Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh Tuyên Quang đã chú trọng phát triển mạng lưới các trường PTDTNT.
Sau sáp nhập đơn vị hành chính hai cấp, các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh Tuyên Quang đang nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng; biến môi trường học tập trở thành nơi học sinh trưởng thành cả trí tuệ và nhân cách.
Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh Tuyên Quang đã chú trọng phát triển mạng lưới các trường PTDTNT. Không chỉ đáp ứng yêu cầu giáo dục đại trà, các trường nội trú còn là nơi phát hiện và nuôi dưỡng tài năng, tạo động lực cho học sinh vùng cao vượt lên hoàn cảnh.
Điểm trung bình kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, tốt nghiệp THPT và kết quả các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh của các trường PTDTNT ngày càng cải thiện. Nhiều trường vươn lên tốp đầu về chất lượng, sánh ngang các trường công lập lớn của địa phương.
Ông Hà Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường PTDTNT THCS&THPT Hàm Yên, chia sẻ: “Năm học vừa qua, 100% cán bộ, viên chức được đánh giá Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Hội đồng thi đua khen thưởng nhà trường đã họp, bình xét công nhận 100% cán bộ, viên chức đạt danh hiệu lao động Tiên tiến trở lên.
Nhà trường thường xuyên có học sinh tham dự các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh. Đặc biệt, Kỳ thi tốt nghiệp THPT, 100% học sinh có điểm xét đại học đạt trên 22, theo các tổ hợp tự chọn. Có 2 học sinh đạt điểm 10 môn Địa lý và môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật. Nhiều học sinh đạt điểm xét tuyển trên 26. Là đơn vị xếp thứ 6/42 đơn vị có cấp THPT của tỉnh Tuyên Quang (cũ).
Để có kết quả đó, nhà trường luôn đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, coi đó là hoạt động thường xuyên của nhà trường; thực hiện các giải pháp quyết liệt, sáng tạo nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về chất lượng và hiệu quả giáo dục.
Tham gia và tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên về ứng dụng công nghệ số, AI trong dạy học và quản lý. 100% giáo viên nhà trường đã biết ứng dụng AI để thiết kế bài dạy, soạn đề kiểm tra, thiết kế hoạt động học tập”.
Một điển hình khác, Trường PTDTNT THPT tỉnh Tuyên Quang - đơn vị có thành tích tốt trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Đặc biệt, nhà trường có 1 học sinh đỗ đầu tỉnh khối C00, đó là em La Khánh Huyền với tổng điểm 29,25 (trong đó Lịch sử: 10, Địa lý: 10 và Ngữ văn: 9,25). Đây là minh chứng sống động cho sự đổi mới trong dạy học, quan tâm sát sao của ban giám hiệu và sự đoàn kết của tập thể nhà trường.
Bà Hà Thị Hải Yến - Hiệu trưởng, cho biết: “Nhà trường luôn chú trọng sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học; đảm bảo giáo viên hiểu và thực hiện tốt định hướng đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo chỉ đạo của các cấp quản lý. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
Thực hiện sinh hoạt chuyên môn đúng định kì, đảm bảo chất lượng. Mặt khác, trường tập trung giải quyết các vấn đề như hướng dẫn học sinh học bài, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém… nhằm nâng cao chất lượng giáo dục”.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, Trường PTDTNT THPT Hàm Yên đứng thứ 2 toàn tỉnh Tuyên Quang, đứng thứ 1 khối các trường không chuyên trên địa bàn. Đây là thành tích đột phá, khẳng định chất lượng giáo dục của trường nội trú.
Bà Nguyễn Thị Chung - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, có được “quả ngọt” như vậy nhờ sự tận tâm, nỗ lực cống hiến của từng giáo viên; đặc biệt là tinh thần tự học, tự nâng cao chuyên môn của các thầy, cô giáo. Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT, Trường PTDTNT THCS&THPT Hàm Yên có 39 học sinh đăng ký thi môn Địa lí, trong đó 8 em đạt điểm 10, số điểm trung bình môn là 9,188.
Cô Đàm Thị Hạnh - giáo viên môn Địa lý, chia sẻ: “Quá trình giảng dạy, bản thân tôi chú ý đến mọi đối tượng, khai thác tối đa vốn hiểu biết của học sinh. Tạo điều kiện cho các em yếu kém có cơ hội thể hiện mình trước tập thể lớp, học sinh khá giỏi phát huy hết năng lực; động viên kịp thời những tiến bộ của học sinh.
Ngoài ra, tôi tích cực học hỏi đồng nghiệp trong các buổi sinh hoạt chuyên môn cụm, khối trường nội trú; học tập kinh nghiệm từ các điển hình; dự giờ đồng nghiệp để tiếp cận phương pháp giảng dạy, kỹ năng luyện đề; cập nhật kiến thức, phương pháp giảng dạy, tự học và trau dồi kiến thức để làm gương, tạo động lực và khích lệ tinh thần học tập của học sinh”.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường, ông Hà Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường PTDTNT THCS&THPT Hàm Yên, cho biết: “Ngay sau khi kết thúc năm học vừa qua, nhà trường đã phát động phong trào tự học công nghệ đối với giáo viên. Trong hè, 100% giáo viên tham gia vào các lớp tập huấn về ứng dụng AI trong dạy học do Bộ GD&ĐT tổ chức, và lớp bình dân học vụ số.
Các tổ chuyên môn thực hiện giao nhiệm vụ về thiết kế bài học, đề kiểm tra, xây dựng kho dữ liệu của tổ theo nhóm giáo viên và có thảo luận đánh giá kết quả báo cáo nhà trường. Trường cũng khuyến khích, tạo điều kiện để giáo viên tự học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trong dạy học và có đánh giá kết quả, biểu dương đối với những giáo viên thực hiện tốt”.
“Các thầy, cô giáo của trường luôn đổi mới, tự học để nâng cao năng lực. Đơn cử như cô Bế Thị Thúy Len - giáo viên môn Địa lí. Dù lớn tuổi nhưng với cô Len việc ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo trong dạy học là việc làm thường xuyên. Với tinh thần tự học không ngừng cô đã truyền “lửa” trong các giờ học khiến học sinh say mê, yêu thích.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, cô Len có 32 học sinh chọn thi môn Địa lí và đạt điểm trung bình là 9,0. Trong quá trình dạy học cô Len luôn sát sao, tỉ mỉ hướng dẫn học sinh từng nội dung kiến thức, định hướng cách học tập và khai thác nguồn tài nguyên trên các nền tảng số. Cô tham gia cuộc thi thiết kế bài giảng E-learning và đạt giải Khuyến khích, bồi dưỡng và có nhiều học sinh đạt giải cấp tỉnh môn Địa lý”, ông Hà Anh Tuấn cho biết.
“Nhà trường cũng thường xuyên phát động các phong trào thi đua trong năm học, tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm để học sinh cải thiện tinh thần, nâng cao điểm số trong học tập. Kết hợp dạy học trên lớp với giao nhiệm vụ trên các nền tảng dạy học số”, bà Hà Thị Hải Yến - Hiệu trưởng Trường PTDTNT THPT tỉnh Tuyên Quang, cho biết.