Trường THCS Mạc Đĩnh Chi đạt chuẩn Quốc gia với chất lượng giáo dục vượt bậc

Ba Đình | 11/10/2022, 15:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trường THCS Mạc Đĩnh Chi (Ba Đình) đạt chuẩn Quốc gia với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại và chất lượng giáo dục liên tục tăng trưởng vượt bậc.

thcs-mac-dinh-chi-2.jpg
Đội ngũ CBGVNV trường THCS Mạc Đĩnh Chi luôn nhiệt tình và tâm huyết với nghề.

Thông tin cơ bản

Tên trường: Trường THCS Mạc Đĩnh Chi

Website: http://c2macdinhchi.badinh.edu.vn/

Địa chỉ: Số 66 phố Phó Đức Chính – Phường Trúc Bạch – Quận Ba Đình – Hà Nội

Điện thoại: 02438294197

Email: c2macdinhchi-bd@hanoiedu.vn

Cảnh quan sư phạm

Trường THCS Mạc Đĩnh Chi có cổng chính (số 66 Phó Đức Chính) nhìn ra đê Yên Phụ ven sông Hồng, cổng phụ (55 Trúc Bạch) quanh năm đón gió hồ Tây. Bên cạnh trường là đình An Trí uy nghi, cổ kính – một di tích lịch sử văn hóa đã được xếp hạng cấp quốc gia.

Hiếm có trường học nào nằm giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội mà lại có cảnh quan “cây đa – bến nước – sân đình” như trường THCS Mạc Đĩnh Chi. Bên cạnh đó, trong khuôn viên xinh xắn của nhà trường có những góc nhỏ xanh tươi, bốn mùa tràn ngập sắc hoa nở rộ, mang đến không gian và cảnh quan xanh – sạch – đẹp.

Truyền thống nhà trường

Ít ai biết rằng tại mảnh đất mà trường THCS Mạc Đĩnh Chi đang toạ lạc, từ cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX đã có một trường Thông ngôn của Pháp. Đây là nơi đào tạo ra lớp trí thức Tây học đầu tiên ở Bắc Kì, trong đó có những học giả lừng lẫy đi tiên phong trong việc quảng bá và phổ cập chữ quốc ngữ ở miền Bắc Việt Nam.

thcs-mac-dinh-chi.jpg
Khung cảnh Lễ khai giảng của nhà trường.

Sau đó, trường Thông ngôn đóng cửa, nơi đây trở thành trường Tiểu học Yên Phụ. Nhà văn nổi tiếng Tô Hoài cũng từng theo học lại ngôi trường Tiểu học này từ năm 1931.

Đến giữa thế kỉ XX, trường được vinh dự mang tên Lưỡng quốc Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi gồm hai cấp học I, II. Trải qua nhiều thăng trầm, ngày 29/7/1996, trường THCS Mạc Đĩnh Chi chính thức được thành lập theo quyết định của UBND quận Ba Đình.

Có một điều thú vị là cách nay tròn 40 năm (1982), không khí rộn ràng và tiếng trống khai trường của Lễ Khai giảng năm học mới tại trường Mạc Đĩnh Chi - Ba Đình đã khơi nguồn cảm xúc cho nhạc sĩ - nhà giáo Vũ Trọng Tường viết nên ca khúc nổi tiếng gắn liền với bao thế hệ học trò mang tên “Mùa thu ngày khai trường”. Ca khúc này cũng được đưa vào sách giáo khoa và được giảng dạy chính thức trong chương trình Âm nhạc lớp 8.

Cơ sở vật chất

Sau khi được UBND quận Ba Đình đầu tư xây mới và đi vào khánh thành năm 2018, hiện nay trường THCS Mạc Đĩnh Chi có cơ sở vật chất rất khang trang, hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu của ngành giáo dục thời kì đổi mới.

Thiết kế mới của trường là một toà nhà 6 tầng, 2 cầu thang máy, 2 cầu thang bộ. Toàn bộ các phòng học đều được trang bị đầy đủ các trang thiết bị như điều hòa, máy chiếu, tủ để đồ học sinh, hệ thống đèn điện chiếu sáng … phục vụ tốt cho hoạt động dạy – học của thầy và trò nhà trường.

Ngoài ra, trường có các phòng học chức năng của từng bộ môn như Công nghệ, Tin học, Ngoại ngữ, … trong đó có một phòng học thông minh có hệ thống máy tính bảng kết nối Wifi để học sinh tương tác trực tiếp trong giờ học.

thcs-mac-dinh-chi-hd-.jpg
Hằng năm, nhà trường đều tổ chức rất nhiều hoạt động bổ ích và lý thú.

Thư viện nhà trường được có không gian rộng, thoáng đãng và yên tĩnh, số lượng sách lớn, các đầu sách phong phú, đa dạng mang lại hiệu quả tối ưu trong việc góp phần nâng cao văn hoá đọc cho giáo viên và học sinh.

Ngoài ra nhà trường còn được trang bị nhiều đàn Organ, đàn piano điện và một cây đàn piano cơ để phục vụ cho việc học tập Âm nhạc cũng như hoạt động giải trí của học sinh trong mỗi giờ giải lao. Nhà Thể chất rộng rãi, phục vụ tốt các tiết Thể dục và các hoạt động tập thể, phong trào của nhà trường.

Chất lượng đội ngũ

Hiện tại, nhà trường có 44 giáo viên, 100% đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Trong đó, có nhiều thầy cô giáo đã đạt giải Xuất sắc, giải Nhất, giải Nhì trong các kì thi, cuộc thi cấp quốc gia, cấp thành phố, cấp quận.

Đội ngũ giáo viên của nhà trường những năm gần đây đã được “trẻ hoá”. Các thầy cô giáo không chỉ có chuyên môn vững vàng, kinh nghiệm giảng dạy phong phú, năng lực CNTT tốt, có nhiều tài năng về văn nghệ, thể thao mà còn đặc biệt yêu nghề, hết sức trách nhiệm và tâm huyết với học sinh.

Với những phẩm chất ấy, các thầy cô giáo của trường THCS Mạc Đĩnh Chi không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đại trà, đào tạo nhiều học sinh đạt giải cấp quận, cấp thành phố, cấp quốc gia, quốc tế mà còn nhận được sự hài lòng và tin yêu của đông đảo phụ huynh học sinh.

Hoạt động ngoại khóa

Với phương châm tạo ra một môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, hạnh phúc, đảm bảo sự phát triển hài hòa cả về đức, trí, thể, mĩ của mọi thành viên, nhà trường rất chú trọng đến những hoạt động ngoại khoá cho cả giáo viên và học sinh.

thcs-mac-dinh-chi-1.jpg
Học sinh nhà trường có nhiều năng khiếu khác nhau và luôn tích cực tham gia biểu diễn các hoạt động của nhà trường.

Nhà trường đã từng tổ chức rất thành công các hoạt động ngoại khoá, các hình thức học tập trải nghiệm phong phú và bổ ích. Học sinh trường THCS Mạc Đĩnh Chi đã có cơ hội tham gia, trải nghiệm các hoạt động như: 

Tham dự Ngày hội thơ Việt Nam tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Tham gia dự án “Công dân toàn cầu” của giảng viên trường University of Ottawa – Canada, Giao lưu với giáo sư Ngô Bảo Châu, Biểu diễn hoà nhạc tại Nhạc viện Hà Nội.

Học tập trải nghiệm tại các địa điểm: Hoàng Thành Thăng Long, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Đại học FPT, Đại học Phòng cháy chữa cháy, Doanh trại bộ đội biên phòng tỉnh Vĩnh Phúc...

Tham gia Lễ phát động chương trình Violympic quốc gia, biểu diễn trong Chương trình nghệ thuật Spring Concert – Khúc nhạc mùa xuân.

Ngoài ra, nhà trường còn có những hoạt động được tổ chức thường niên như Lễ hội gói bánh chưng, Lễ hội trò chơi dân gian, Ngày hội trăng rằm…

thcs-mac-dinh-chi-4.jpg
Học sinh nhà trường tham gia Ngày hội sáo.

Trường THCS Mạc Đĩnh Chi cũng là trường đầu tiên của quận Ba Đình xây dựng Tủ sách phụ huynh, tổ chức thành công English Festival và chương trình nghệ thuật Khúc nhạc mùa xuân.

Hiện tại, ngoài hoạt động dạy học, nhà trường duy trì câu lạc bộ STEM, câu lạc bộ Bóng rổ, Cầu lông, Cờ vua, Mĩ thuật, Nhảy hiện đại, Đàn piano, Thanh nhạc nhằm mục đích giúp học sinh nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần đồng thời qua đây phát hiện và bồi dưỡng các tài năng, hạt giống trẻ ở mỗi lĩnh vực.

Thành tích nổi bật

Trong những năm gần đây, tập thể giáo viên và học sinh nhà trường đã rất nỗ lực và gặt hái nhiều thành tích đáng tự hào:

Danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc cấp Thành phố; Giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2015 – 2020 của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội; Bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2015 – 2016; Tập thể Lao động tiên tiến nhiều năm.

thcs-mac-dinh-chi-3.png
Nhà trường nhận nhiều bằng khen của Thành phố và Quận Ba Đình.

Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh về thành tích xuất sắc trong phong trào “Viết, đọc và làm theo báo Đội và xây dựng Đội vững mạnh” năm học 2018 – 2019; Bằng khen của BCH Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội về thành tích xuất sắc trong phong trào công tác Đội và Thiếu nhi Thủ đô năm học 2019 – 2020; Giấy khen của BCH Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội về thành tích trong phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt” năm học 2019 – 2020.

Ngoài thành tích của tập thể giáo viên, học sinh nhà trường cũng liên tiếp gặt hái nhiều thành tích trên các sân chơi trí tuệ của quận, thành phố, quốc gia và quốc tế. Nhà trường có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kì thi, cuộc thi các cấp.

thcs-mac-dinh-chi-6-viet-upu.jpg
Học sinh nhà trường đạt nhiều giải thưởng cao tại các cuộc thi trong và ngoài nước.

Tiêu biểu phải kể đến giải Nhì kì thi Học sinh giỏi cấp Thành phố; giải C quốc gia cuộc thi viết Cây bút tuổi hồng; giải Khuyến khích quốc gia Cuộc thi viết thư quốc tế UPU; Huy chương Bạc Cuộc thi thuyết trình dự án khoa học quốc tế tại Thái Lan; Huy chương đồng và huy chương bạc trong các cuộc thi Toán quốc tế TIMO, ITMC… và gần đây nhất là Huy chương vàng cuộc thi Sáng tạo Khoa học kĩ thuật quốc tế AI-JAM 2022 ở Thung lũng Silicon của Hoa Kì.

Những kết quả nói trên là động lực, tiền đề để nhà trường bước tiếp vào một giai đoạn mới với những kế hoạch và chiến lược phát triển mới, tạo dựng một môi trường giáo dục yêu thương, an toàn và tôn trọng. Bằng nội lực sẵn có và đường lối chỉ đạo đúng đắn, chắc chắn mục tiêu xây dựng trường THCS Mạc Đĩnh Chi trở thành "Trường Học Hạnh Phúc" sẽ sớm được hoàn thành.

Bài liên quan
Trường Mầm non Họa Mi - điểm sáng của giáo dục quận Ba Đình
(GDTĐ) - Nhiều năm qua, thầy và trò trường Mầm non Họa Mi không ngừng nỗ lực để trở thành điểm sáng của Giáo dục mầm non quận Ba Đình cũng như TP Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường THCS Mạc Đĩnh Chi đạt chuẩn Quốc gia với chất lượng giáo dục vượt bậc