Chúng ta không thể ngăn cản được dòng chảy của công nghệ và bắt buộc phải thích nghi. Nhà trường, phụ huynh, học sinh nên trang bị thêm kỹ năng kiến thức để luôn trong tâm thế sẵn sàng trở thành phụ huynh số, trường học số, giáo viên số để xây dựng cho học sinh năng lực số giữa thời đại công nghệ.
Bên cạnh những thay đổi do công nghệ mang lại thì công nghệ sẽ không thay đổi điều gì? Thầy Đinh Đức Hiền đã đặt trọng tâm vấn đề vào ba khía cạnh:
Thứ nhất, về giáo dục đạo đức, công nghệ không thể chia sẻ, đồng cảm khi học sinh gặp vấn đề tình cảm hay tâm lý và đồng nghĩa với việc công nghệ không thể thay thế thầy cô về giáo dục con người.
Thứ hai, môn học mang tính chất sáng tạo, điểm mạnh của công nghệ chính là khả năng phân tích và dữ liệu, còn về mặt sáng tạo công nghệ không thể nào bắt kịp.
Thứ ba, kiểm tra đánh giá thi cử, hiện nay, nhiều trường có bước đi mới khi thay đổi cách thức đánh giá phù hợp với yêu cầu của xã hội như đánh giá năng lực bằng câu hỏi tư duy, hoặc bằng yêu cầu học sinh tổng hợp, phân tích, thuyết trình…
Công nghệ không thể mang đến nhiều cảm xúc cho học sinh. |
Công nghệ là “con dao hai lưỡi" một mặt giúp học sinh thực hiện đa tác vụ, nhưng mặt thứ hai mang đến hàng loạt các hệ lụy không đáng có. Trong giai đoạn “thích nghi”, học sinh dễ bị lạm dụng, sa đà theo sự hiện đại của công nghệ. Điều này dẫn đến các thực trạng như tư duy xử lý vấn đề của học sinh bị chậm chạp, lờ đờ khó ngủ, không giao tiếp được với xã hội… tình hình lâu dài dễ dẫn đến vấn đề nghiêm trọng như trầm cảm hay các bệnh tâm lý.
Điều không thay đổi với thế hệ học sinh ngày nay chính là không ngừng nâng cao năng lực, tận dụng được thế mạnh của thời đại số, xây dựng tư duy đặt vấn đề, đặt câu hỏi để tìm được đáp án đồng thời luôn sẵn sàng tiếp cận công nghệ mới để thấu hiểu và chiếm lĩnh công nghệ.
Đối với hệ thống giáo dục FPT được hình thành và phát triển từ năm 2013, ngay từ những ngày đầu thành lập trường đã lựa chọn phương hướng đào tạo đáp ứng nhu cầu thực tế gắn với chương trình giáo dục phát triển năng lực số và các kỹ năng khác như chương trình phát triển cá nhân, chương trình ngoại ngữ chuẩn đầu ra Châu Âu với sự hỗ trợ từ giáo viên nước ngoài, chương trình giáo dục STEM, môn học về bản sắc văn hóa Việt Nam…
Năm 2022, hệ thống đã ký kết với Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo AI và Robotics mang đến giáo trình từ UBTech nhằm giảng dạy trong chương trình trải nghiệm thế giới thông minh nâng cao kiến thức, tư duy và năng lực sáng tạo cho học sinh.
Cô Lê Trương Kim Phượng chia sẻ: Năm học 2022 - 2023 là năm học đặc biệt, vì lần đầu tiên học sinh khối 10 THPT FPT Cần Thơ được trải nghiệm chương trình thế giới thông minh thông qua bộ sách - AI Super Engineer.
Bên cạnh tiếp cận với lập trình cơ bản, nâng cao năng lực học sinh qua từng học kỳ, học sinh còn tương tác và thảo luận trao đổi ý kiến khi làm việc nhóm để khám phá bài học và đưa ra ý tưởng để hoàn thành được dự án của mình. Tại lớp học, mỗi bạn được cá nhân hoá, mỗi bạn được phát huy thế mạnh về ý tưởng, lắp ghép hay lập trình…
Học sinh THPT FPT Cần Thơ trong môn học công nghệ. |
Sự xuất hiện của ChatGPT hay trí tuệ nhân tạo mục đích đơn giản là tạo ra công cụ hỗ trợ tối ưu hoá công việc của con người. Dù thời đại nào, công nghệ không thể thay thế con người về sáng tạo hay cảm xúc.
Giáo dục nên xem học sinh là chủ đạo, luôn nhận được đồng hành; trong đó nhà trường, phụ huynh đồng hành giáo dục đạo đức, giáo dục con người giúp học sinh trở thành phiên bản hoàn thiện về tư duy và tri thức để có ích cho cộng đồng, xã hội.