Giáo dục

Trường tiểu học ở Nam Định có 8 giáo viên giỏi cấp huyện nhờ dùng sách Cánh Diều

Bảo Trâm 11/04/2024 12:04

Cô Bùi Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yên Tiến, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, cho biết, trường có 8 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện sau khi sử dụng học liệu của sách Cánh Diều vào năm học 2023-2024.

Cô Bùi Thị Hồng, Hiệu trường Trường Tiểu học Yên Tiến, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, xác nhận, trong năm học 2023-2024, nhà trường có 8 thầy cô giáo đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi đứng đầu của huyện Ý Yên. Ngoài ra, học sinh nhà trường cũng đạt nhiều thành tích khi tham gia các cuộc thi như: Trạng nguyên tiếng Việt, giải toán qua Internet,…

co-bui-thi-hong.jpg
Cô Bùi Thị Hồng, Hiệu trường Trường Tiểu học Yên Tiến, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định

Những thành tích trên đều nhờ vào quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy, tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh của giáo viên theo đúng tiến trình sách Cánh Diều.

Được biết, sách Cánh Diều là bộ sách đầu tiên được xuất bản theo chủ trương xã hội hóa, không sử dụng ngân sách nhà nước, được hơn 270.000 giáo viên từ 28.000 trường học trên cả nước dùng trong dạy và học chương trình giáo dục phổ thông 2018.

1(1).jpg
Khoảng 28 nghìn trường học trên cả nước tin dùng sách Cánh Diều trong dạy và học (Ảnh: Bích Hà, báo Lao Động).

Chia sẻ về lý do lựa chọn sách Cánh Diều là học liệu trong giảng dạy tại nhà trường, cô Hồng đưa ra một số ưu điểm từ bộ sách.

Thứ nhất, bộ sách trên được biên soạn trên tinh thần “thực học – thực nghiệp”, bám sát với mục tiêu chung của chương trình giáo dục phổ thông 2018: Ngoài được dạy kiến thức, học sinh còn được tham gia trải nghiệm thực tế để phát triển các năng lực, phẩm chất.

Thứ hai, bộ sách phù hợp với năng lực nhận thức, có sự phân hóa để mọi đối tượng học sinh đều có cơ hội phát triển, đồng thời mở ra nhiều hướng để học sinh tự học, tự khám phá, áp dụng vào thực tế. Đồng thời, bộ sách cũng phù hợp với trình độ, năng lực của giáo viên, giúp thầy cô thuận lợi trong việc xây dựng các chuyên đề để bồi dưỡng năng khiếu học sinh.

“Nội dung giảng dạy không áp đặt theo khuôn mẫu nên nhà trường, giáo viên chúng tôi có thể chủ động trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học sao cho phù hợp với thực tiễn và có thể điều chỉnh khi cần thiết”, cô Hồng chia sẻ.

Thứ ba, sách Cánh Diều đưa ra nhiều hệ thống câu hỏi, bài tập và yêu cầu trong sách gần gũi với thực tiễn đời sống của học sinh địa phương, tạo cơ hội để học sinh phát huy khả năng tìm tòi kiến thức và vận dụng vào đời sống.

2.png
Trường Tiểu học Yên Tiến, tỉnh Nam Định (Ảnh: Trường Tiểu học Yên Tiến).

Ngoài những lợi thế tạo nhiều thuận lợi trong dạy và học, hệ thống tài nguyên hoàn toàn miễn phí của sách Cánh Diều cũng hỗ trợ cả thầy và trò Trường Tiểu học Yên Tiến trong việc tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu tham khảo.

Được biết, sách Cánh Diều cho ra mắt hệ sinh thái sách giáo khoa bao gồm 400 đầu sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập, hơn 2.000 kế hoạch bài dạy để giáo viên tham khảo; ngân hàng hơn 4.000 câu hỏi theo chương trình học,… Tất cả đều được sử dụng hoàn toàn miễn phí.

“Kho học liệu có nội dung lý thuyết, hình ảnh và hệ thống bài tập phong phú, bám sát nội dung, đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông. Thay vì phải lên mạng tìm và tham khảo nội dung bài học từ nhiều nguồn khác nhau, chúng tôi thực hiện công việc đó đơn giản hơn nhờ vào sách điện tử”, cô Hồng cho hay.

Bên cạnh đó, các thầy cô khi sử dụng sách Cánh Diều cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía các tác giả của sách giáo khoa. Cô Hồng cho hay, 100% giáo viên của nhà trường đều tham gia các buổi tập huấn để trao đổi trực tiếp với các tác giả.

Ngược lại, các tác giả cũng luôn sẵn sàng hỗ trợ giáo viên qua các kênh liên lạc thông qua tạo lập hội nhóm trên các nền tảng mạng xã hội.

Bên cạnh những điểm sáng của bộ sách, thầy cô Trường Tiểu học Yên Tiến cũng đề xuất với tác giả sách Cánh Diều có thể sáng tác thêm tài liệu tham khảo, hướng dẫn dành cho giáo viên giảng dạy cho học sinh năng khiếu và tổ chức thêm các câu lạc bộ.

Không chỉ vậy, khi giảng dạy sách Cánh Diều, giáo viên cũng gặp hạn chế trong việc sử dụng các thiết bị dạy học và thiếu các ma trận, đề kiểm tra định kỳ. Nhà trường cũng mong ban biên tập sách có thể bổ sung yếu tố này để thầy cô nắm rõ hơn về tính phân hóa trong kiểm tra đánh giá.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường tiểu học ở Nam Định có 8 giáo viên giỏi cấp huyện nhờ dùng sách Cánh Diều