Trường Tiểu học Xuân Đỉnh tổ chức ngày hội STEM cho gần 4 nghìn học sinh

Ngọc Trang | 15/03/2022, 16:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trường Tiểu học Xuân Đỉnh đã tổ chức thành công ngày hội STEM theo hình thức trực tuyến cho gần 4000 học sinh của 85 lớp từ 1-5.

Ngày hội nhằm thực hiện mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018, chương trình nhà trường. Đa dạng hóa các hoạt động trải nghiệm được tổ chức trong và ngoài lớp học, trong và ngoài trường học trong giai đoạn học tập trực tuyến.

Đồng thời tạo sân chơi lành mạnh để học sinh được trải nghiệm một số hoạt động, bài học STEM, lan tỏa niềm đam mê STEM, tìm tòi khám phá khoa học, công nghệ, kĩ thuật, toán học. Thông qua Ngày hội, học sinh yêu thích, hứng thú với hoạt động trải nghiệm, tích cực tham gia hoạt động trải nghiệm.

Bên cạnh đó, ngày hội còn hướng học sinh đến thực hành, vận dụng kiến thức để tạo ra sản phẩm hoặc giải quyết các vấn đề trong thực tế cuộc sống. Tại ngày hội, các em học sinh được tìm hiểu thêm kiến thức cơ bản của STEM, được tham gia các hoạt động trải nghiệm, khám phá thú vị với chủ đề “Sắc màu khoa học”.

Dù chưa được đến trường học tập trực tiếp, nhưng các em vẫn có những trải nghiệm đa dạng, lí thú trong điều kiện dạy học trực tuyến.

Mỗi khối lớp đã lựa chọn các hoạt động STEM với nội dung và hình thức khác nhau vô cùng đa dạng và phong phú. Hoạt động này mang đến cho các em học sinh những niềm vui và kích thích ở các em sự tò mò ham hiểu biết.

Từ việc cảm thấy ngạc nhiên đến vô cùng thích thú, học sinh đã tự tay mình tạo ra các sản phẩm sáng tạo mà có thể ứng dụng trong thực tế cuộc sống.

4.jpg
Em Bùi Thị Chúc Lan, khối 4 tham gia trải nghiệm

Ngày hội STEM không chỉ là dịp để các thầy cô giáo tiếp cận các phương pháp giáo dục tiến bộ mà còn là cơ hội cho các em học sinh được giao lưu học hỏi.

Đặc biệt, các em học sinh được trải nghiệm học đi đôi với hành, thắp lên ngọn lửa đam mê khoa học và được lan toả mạnh mẽ trong nhà trường và đây cũng là một hoạt động cân bằng trạng thái tâm lí của các con học sinh khi học online kéo dài nhằm tạo ra sân chơi bổ ích và lí thú lành mạnh cũng như tạo điều kiện cho các con tiếp cận Công nghệ khoa học kĩ thuật và toán học.

Theo đó, tại ngày Hội này, Khối 1 đã tham gia khám phá mật độ chất lòng và sự hoà trộn màu với “Dung nhan phun trào" và “Cầu vồng đi bộ trong nước”.

Khối 2 được thể hiện khả năng cảm thụ âm thanh qua trải nghiệm “Sáo xinh từ ống hút” và trò chơi khoa học đơn giản “Mê cung thần bí”.

k2.jpg
Cô giáo Kim Hương hướng dẫn học sinh khối 2

Với khối lớp 3,4,5, học sinh được cùng nhau nghiên cứu các trải nghiệm vừa tạo ra sản phẩm, lại vừa thực hành nghiên cứu thí nghiệm.

Cụ thể, Khối 3 đã trải nghiệm “Làm cối xay gió”. Sản phẩm giúp các con hiểu nguyên lí hoạt động và tác dụng của cối xay gió trong đời sống tự nhiên. Bên cạnh đó là thực hành “Hoa biến đổi màu” giúp học sinh hiểu chức năng của rễ cây.

k3.jpg
Học sinh khối 3 hào hứng với ngày hội STEM

Khối 4 làm “Ô tô tự chạy” không cần bất kì loại động máy móc động cơ hiện đại nào mà là từ năng lượng của gió - một bài học tuyệt vời trong việc tái chế các vật bỏ đi biến thành trò chơi lí thú. Không chỉ dừng lại ở đó, các bạn nhỏ khối 4 còn vô cùng kinh ngạc khi quả bóng bay được thổi phồng chỉ nhờ hỗn hợp bakingsoda trộn lẫn dấm trong thí nghiệm “Quả bóng kì diệu”

k4.jpg
Cô giáo Bùi Thu Ngân hướng dẫn học sinh khối 4

Khối 5 được trổ tài khéo léo khi làm ra “Pháo hoa giấy” và hiểu sâu hơn về nguyên lí: Đèn sẽ sáng nếu có dòng điện chạy qua mạch kín từ cực dương của pin, qua bóng đèn đến cực âm của pin thông qua hoạt động “Đèn ngủ tự chế”.

k5.jpg
Học sinh khối  5 tham gia ngày Hội STEM

Cô Trần Thị Thanh Hải - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “STEM là hoạt động diễn ra thường niên của trường Tiểu học Xuân Đỉnh. Năm nay do tình hình dịch bệnh, học sinh chưa được đến trường học tập trực tiếp, nhưng các em vẫn có những trải nghiệm đa dạng, lí thú trong điều kiện dạy học trực tuyến. Mong rằng thông qua ngày hội STEM sẽ truyền cảm hứng yêu khoa học, đánh thức khả năng sáng tạo của học sinh thông qua phương pháp giáo dục học qua hành, góp phần tạo nên một thế hệ học sinh có tố chất, giúp nhà trường đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra. Đồng thời trở thành nơi giao lưu học hỏi và cũng là nơi thắp lên tình yêu, nhiệt huyết với khoa học của không ít các bạn học sinh trong trường”

Bài liên quan
Yên Bái: Trẻ mầm non, học sinh, sinh viên đi học trực tiếp từ ngày 15/3
UBND tỉnh Yên Bái vừa có Công văn hỏa tốc yêu cầu các cơ sở giáo dục thuộc các địa phương được phân loại cấp độ dịch ở mức 1, 2 (thuộc vùng xanh, vùng vàng) cho trẻ mầm non, học sinh, sinh viên đi học trực tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường Tiểu học Xuân Đỉnh tổ chức ngày hội STEM cho gần 4 nghìn học sinh