“Có những HS, lượng kiến thức có được còn rất mơ hồ. Vì vậy, giáo viên phải cầm tay chỉ việc cho các em. Phương pháp chủ yếu được chúng tôi áp dụng là ôn theo chuyên đề.
Căn cứ từ đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT, giáo viên sẽ chọn lọc chuyên đề theo mức độ từ dễ đến khó để ôn tập cho HS. Từ đó, giúp các em nắm được kiến thức cơ bản, nhận biết đề thi tốt”, cô Hằng chia sẻ.
Khích lệ tinh thần
Đây là phương pháp của Trường THPT Quan Sơn, huyện biên giới Quan Sơn (Thanh Hóa) đối với HS khối 12, chuẩn bị bước vào kỳ thi “vượt vũ môn” diễn ra sắp tới.
Thầy Nguyễn Minh Đạo - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, sau khi kết thúc học kỳ 2, HS thường có khuynh hướng rơi vào trạng thái “xuống tinh thần”. Vì vậy, ngoài tăng cường củng cố kiến thức, nhà trường cũng động viên, khích lệ tinh thần để các em có thể bứt phá trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.
“Từ sự động viên kịp thời của thầy cô, tinh thần của các em hiện nay khá tốt. Để công tác ôn thi hiệu quả, nhà trường tiến hành phân loại theo nhóm HS. Với HS có nguy cơ trượt tốt nghiệp, nhà trường lựa chọn giáo viên có kinh nghiệm, chủ yếu tập trung vào những câu Nhận biết, Thông hiểu để các em có thể đạt được mức điểm trung bình”, thầy Đạo nói.
Cũng theo thầy Đạo, với nhóm HS có lực học khá, có nguyện vọng xét tuyển vào trường đại học, cao đẳng, nhà trường sẽ tăng thời lượng ôn tập cho HS thuộc nhóm này. Mục đích là giúp các em có thể bứt phá trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, từ đó nâng mức điểm trung bình cho toàn trường.
Năm học này, Trường THPT Quan Sơn có tổng số 194 HS khối lớp 12. Với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, nhà trường đặt mục tiêu giữ vững tỷ lệ đỗ tốt nghiệp như năm ngoái (97,3%). Dự kiến, cuối tháng 4 này, nhà trường sẽ tổng kết học kỳ 2 đối với những môn không thi tốt nghiệp THPT cho HS khối 12.
Em Ngô Thị Hồng Đan, lớp 12A1, Trường THPT Quan Sơn dành thời gian ôn tập, củng cố kiến thức tại nhà. Ảnh: LT. |
Em Ngô Thị Hồng Đan (lớp 12A1, Trường THPT Quan Sơn) hiện đang tăng tốc cho các môn thi tốt nghiệp THPT năm nay.
“Em lựa chọn tổ hợp khối C, với những môn sở trường, ngoài chăm chú nghe giảng trên lớp, em dành thời gian luyện đề thật nhiều. Việc này giúp em củng cố, mở rộng và nâng cao kiến thức một cách hiệu quả”, Hồng Đan chia sẻ.