Trường vùng khó khăn xúc động đón nhận công trình nước sạch

Thành Tâm | 09/09/2022, 18:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đắk Lắk là tỉnh miền núi với địa hình rộng, có nhiều trường, điểm trường nằm ở vùng khó khăn, trong đó có hàng trăm trường chưa có nước sạch.

Tài trợ hơn 2 tỷ đồng để “tìm nước sạch”

Từ ngày 7-9/9, tại các huyện Ea Súp và Krông Pắc (tỉnh Đắk Lắk), Công ty CP Nhựa Bình Minh phối hợp Công đoàn ngành GD tỉnh Đắk Lắk làm lễ khởi công khoan giếng cho các trường học trên địa bàn.

Đây là Dự án hệ thống giếng khoan do Công ty CP Nhựa Bình Minh tài trợ, với tổng kinh phí khoảng 2,2 tỷ đồng. Được triển khai xây dựng tại nhiều trường học thuộc vùng khó khăn trên địa bàn các huyện: Ea Súp, Krông Pắc, Ea Kar, Cư Kuin, Lắk, M’Đrắk, Krông Năng và Krông Búk.

Trường vùng khó khăn xúc động đón nhận công trình nước sạch ảnh 1

Bà Hoàng Việt Hương - Giám đốc kinh doanh Công ty nhựa Bình Minh phát động khởi công khoan giếng cho các trường học vùng khó của tỉnh Đắk Lắk.

Trao đổi với phóng viên báo GD&TĐ, bà Hoàng Việt Hương - Giám đốc kinh doanh Công ty nhựa Bình Minh cho biết, qua kết nối với ngành GD&ĐT Đắk, nhất là sau khi đi khảo sát thực tế tại một số trường mới thấy hết những khó khăn do thiếu nước sạch.

“Ban đầu chúng tôi tính hỗ trợ tỉnh Đắk Nông trước. Tuy nhiên, khi cùng đoàn công tác của ngành GD Đắk Lắk đi suốt cả tuần để khảo sát, thực tế là rất nhiều trường học ở vùng biên giới, vùng khó khăn thiếu nước sạch. Như ở đây (Trường Tiểu học Kim Đồng, xã Cư K’bang, huyện biên giới Ea Súp-PV), có hơn 40 cán bộ, giáo viên và hơn 500 em học sinh nhưng lại không có công trình nước sạch sinh hoạt. Thầy cô và các em sẽ sinh quá thiệt thòi, vì đã ở vùng sâu, vùng xa, ngay cả điều kiện tối thiểu của sinh hoạt hằng ngày cũng không bảo đảm. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ thể chất của thầy cô giáo và các em”, bà Hương chia sẻ.

Trường vùng khó khăn xúc động đón nhận công trình nước sạch ảnh 2

Các em học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng tham dự lễ khởi công khoan giếng tại nhà trường.

Còn theo ông Lưu Tiến Quang - Chủ tịch Công đoàn ngành GD tỉnh: “Đắk Lắk là tỉnh miền núi, địa bàn rộng, quy mô trường lớp đông. Có nhiều trường, điểm trường nằm ở khu vực điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Trong đó, vấn đề cấp bách nhất vẫn là nước để sinh hoạt. Thống kê sơ bộ, hiện toàn tỉnh có trên 100 trường học chưa có nước sạch. Chính vì vậy Công đoàn ngành GD đã kêu gọi và được các tổ chức, doanh nghiệp đồng tình hỗ trợ, trong đó có Công ty nhựa Bình Minh”, ông Quang nói.

Cũng theo ông Quang, thiết thực chào mừng 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2022), với nguồn kinh phí hơn 2 tỷ đồng do Công ty CP nhựa Bình Minh tài trợ, Công đoàn ngành GD tỉnh sẽ nỗ lực, phối hợp với các địa phương, đơn vị hoàn thành việc khoan giếng và lắp đặt hệ thống nước sạch cho 9 trường học.

Trường vùng khó khăn xúc động đón nhận công trình nước sạch ảnh 3

Một số hộ dân ở gần Trường tiểu học Kim Đồng cũng đến dự lễ khởi công khoan giếng cho Nhà trường.

Dự kiến, mỗi giếng nước có chiều sâu khoảng 180m, đường kính 152mm, lượng nước khai thác ước đạt 25 - 30 m3/ngày đêm. Tổng kinh phí hơn 200 triệu/1 giếng.

“Mỗi một giếng nước là sự gửi gắm tình cảm của tập thể cán bộ, công nhân viên của Công ty nhựa Bình Minh. Chúng tôi mong muốn, chung tay hỗ trợ cho thế hệ tương lai của đất nước có điều kiện phát triển thuận lợi trong học tập, sinh hoạt. Biến ước mơ của các em thành hiện thực, mang lại giá trị chân – thiện – mỹ để các em bay cao, bay xa trên con đường học tập. Sau này, với những kiến thức được học, các em quay trở lại đây phục vụ cho quê hương, đất nước. Đó cũng là thông điệp nhân văn mà nhựa Bình Minh muốn chuyển tải đến cộng đồng”, bà Hoàng Việt Hương - Giám đốc kinh doanh Công ty nhựa Bình Minh tâm sự.

Giải “cơn khát” nước sạch cho giáo viên, học sinh

Có mặt tại Trường Tiểu học Kim Đồng (xã Cư K’bang, huyện Ea Súp), điểm đầu tiên triển khai Dự án. Khi mũi khoan đầu tiên vận hành, niềm vui đã lan toả khắp sân trường.

Thầy Lê Ngọc Quyết - Hiệu trưởng nhà trường tâm sự: “Vừa rồi, đoàn khảo sát của ngành GD và Công ty nhựa Bình Minh thực hiện khoan địa chất để lập dự toán. Sau đó thông báo đủ điều kiện để khoan giếng, chúng tôi vui lắm. Mấy năm nay, thầy cô và các em chật vật và bất tiện vì thiếu nước sạch để sinh hoạt hàng ngày”.

Cũng theo thầy Quyết, 99% học sinh ở đây là con em người dân tộc thiểu số từ các tỉnh phía Bắc di cư tự do vào. Hầu hết đều sống thuận theo tự nhiên, sử dụng nguồn nước sông, suối rất dễ nhiễm bệnh.

“Sau khi hoàn thành việc khoan giếng, nhà trường sẽ lắp đặt đầy đủ các thiết bị: máy bơm, ống nhựa dẫn, dây điện, tủ điện... để dẫn nước đến bể chứa, đảm bảo cung cấp đủ nước sinh hoạt cho hơn 530 học sinh và 40 cán bộ giáo viên sinh hoạt tại trường”, thầy Quyết nói thêm.

Trường vùng khó khăn xúc động đón nhận công trình nước sạch ảnh 4

Rất đông học sinh Trường Tiểu học Cao Thắng và người dân xung quanh đến dự lễ khởi công khoan giếng cho nhà trường.

Còn cô Nguyễn Thị Lục – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cao Thắng (xã Ea Knuếc, huyện Krông Pắc) tâm sự: "Trước nay chúng tôi có nhờ dân đào cho 1 giếng, nhưng nước lúc có, lúc không. Về mùa khô thì trơ đáy, giờ lại gần khu vực chăn nuôi của dân nên cũng không bảo đảm vệ sinh. Được các cấp quan tâm, hỗ trợ khoan giếng nước sạch, chúng tôi rất xúc động và biết ơn. Vì khi có nước sạch, không chỉ để sinh hoạt bình thường, mà còn giúp các em học sinh tránh được các bệnh truyền nhiễm, cải thiện sức khoẻ thể chất. Thầy cô cũng không phải lo chuyện đi mua nước bình về sinh hoạt nữa”.

Được biết, năm học 2022-2023 này, Trường Tiểu học Cao Thắng có 465 học sinh, 39 cán bộ, giáo viên, nhân viên. 100% học sinh là con em người dân tộc Ê đê. Trong đó, phần lớn gia đình các em là hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Các giếng khoan do Công ty nhựa Bình Minh tài trợ là một dự án cộng đồng đầy giá trị nhân văn. Khi các công trình hoàn thành sẽ góp phần giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô cho học sinh và giáo viên tại các cơ sở giáo dục vùng sâu, vùng xa. Đồng thời góp phần giảm tình trạng nhiễm khuẩn do dùng nước sông suối, cải thiện chất lượng cuộc sống nơi đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường vùng khó khăn xúc động đón nhận công trình nước sạch