Truy tố Chủ tịch Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan cùng 85 đồng phạm

Theo Võ Nam | 15/12/2023, 14:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Vạn Thịnh Phát cùng 85 bị can trong vụ án xảy ra ở ngân hàng SCB, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các đơn vị liên quan.

Cáo trạng xác định, từ năm 2012 đến tháng 10/2022, Trương Mỹ Lan thâu tóm từ 85% đến 91,5% cổ phần Ngân hàng SCB, qua đó nắm quyền chỉ đạo, thực chất là thao túng toàn bộ Ngân hàng SCB để phục vụ các mục đích của mình.

Truy tố Chủ tịch Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan cùng 85 đồng phạm - Ảnh 1.

Bị can Trương Mỹ Lan và Trương Huệ Vân

Trương Mỹ Lan chỉ đạo thực hiện một chuỗi hành vi gồm: tuyển chọn, bố trí nhân sự thân tín vào các vị trí chủ chốt của SCB, thành lập một số đơn vị thuộc Ngân hàng SCB chuyên trách cho vay, giải ngân theo yêu cầu của Trương Mỹ Lan; thành lập, sử dụng hàng ngàn Công ty “ma”, thuê nhiều cá nhân; câu kết với các cá nhân đứng đầu nhiều Doanh nghiệp liên quan để thực hiện tội phạm.

Đồng thời, nhóm các bị can thông đồng với nhiều công ty thẩm định giá để nâng khống giá trị tài sản bảo đảm; tạo lập số lượng rất lớn hồ sơ vay vốn khống để rút tiền từ SCB; lập phương án rút tiền, “cắt đứt” dòng tiền sau giải ngân; bán nợ xấu, bán các khoản cấp tín dụng trả chậm để giảm dư nợ tín dụng, giảm nợ xấu, để che giấu sai phạm; mua chuộc, tác động người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan Nhà nước làm trái công vụ...

Cáo trạng xác định, từ ngày 9/2/2018 đến ngày 7/10/2022, Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo lập khống 916 hồ sơ vay vốn, chiếm đoạt của SCB số tiền hơn 304.096 tỉ đồng.

"Trên cơ sở kết quả điều tra, kết quả công tố, các cơ quan tiến hành tố tụng đã rà soát, phân loại xử lý các bị can theo các tội danh cụ thể tương ứng với vị trí, vai trò, số lượng, tính chất, mức độ hành vi phạm tội và lỗi của từng bị can". - cáo trạng nêu.

Vụ án sẽ được đưa ra xét xử tại Tòa án nhân dân TP.HCM trong thời gian tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truy tố Chủ tịch Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan cùng 85 đồng phạm