Truy tố Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường

PV | 08/01/2022, 16:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

VKS cáo buộc Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường không làm tròn trách nhiệm, để cho nhiều loại thuốc giả có tổng trị giá hơn 148 tỷ đồng được nhập khẩu, tiêu thụ tại Việt Nam.

Ngày 8/1, VKSND Tối cao hoàn tất cáo trạng truy tố Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường và 13 bị can khác trong đại án thuốc chữa bệnh mang nhãn Health 2000 Canada xảy ra tại Cục Quản lý dược, TP.HCM và nhiều địa phương.

Ông Cường cùng Nguyễn Việt Hùng (cựu Phó cục trưởng Cục Quản lý dược, Bộ Y tế) và Lê Đình Thanh (cựu cán bộ Cục Hải quan TP.HCM) bị truy tố tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng với khung hình phạt 3-12 năm tù.

Phạm Hồng Châu (cựu trưởng phòng thuộc Cục Quản lý dược), Nguyễn Thị Thu Thủy (cựu phó phòng) bị truy tố tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Còn Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty VN Pharma) và 8 bị can còn lại bị truy tố tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

VKS xác định giai đoạn 2008-2010, Nguyễn Lê Xuân Khang (người Việt Nam định cư tại Canada, đã bỏ trốn) đã lợi dụng những sơ hở về quản lý dược và hải quan, bàn bạc với Nguyễn Minh Hùng và nhiều bị can lập hồ sơ thuốc mang nhãn Health 2000 Canada để các công ty Cudupha, Vimedimex đứng tên xin cấp số đăng ký.

Do có hành vi thiếu trách nhiệm khi kiểm định hồ sơ (bị xác định là giả), các bị can tại Cục Quản lý dược đã làm trái công vụ, xét duyệt cho 7 loại thuốc được cấp số đăng ký.

Nguyễn Minh Hùng cấu kết với Nguyễn Lê Xuân Khang và đồng phạm buôn bán, nhập khẩu, thông quan lượng lớn thuốc giả nguồn gốc, xuất xứ vào Việt Nam để tiêu thụ trong nước. Theo cáo buộc, các bị can đã mua bán, làm giả giấy tờ để tuồn hơn 800.000 hộp thuốc trị giá gần 26 tỷ đồng vào Việt Nam.

Sau đó, nhóm của Nguyễn Minh Hùng nâng khống giá thuốc lên hơn 54 tỷ đồng để bán cho nhiều doanh nghiệp, bệnh viện, nhà thuốc và thu lợi bất chính trên 31,5 tỷ đồng.

Truy to truong quoc cuong anh 2
Cơ quan tố tụng làm việc tại trụ sở Bộ Y tế ngày 4/11/2021. Ảnh: N.H.

Trong vụ án, VKS cho rằng bị can Trương Quốc Cường từng là Cục trưởng Cục Quản lý dược, Phó chủ tịch thường trực và được ủy quyền điều hành Hội đồng xét duyệt thuốc. Ông Cường đã không làm tròn trách nhiệm được giao, thiếu giám sát, kiểm tra hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định và bộ phận đăng ký thuốc.

Thứ trưởng Bộ Y tế bị cáo buộc đã đồng ý xét duyệt cấp số đăng ký thuốc dù hồ sơ không đủ điều kiện cấp. Hậu quả khiến 6/7 loại thuốc giả nhãn Health 2000 được nhập khẩu, tiêu thụ tại Việt Nam với tổng trị giá hơn 148 tỷ đồng.

Ngoài ra, sau khi nhận được thông tin về thuốc Health 2000 Canada không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng bị can Cường không chỉ đạo đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy thuốc. Điều này dẫn đến các cơ sở y tế tiếp tục sử dụng thuốc giả để điều trị cho người bệnh.

Các bị can còn lại là nhóm cựu lãnh đạo, cán bộ Cục Quản lý dược và Cục Hải quan TP.HCM đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, không kiểm tra, rà soát việc thẩm định hồ sơ thuốc, không phát hiện và ngăn chặn các sai phạm trong quá trình thẩm định cấp số đăng ký thuốc.

Bài liên quan
Vì sao Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường bị khởi tố?
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường là người ký quyết định công bố 214 loại thuốc nước ngoài được phép lưu hành tại Việt Nam trong khi hồ sơ không đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truy tố Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường