Truyền thông Israel đưa tin Hamas không lên trước kế hoạch tấn công lễ hội âm nhạc

Hà Linh | 20/11/2023, 00:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Truyền thông Israel dẫn nguồn tin cảnh sát và an ninh cho biết các thành viên Hamas thực hiện vụ tấn công hôm 7/10 vào lãnh thổ nước này có thể không biết trước về sự kiện lễ hội âm nhạc và quyết định ra tay một cách bột phát.

Truyền thông Israel đưa tin Hamas không lên trước kế hoạch tấn công lễ hội âm nhạc - Ảnh 1.

Binh sĩ Israel điều tra hiện trường vụ tấn công lễ hội âm nhạc Nova ngày 10/10. Ảnh: AFP

Gần đây, Kênh 12 đã tiếp cận được bản sao báo cáo đầu tiên của cảnh sát Israel về vụ tấn công hôm 7/10. Theo bản báo cáo, các thành viên Hamas ban đầu có ý định tấn công kibbutz Re’im và các ngôi làng gần với biên giới Gaza. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, nhờ máy bay không người lái và quan sát từ trên không khi nhảy dù, họ phát hiện ra lễ hội âm nhạc ngoài trời Nova, gần Rei’m

Theo Tel Aviv, khoảng 4.400 người đã có mặt tại lễ hội âm nhạc Nova khi lực lượng Hamas vượt qua hàng rào an ninh nghiêm ngặt của Israel - bao gồm hệ thống radar và cảm biến ngầm - tấn công các đồn quân sự và làng mạc ở miền Nam Israel, khiến 1.200 người tử vong.

Ngày 18/11, tờ Haaretz của Israel đưa tin rằng dựa trên điều tra của cảnh sát và thẩm vấn các thành viên Hamas bị bắt, thông tin thu được là nhóm này không có kế hoạch nhắm mục tiêu vào lễ hội âm nhạc.

Trong khi cảnh sát tìm thấy bản đồ các địa điểm mục tiêu trên thi thể của thành viên Hamas bị giết, không có bản đồ nào về địa điểm tổ chức lễ hội âm nhạc. Theo Haaretz, các chiến binh Hamas không tiếp cận lễ hội từ hướng biên giới mà từ một đường cao tốc gần đó. Ngoài ra, lễ hội ban đầu dự kiến diễn ra vào 5-6/10, còn ngày 7/10 chỉ được thêm vào chương trình sau đó.

Báo cáo cũng cho thấy hầu hết những người tham gia lễ hội đã tìm cách rời khỏi sự kiện vào thời điểm Hamas xuất hiện. Cuộc điều tra của cảnh sát còn phát hiện ra rằng một máy bay trực thăng của quân đội Israel xuất phát từ căn cứ Ramat David đã bắn vào những kẻ tấn công nhưng cũng vô tình bắn trúng một số người tham dự lễ hội.

Báo cáo của cảnh sát Israel cũng điều chỉnh số người chết trong vụ tấn công lên 364, trong đó có 17 cảnh sát, tăng từ 270 trường hợp như công bố ban đầu. Số người dự lễ hội âm nhạc bị bắt cóc là 40 trường hợp.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 18/11 cho biết quân đội nước này đang chuyển sang giai đoạn thứ 2 của cuộc tấn công bộ binh vào Dải Gaza. Trước đó, vào ngày 15/11, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức vì mục đích nhân đạo tại Dải Gaza.

Bài liên quan
Chiến tranh Israel - Iran liệu có xảy ra?
Trong bối cảnh quan hệ Israel - Iran đang trở nên căng thẳng sau cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo và hàng trăm máy bay không người lái của Iran vào bên trong lãnh thổ Israel hôm 13/4 vừa qua, vụ tấn công bằng máy bay không người lái gần căn cứ quân sự phía Tây Bắc thành phố Isfahan, miền Trung Iran hôm 19/4 đang khiến thế giới lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện lan rộng khắp Trung Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truyền thông Israel đưa tin Hamas không lên trước kế hoạch tấn công lễ hội âm nhạc