Phải nộp tiền để chuẩn hóa thuê bao?
Anh Đặng Hồng Quý (44 tuổi, trú tại Đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội) cho hay, trên đường đi làm về, anh chủ động ra điểm giao dịch Viettel ở số 1172 Đường Láng để cập nhật lại thuê bao vì thông tin thuê bao của anh đang sử dụng số chứng minh nhân dân chưa cập nhật sang số căn cước công dân.
Anh Quý cho hay, sau khi hoàn thành, nhân viên tại điểm giao dịch này báo, phí của anh Quý phải nộp là 25.000 đồng. Anh cũng vừa chuẩn hóa một sim của nhà mạng khác cách đây vài ngày và hoàn toàn được miễn phí nên anh thắc mắc. Lúc đó, nhân viên nhà mạng này giải thích: Đối với những khách hàng nhận được thông báo của nhà mạng, việc cập nhật thông tin là miễn phí. Những khách hàng không nhận được thông báo mà muốn cập nhật lại thông tin thuê bao sẽ phải đóng 25.000 đồng/người.
Để xác thực, phóng viên đã đến điểm giao dịch này khảo sát. Tại đây, anh Phạm Cảnh Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội) cùng nhiều trường hợp khác cũng đến để cập nhật lại thông tin và đều bị thu 25.000 đồng/người. Liên hệ số hotline 18008098 của nhà mạng, tổng đài viên cho biết hoàn toàn khác: “Đối với những trường hợp khách hàng đến chuẩn hóa thông tin sẽ không mất một khoản phí nào, kể cả là khách hàng không có thông báo. Chỉ những trường hợp khách hàng muốn sang tên sim cho người khác thì mất phí”.
Tình trạng nhà mạng không thông báo bằng tin nhắn, cuộc gọi đến các thuê bao dù họ có thông tin sai, không trùng khớp với dữ liệu dân cư như trên xảy ra rất nhiều. Nhiều người đã chật vật phát hiện và tá hỏa đi hiệu chỉnh. Đơn cử, ngày 30/3, chị Nguyễn Thị Nga (Long Biên, Hà Nội) tự tra thông tin và phát hiện thuê bao mình đã dùng hơn 10 năm nay lại mang tên người khác.
Các thuê bao có thể kiểm tra thông tin bằng cách nhắn tin theo cú pháp TTTB gửi đến 1414 để biết thuê bao của mình đã chính xác hay chưa.