Cơ chế đặc thù cho đại học vùng
Khi các trường thành viên được giao quyền tự chủ ngày càng nhiều, thậm chí có hoạt động còn lớn hơn cả ĐH vùng thì vai trò của ĐH vùng bị suy giảm mạnh. Chia sẻ quan điểm, PGS.TS Đoàn Quang Vinh, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng, đồng thời đề xuất: Muốn ĐH vùng phát huy hơn nữa vai trò dẫn dắt và tạo động lực phát triển cho các trường đại học thành viên thì bản thân cần được trao quyền tự chủ lớn hơn, toàn diện hơn nữa.
Theo Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng, đầu tư cho ĐH vùng cũng cần được quan tâm mạnh mẽ hơn để các trường đại học thành viên nhận thấy là thành viên trong ĐH vùng có quyền tự chủ, được đầu tư nhiều hơn, có điều kiện phát triển thuận lợi hơn hẳn một trường đại học khác.
PGS.TS Huỳnh Văn Chương kiến nghị cần có văn bản hướng dẫn tự chủ đối với mô hình đại học hai cấp theo Nghị định 60; không đánh đồng tự chủ đại học nói chung với tự chủ đại học 2 cấp và tự túc nguồn lực về tài chính. “Khi quyền các trường đại học thành viên tăng lên thì cấp ĐH vùng, ĐH quốc gia cần thêm quyền để cả 2 cấp đều mạnh”, Chủ tịch Hội đồng ĐH Huế, gợi ý và nhấn mạnh: Cơ sở đào tạo đại học đã tự chủ chi thường xuyên thì Nhà nước cần quan tâm chi đầu tư ngay năm đó. Hoặc có thể xây dựng cơ chế đặt hàng trong đào tạo khoa học công nghệ theo năng lực của cơ sở giáo dục đại học; tăng tự chủ về học thuật, tổ chức, bộ máy, cân nhắc tự chủ tài chính.