Kiện toàn tổ chức bộ phận phụ trách công nghệ thông tin, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cụ thể là các đơn vị phải phân công lãnh đạo, viên chức phụ trách để làm đầu mối triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số…
Cán bộ, giáo viên tỉnh Tiền Giang nghiên cứu SGK môn Tiếng Anh. Ảnh: Quốc Ngữ |
Thông qua chuyển đổi số, việc tận dụng nguồn trí tuệ tập thể, đặc biệt là sinh hoạt chuyên môn liên trường được ngành Giáo dục các địa phương triển khai có hiệu quả. Sinh hoạt chuyên môn theo hình thức trực tuyến bổ trợ cho giáo viên song song với hình thức trực tiếp; giúp thầy cô giáo ở xa hạn chế di chuyển khi hội họp. Qua đó giúp cán bộ quản lý, giáo viên không ngừng nâng cao trình độ, phát huy tính chủ động, tự học, tự bồi dưỡng phục vụ cho công tác.
Thầy giáo Thạch Sa Quên, Trường THPT Cầu Ngang A (Trà Vinh) cho hay, thời gian qua bản thân đã tận dụng công nghệ, đặc biệt là trao đổi kiến thức, kỹ năng cùng đồng nghiệp xa gần để phục vụ tốt hơn cho việc dạy học. Theo thầy Sa Quên, sinh hoạt chuyên môn ở cấp tổ, trường, cụm trường đã phát huy hiệu quả tích cực.
Giáo viên được khuyến khích sinh hoạt chuyên môn trực tuyến thông qua phần truy cập hệ thống trường học kết nối. Qua đó đã tận dụng nguồn lực các tổ, khối chuyên môn nhà trường với trường bạn; Góp phần nâng cao năng lực tổ trưởng trong chỉ đạo chuyên môn, chuyên môn, kỹ năng sư phạm giáo viên trong hoạt động dạy học; Kịp thời tháo gỡ những khó khăn về đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh; Tạo cơ hội để mỗi giáo viên phát huy khả năng sáng tạo, đóng góp sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục.
Sinh hoạt tổ chuyên môn thông qua ứng dụng công nghệ thông tin hiện được nhiều trường học duy trì thực hiện. Để việc triển khai hiệu quả, nhà trường xây dựng kế hoạch, phân công, phân nhiệm cụ thể, tập huấn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, cũng như các phần mềm hỗ trợ trong dạy học thông qua các tiết dự giờ dạy mẫu cho giáo viên.
Giáo viên Tin học, hoặc giáo viên có kỹ năng công nghệ thông tin được phân công hỗ trợ đồng nghiệp lớn tuổi, hạn chế khả năng sử dụng có thể chuẩn bị tốt hơn các tiết dự giờ. Nhà trường cũng khuyến khích các nhóm bộ môn tăng cường dự giờ, sinh hoạt chuyên môn theo hình thức trực tuyến thông qua các cuộc thi, hội giảng, thao giảng…
Theo chia sẻ của các thầy cô, sinh hoạt chuyên môn, dự giờ trực tuyến có ưu điểm tiết kiệm thời gian đi lại của giáo viên, học sinh, tiện lợi trong trình chiếu, chia sẻ hình ảnh, video, giúp bài học thêm sinh động. Giải pháp này không bị hạn chế trong không gian phòng học nên số lượng học sinh, giáo viên dự được nhiều hơn; có thể lưu bài dạy sau buổi học, học sinh chưa hiểu có thể mở ra xem lại.
“Giáo viên vận dụng khá linh hoạt, sáng tạo các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực để nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục; Phát huy tính chủ động, sáng tạo của tổ chuyên môn và giáo viên trong việc thực hiện chương trình; Khai thác, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học trực tuyến trong dạy học, sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn.
Hiện nay, trường có trang bị tivi từ nguồn xã hội hóa, kết nối mạng Internet để giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, liên kết nguồn tài nguyên trực tuyến cho tiết dạy sinh động, lôi cuốn học sinh…”, thầy Dương Sô Thol, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Hải 3 (thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng) cho biết.
Trong triển khai Chương trình GDPT 2018, công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, giáo viên đóng vai trò quan trọng. Thông qua ứng dụng công nghệ, thầy cô giáo được tiếp cận SGK thông qua bản in mẫu hoặc bản mềm để tìm hiểu và thống nhất lựa chọn sách.
Theo chia sẻ của giáo viên, hiện nay các nhà xuất bản đã chuẩn bị đầy đủ, đa dạng nguồn tài liệu, dữ liệu cho SGK của tất cả các môn học/hoạt động giáo dục phục vụ công tác bồi dưỡng. Ngành Giáo dục địa phương yêu cầu 100% giáo viên dạy SGK mới phải được tập huấn, có thể linh hoạt giữa trực tuyến và trực tiếp, tùy vào điều kiện thực tế. Tuy nhiên, phải đảm bảo sự trao đổi hai chiều, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra giám sát…
6 tháng đầu năm 2023, Hội Khuyến học các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã vận động Quỹ khuyến học, khuyến tài bằng tiền, hiện vật quy ra tiền trị giá trên 301 tỷ đồng; Đã chi cấp phát học bổng cho học sinh, sinh viên… trị giá trên 248 tỉ đồng. Số hội viên khuyến học 6 tháng đầu năm tăng trên 110 nghìn hội viên, nâng tổng số hội viên toàn vùng lên trên 4.550 hội viên.
Hội Khuyến học các tỉnh, thành đã phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng xây dựng kế hoạch khảo sát nhu cầu học tập của người dân và tổ chức mở được 241 lớp học với 12 nghìn lượt người tham dự các lớp xóa mù chữ, lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, dạy nghề ngắn hạn, tin học - ngoại ngữ, bổ túc văn hóa, phổ cập giáo dục…