Trước ý kiến về cơ chế tự công nhận chất lượng, ông Đào Phong Lâm trao đổi, tự công nhận (Self-accreditation) là thực hành tại nhiều cơ sở giáo dục đại học của Úc. Các trường thực hiện tự đánh giá chất lượng theo nội dung trong tiêu chuẩn chất lượng quốc gia và thông báo kết quả đến lãnh đạo trường. Khi đăng ký kiểm định chất lượng, báo cáo tự công nhận là một phần trong hồ sơ đăng ký kiểm định chất lượng gửi đến cơ quan tiêu chuẩn và chất lượng giáo dục đại học Úc (TEQSA).
Hoạt động đánh giá để tự công nhận do các trường lập kế hoạch thực hiện, sử dụng đội ngũ chuyên gia của trường và có thể thuê chuyên gia, tư vấn có chứng nhận chuyên môn kiểm định chất lượng. Tùy theo bối cảnh nhà trường mà các hoạt động rà soát, phỏng vấn, kiểm tra được lập kế hoạch và bố trí nguồn lực thực hiện.
Hoạt động đánh giá để tự công nhận về cơ bản không khác nhiều so với quy trình kiểm định chất lượng. Tuy nhiên, theo ông Lâm, tự công nhận hướng đến việc hoàn thiện hệ thống và bảo đảm sự thống nhất về chất lượng đào tạo và các dịch vụ do nhà trường cung cấp.
Một hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong vững mạnh, giúp ích, bảo đảm tính chính xác và hiệu quả của hoạt động tự công nhận. “Thực tế chỉ ra rằng, sau một vài đợt khảo sát sơ bộ và chính thức, các chương trình đào tạo và cơ sở đào tạo sẽ định hình được công tác đánh giá ngoài và đáp ứng được các yêu cầu của đoàn đánh giá ngoài”, ông Lâm nhìn nhận và nêu quan điểm:
Đội ngũ tham gia cơ chế tự đánh giá chất lượng chính là lực lượng chuyên gia và làm công tác chuyên môn bảo đảm chất lượng được nhà trường đào tạo, phối hợp với các chương trình, dự án để bồi dưỡng chuyên môn. Để tăng tính thuyết phục, đơn vị có thể mời thêm các kiểm định viên, đánh giá viên trong và ngoài nước tham gia. Đội ngũ này có kinh nghiệm, uy tín và thấm nhuần các quy tắc và đạo đức nghề nghiệp.
Cũng theo ông Lâm, Bộ GD&ĐT và các bên liên quan có thể phối hợp với nhà trường lập kế hoạch kiểm tra ngẫu nhiên một vài chương trình đào tạo được công nhận theo cơ chế tự đánh giá. Kết quả kiểm tra sẽ quyết định việc điều chỉnh tỷ lệ chương trình đào tạo buộc phải thực hiện kiểm định chất lượng theo quy định hiện hành. Kết quả kiểm tra này nên công khai, bảo đảm việc làm thật, kết quả thật, tránh dư luận về việc “vừa đá bóng vừa thổi còi”.
Từ những phân tích trên, ông Lâm nhấn mạnh, xu thế tất yếu, các trường sẽ ý thức được việc bảo đảm chất lượng đào tạo gắn chặt với sự tồn tại và phát triển. Khi đó, bảo đảm chất lượng của cơ sở đào tạo không chỉ mang tính hình thức, đối phó. Cơ chế tự công nhận chất lượng cũng sẽ mang lại hiệu quả như mong đợi. Việc hiểu rõ và thực hiện tốt cơ chế tự công nhận giúp giảm áp lực đối với các trường, trung tâm kiểm định chất lượng và giải bài toán về kinh phí, tổ chức khiến nhiều trường gặp khó khăn như thời gian qua.
Theo Báo cáo của Bộ GD&ĐT, tính đến ngày 30/6, có hơn 1.200 chương trình đào tạo hoàn thành báo cáo tự đánh giá; trong đó có 997 chương trình đào tạo được đánh giá ngoài; 849 chương trình đào tạo được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục theo bộ tiêu chuẩn Bộ GD&ĐT ban hành. Nếu theo tiêu chuẩn nước ngoài, có 393 chương trình đào tạo được đánh giá và công nhận bởi 10 tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục nước ngoài có uy tín.