Năm 2019, theo dữ liệu từ kỳ thi PISA do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) thực hiện, kết quả môn Toán của học sinh Australia đã giảm xuống mức trung bình, thể hiện sự suy giảm rõ rệt về trình độ toán quốc gia.
Theo thầy Eddie, việc đào tạo giáo viên chất lượng cao đóng vai trò quan trọng nhằm giải quyết tình trạng trên và cũng là một phần lý do anh đảm nhận vị trí mới.
Thầy Eddie cho biết: “Giáo viên là nhân tố quan trọng nhất trong việc xây dựng trải nghiệm học tập và kết quả giáo dục của học sinh. Chúng ta có thể đảm bảo học sinh được thừa hưởng nền giáo dục hiện đại, được giảng dạy bởi những giáo viên đầy nhiệt huyết, cập nhật những phương pháp tiên tiến nhất”.
Dù phát triển là một “giáo viên YouTube” nhưng thầy Eddie vẫn nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo viên trong giáo dục và công nghệ chỉ giúp người thầy nâng cao, đổi mới phương pháp giảng dạy. Quan điểm trên cũng được các chuyên gia giáo dục tại tổ chức giáo dục Cambridge đồng thuận.
Bà Evelina Galaczi, Trưởng phòng Nghiên cứu chiến lược tại Cambirdge English, cho biết: “Chúng tôi thường được hỏi liệu công nghệ kỹ thuật số có thể thay thế giáo viên ngoại ngữ hay không và câu trả lời của chúng tôi luôn là ‘không’. Công nghệ số không bao giờ có thể trở thành người thầy nhưng nó sẽ là trợ thủ đắc lực của giáo viên, đóng vai trò hỗ trợ và giúp người học cải thiện kết quả. Công nghệ có thể xử lý những nhiệm vụ mà giáo viên không thể làm, do thiếu thời gian và nguồn lực, và tăng giá trị thực cho lớp học”.
Từ ý kiến trên, bà Evelina cho rằng, giáo viên phải ghi nhận mối quan hệ tích cực, chủ động với công nghệ có thể giúp ích cho họ và người học. Giáo viên cần mở rộng và duy trì kiến thức về công nghệ học tập, đồng thời đánh giá nghiêm túc các công cụ học tập kỹ thuật số nhằm xác định những công cụ mang lại lợi ích lớn nhất cho học sinh.
Thầy Eddie truyền cảm hứng học Toán cho nhiều thế hệ học sinh. |
Theo ông Momo Bertrand, chuyên gia giáo dục tại Ngân hàng Thế giới, công nghệ, nhất là trí tuệ nhân tạo (AI) không thể thay thế giáo viên nhưng giáo viên phải phát triển bởi “một cuộc cách mạng trong lớp học đang đến”.
Các chính phủ, tổ chức, doanh nghiệp đã và đang đầu tư hàng tỷ USD để nghiên cứu, phát triển và triển khai các hệ thống AI tân tiến trong những năm gần đây. ChatGPT là một ví dụ. Điều quan trọng không nằm ở sự phát triển của AI, mà ở chỗ con người không thể nhường lại tất cả vị trí cho máy móc.
Ông Momo chỉ ra, khoảng 40% dân số thế giới dưới 24 tuổi. Nếu trường học không chuẩn bị cho thế hệ thanh niên này bước vào thời đại máy móc tư duy thì tương lai của nhân loại sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.
Do đó, các nhà giáo dục vẫn nắm giữ vai trò quan trọng trong dạy và học. Để tận dụng công nghệ và đổi mới, sáng tạo phương pháp giảng dạy trong bối cảnh hiện nay, ông Momo gợi ý giáo viên nên tăng cường chuẩn bị cho học sinh kỹ năng phản biện.
Khi máy móc trả lời câu hỏi tốt hơn, các nhà giáo dục nên hướng dẫn học sinh đặt câu hỏi hay hơn. Người học phải luôn tò mò và có nhu cầu khám phá thế giới, không phụ thuộc vào thông tin do công nghệ cung cấp. Điều này còn góp phần giúp học sinh yêu thích học tập và hình thành kỹ năng học tập suốt đời.
Ngoài ra, giáo viên hãy biến AI thành trợ giảng. Các công nghệ giáo dục gắn với AI sẽ đánh giá kiến thức, năng lực của học sinh; xác định những thiếu sót; đưa ra phản hồi để cải thiện kết quả học tập.
Do đó, AI có thể thay giáo viên thực hiện công việc kiểm tra, đánh giá; theo dõi quá trình học tập và phát triển của học sinh. Từ đó, giáo viên có thể chuyên tâm cho công việc giảng dạy.
“Không ai biết thời đại AI sẽ mang lại điều gì nhưng chúng ta biết rằng tốc độ chuyển đổi sẽ tăng vọt. Giáo dục sẽ phải phát triển. Giáo viên cần điều chỉnh chương trình, phương pháp giảng dạy để phù hợp với một thế giới tràn đầy máy móc”, chuyên gia giáo dục Momo Bertrand cho hay.