Em Nguyễn Minh Khôi lớp 2A4, Trường liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi sao Hà Nội, vừa giành giải vô địch cuộc thi Global Robotics Game 2025 tại Singapore. Mẹ của Minh Khôi - chị Lê Thị Ngọc Phương, đã có những chia sẻ về việc bồi đắp và giúp con phát triển tư duy thông qua những trò chơi trí tuệ.

Nhờ đâu mà béMinh Khôi có niềm đam mê, ham thích với robot như vậy. Gia đình đã có những hỗ trợ con thế nào để thực hiện niềm đam mê ấy, thưa chị?
Từ khi mới 3 tuổi, Minh Khôi đã đặc biệt thích tìm hiểu cách mọi thứ hoạt động -từ đồ chơi đến máy móc. Bất kể món đồ gì cầm trong tay con đều tìm cách tháo ra và lắp lại rất nhanh và chính xác. Lên 4 tuổi, con bắt đầu thích nghe chuyện kể về các phát minh, hỏi đủ thứ và bắt đầu tự lắp ráp các mô hình theo trí tưởng tượng của con. Nhận ra đó không phải sự tò mò nhất thời, vợ chồng tôi quyết định cho con tiếp cận sớm với lập trình và công nghệ.

May mắn là haivợ chồng làm việc trong lĩnh vực có liên quan đến công nghệ nên có tìm hiểu và đưa con đến gặp gỡ với các thầy. Ban đầu là để con đi cùng với các thầy, cho con quan sát và có những hình dung cụ thể về lĩnh vực này. Sau là cho con bắt đầu thử sức tự hoàn thiện những robot đơn giản như mô hình cối xay gió, kích thích sự hứng thú tìm hiểu và học tập của con.
Sau 3 tháng “chơi cùng robot”, các thầy nhận thấy con thực sự có đam mê và tố chất nên có gợi ý gia đình cho con bước vào con đường học tập về robotics chuyên sâu và tham gia các giải đấu lớn để khẳng định năng lực khoa học - sáng tạo của mình.

Robot có ý nghĩa như thế nào để thôi thúc Minh Khôi học tốt hơn và làm chủ công nghệ về robot, thưa chị?
Việc học tập bộ môn Robotics giúp con học các môn khác tốt hơn, nhất là Toán và tiếng Anh. Khi con lập trình robot, con phải tính toán rất kỹ từ những thông số nhỏ nhất, đọc tài liệu và xem các video hướng dẫn bằng tiếng Anh để hiểu cách hoạt động của máy móc. Khi đó, với con, học không còn là việc “phải làm” mà giống như trò chơi rất thú vị, nên là động lực càng thôi thúc con học tập mỗi ngày.
Ngoài ra, với bộ môn này, tư duy logic và giải quyết vấn đề của con được rèn luyện và bồi đắp mỗi ngày. Bởi ở mỗi đề bài mới của thầy, contự tư duy giải pháp, sau đó tư duy hoàn thiện cả phần cứng và phần mềm để con robot có thể hoàn thiện và làm được nhiệm vụ đề bài của mình, giống như một bước giúp con chạm gần hơn đến giấc mơ tạo ra những chú robot thật sự.
Minh Khôi nhỏ tuổi nhất, nhưng đã vượt qua khó khăn về tuổi đểtự tin cùng với nhóm dành giải cao tại nhiều cuộc thi. Điều gì đã làm nên thành công đó, thưa chị?
Cái khó nhất không phải là kỹ thuật, mà là tâm lý. Khôi còn nhỏ, thi đấu với các anh chị lớn hơn 2 - 3 tuổi, nên ban đầu cũng có lúc con tự ti. Nhưng nhờ đồng đội và thầy cô hướng dẫn, con rất cố gắng để bắt nhịp và không ảnh hưởng đến đồng đội bằng cách tăng thời gian luyện tập và tập trung hơn trong các buổi huấn luyện cùng thầy.
Tháng 11/2024, một mình con lên đường đến Singapore tham gia vòng chung kết thế giới của cuộc thi Global Robotics Games cùng đội tuyển. Đó thực sự là mộtthử thách lớn đối với 1 cậu bé 6 tuổi, nhưng con đã vượt qua và xuất sắc xác lập kỷ lục của giải đấu khi giành được cú đúp giải thưởng: Giải nhất chung cuộc và giải lập trình robot xuất sắc nhất. Đây là điều lần đầu tiên xảy ra trong lịch sử giải đấu.


Gia đình đã hỗ trợ con như thế nào và có bị lo lắng quá sức không?
Ngoài việc chuẩn bị cho con về mặt thể lực và động viên về mặt tinh thần, bố mẹdạy con cách quản lý thời gian sao cho hiệu quả và hợp lý, nhất là khi con ôn thi, lịch luyện tập dày đặc. Bố mẹ luôn ưu tiên sức khỏe và tinh thần của con trước. Nếu thấy con căng thẳng, chúng tôi cho con nghỉ ngơi, chơi thể thao, hoặc đưa đi dã ngoại để cân bằng lại.
Minh Khôi vẫn là một cậu bé mới bắt đầu bước vào lớp 2, nhưng con rất tự lập,ý thức cao, may mắn là con được học trong môi trường tốt, có thầy cô và bạn bè đồng hành tích cực. Chính điều đó khiến chúng tôi tin rằng, dù con còn nhỏ, nhưng đủ bản lĩnh để theo đuổi đam mê mà không bị đánh mất tuổi thơ.
Trân trọng cảm ơn chị đã chia sẻ!