Tư vấn hướng nghiệp giúp học sinh lựa chọn hướng đi phù hợp

Đăng Chung | 01/11/2022, 14:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cùng với nâng cao chất lượng giáo dục, Trường THCS Ninh Sơn ( huyện Việt Yên, Bắc Giang) còn chủ động hướng nghiệp cho học sinh.

Qua đó, giúp học sinh có nhận thức, định hướng sớm về nghề nghiệp để lựa chọn đúng, trúng, tránh “ngồi nhầm” vị trí trong tương lai.

Chọn 'con đường' phù hợp

Cô Lê Thị Khánh Huyền - Hiệu trưởng Trường THCS Ninh Sơn cho biết, ngay từ đầu năm học nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục hướng nghiệp. Đồng thời, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS đi học nghề, giúp các em tìm được hướng đi phù hợp với năng lực bản thân, đáp ứng nhu cầu xã hội.

Trong năm học, Nhà trường tổ chức 2 buổi tư vấn hướng nghiệp cho học sinh khối 9. Buổi đầu, vào tháng 4 sau khi Sở GD&ĐT thông báo môn thi vào lớp 10. Buổi thứ hai, khi hoàn thành công tác xét tốt nghiệp. Tại đây, tổ chức mời các trường Giáo dục thường xuyên, Trường Cao đẳng nghề Việt Hàn, Cao đẳng Cơ điện Bắc Ninh về để giới thiệu, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh.

Trong các buổi tư vấn hướng nghiệp, nhà trường tập trung giải quyết các băn khoăn của học sinh và phụ huynh như: Đăng ký như thế nào để phù hợp với năng lực của học sinh; Học trường tư thực có bảo đảm chất lượng và học phí có phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình học sinh…Tư vấn “con đường” phù hợp dành cho những học sinh lớp 9 có học lực trung bình, dưới trung bình, không trúng tuyển cả 3 nguyện vọng và các học sinh không phù hợp học các môn văn hoá. Hay học hết lớp 9 có nên theo học Trung cấp, Cao đẳng...

“Với những em có trình độ khá, giỏi tư vấn thi vào trường THPT Việt Yên 1. Những em trình độ yếu hơn, tư vấn thi vào Trường THPT Lý Thường Kiệt. Còn lại, tư vấn cho các em học nghề phù hợp. Con gái có thể học may hoặc học ngoại ngữ, con trai có thể học ngành điện…” cô Huyền chia sẻ.

Tư vấn hướng nghiệp giúp học sinh lựa chọn hướng đi phù hợp ảnh 1

Cô Lê Thị Khánh Huyền - Hiệu trưởng Trường THCS Ninh Sơn (huyện Việt Yên) trao đổi với Báo GD&TĐ.

Cô Huyền lưu ý, năm học 2022 -2023, năm đầu tiên áp dụng chương trình GDPT 2018 với học sinh lớp 10, có nhiều môn học lựa chọn.

“Trước khi thi vào lớp 10, nhà trường xây dựng các bài tuyên truyền gửi cho học sinh về các mô hình lớp học, định hướng nghề nghiệp giúp các em dễ dàng lựa chọn. Ngoài ra, Trường THCS Ninh Sơn cũng phối hợp với các dòng họ, trưởng thôn, phát trên loa truyền thanh về tư vấn hướng nghiệp, phân luồng sau tốt nghiệp…” cô Huyền cho biết.

Chủ động hướng nghiệp

Công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh là hoạt động xuyên suốt được Trường THCS Ninh Sơn thực hiện có hiệu quả nhiều năm qua.

Hiệu trưởng Trường THCS Ninh Sơn cho biết, hơn 10 năm qua (2010 -2022), trường thực hiện đúng, đủ chương trình, thời lượng, chủ đề hướng nghiệp cho học sinh. Trong mỗi tiết giáo dục hướng nghiệp, các thầy, cô giáo sẽ phân tích đặc điểm, yêu cầu các ngành nghề hiện nay cho học sinh. Từng bước hình thành nhận thức cho học sinh về việc định hướng nghề nghiệp tương lai.

Nhà trường thường xuyên họp phụ huynh để thông tin về kết quả học tập học sinh, kết quả tuyển sinh lớp 10 và chỉ tiêu tuyển sinh của các trường THPT trong huyện, giới thiệu về trung tâm dạy nghề cho phụ huynh. Qua đó, giúp phụ huynh nắm bắt được năng lực học tập của con em mình, đưa ra lựa chọn đúng đắn.

Tư vấn hướng nghiệp giúp học sinh lựa chọn hướng đi phù hợp ảnh 2

Học sinh Trường THCS Ninh Sơn trong tiết hướng nghiệp.

“Hàng năm, Trường THCS Ninh Sơn tổ chức 2 hoạt động ngoại khóa lớn vào tháng 11 và cuối tháng 3 cho học sinh toàn trường như: Ngày hội tư vấn hướng nghiệp để học sinh được làm quen, phát hiện điểm mạnh điểm yếu của bản thân. Có những em ngay từ lớp 6 cũng đến xin tư vấn hướng nghiệp.

Nhà trường là một trong những trường tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá nhất huyện. Trường tổ chức hoạt động ngoại khoá theo chủ đề hàng tháng: tháng 10 về sức khỏe sinh sản; tháng 11 về thầy cô; tháng 12 về an ninh quốc phòng; tháng 3 về Đoàn, Đảng...” cô Huyền cho biết.

Theo cô Huyền, công tác định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS không chỉ giúp học sinh xác định mục tiêu, mục đích phấn đấu trong năm học, còn nâng cao chất lượng giáo dục.

Năm học 2021 -2022 vừa qua, Trường THCS Ninh Sơn hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Chất lượng hai mặt giáo dục được duy trì, ổn định. Nổi bật, giáo dục mũi nhọn với 59 giải trong cuộc thi học sinh giỏi văn hoá (trong đó: 2 giải Nhất; 13 giải Nhì; 20 giải Ba; 24 giải Khuyến khích). Trường THCS Ninh Sơn xếp thứ 3/19 trường trong huyện Việt Yên về giáo dục mũi nhọn. Kết quả thi vào lớp 10, xếp thứ 2/19 trường, nằm trong top đầu của huyện Việt Yên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tư vấn hướng nghiệp giúp học sinh lựa chọn hướng đi phù hợp