“Sửa đổi quy định theo hướng tăng cường chế tài, xử phạt thật nghiêm đối với các nhà xe để các xe vi phạm nhiều lần, nhân viên lái xe của mình vi phạm nhiều lần và nghiêm trọng.”
Phải có giải pháp mạnh mẽ hơn
Từ vụ TNGT của xe Thành Bưởi với những bất cập như đã nêu trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng giao các đơn vị chức năng nhanh chóng sửa đổi quy định để quản lý hoạt động xe kinh doanh vận tải một cách hiệu quả hơn.
“Vụ TNGT tại Đồng Nai vừa qua cho thấy nhiều bất cập, xe khách của nhà xe Thành Bưởi với nhiều xe bị tước phù hiệu, tổng số lên tới 246 lần. Vậy việc tước phù hiệu đó có hiệu lực thực sự không?” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đặt câu hỏi. Đồng thời, ông cho rằng phải có những chế tài mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn từ việc thu hồi giấy phép các xe vi phạm cho đến chấm dứt, cấm vĩnh viễn nhà xe kinh doanh trong lĩnh vực này.
Ông Thắng cũng giao Cục Đường bộ Việt Nam rà soát các quy định, không để tình trạng quy định mới thụt lùi so với quy định cũ. Theo đó, ông đề nghị sửa đổi theo hướng tăng cường chế tài, xử phạt thật nghiêm đối với các nhà xe để các xe vi phạm nhiều lần, nhân viên lái xe của mình vi phạm nhiều lần và nghiêm trọng.
“Các đơn vị phối hợp với Bộ Công an, các tỉnh, TP trong cả nước đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, xử lý các trường hợp vi phạm gây TNGT. Qua đó, nghiên cứu nhiều giải pháp khác tạo ra văn hóa giao thông: không thể vi phạm, không dám vi phạm và không muốn vi phạm” - bộ trưởng chỉ đạo.
Đánh giá về tình hình đảm bảo an toàn giao thông, bộ trưởng nhìn nhận chín tháng qua, mặc dù TNGT đã được kiềm chế, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, số người thương vong do TNGT còn ở mức cao, còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người. Tình hình ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn có xu hướng diễn biến phức tạp hơn.
Về nguyên nhân, bộ trưởng nhấn mạnh ngoài hành vi trực tiếp của người điều khiển phương tiện gây TNGT thì còn có trách nhiệm gián tiếp của công tác quản lý nhà nước ở các khâu có liên quan.
Theo bộ trưởng, những bất cập vừa qua liên quan rất nhiều tới thể chế, bởi vậy các cơ quan của Bộ GTVT theo chức năng, nhiệm vụ phải đặc biệt chú trọng hoàn thiện các quy định pháp luật. Trong đó có dự thảo Luật Đường bộ và dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
TP.HCM có 1.114 vụ tai nạn giao thông trong chín tháng Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM, cho biết trong chín tháng năm 2023, TP.HCM xảy ra 1.114 vụ TNGT, làm chết 408 người và bị thương 711 người. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 369 vụ (giảm 24%), giảm 76 người chết (giảm 16%), giảm 256 người bị thương (giảm 26%). Ông Lợi thông tin trong thời gian tới, TP.HCM sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; thường xuyên rà soát, điều chỉnh tổ chức phân luồng giao thông trên các tuyến đường trọng điểm, các tuyến cửa ngõ; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm. Ngoài ra, TP sẽ tập trung triển khai các công trình, dự án giao thông trọng điểm, chiến lược như đường song hành Quốc lộ 50, nút giao An Phú, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa và chuẩn bị đầu tư dự án trọng điểm. Bên cạnh đó là cấp bách kết nối các tuyến giao thông liên vùng như đường vành đai 2, đường vành đai 4, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, cầu Cần Giờ... |