Gương sáng

Từ 'vỡ mộng' đến thủ khoa Sư phạm

06/08/2025 10:34

Vượt qua cú sốc khi chọn nhầm ngành, Lâm Tiến - chàng trai đến từ Đồng Tháp - đã tìm lại đam mê nghề giáo, trở thành thủ khoa tốt nghiệp năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm TPHCM với điểm số ấn tượng 3,95/4,0.

Quyết định rẽ hướng từ cú sốc đầu đời

Lâm Tiến, sinh năm 2002, mang theo ước mơ giản dị như bao học sinh khác: Trở thành thầy giáo. Lòng biết ơn dành cho những người thầy, người cô từng dìu dắt đã sớm nuôi dưỡng trong Tiến khát vọng đứng trên bục giảng. Năm 2020, nam sinh này đăng ký toàn bộ nguyện vọng vào các ngành sư phạm và trúng tuyển ngành Sư phạm Toán học, Trường Đại học Sư phạm TPHCM bằng phương thức học bạ.

Tưởng chừng đã chạm tay vào giấc mơ, nhưng chỉ vài tuần đầu của năm nhất, Tiến rơi vào trạng thái hoang mang. Những học phần của ngành khiến cậu choáng ngợp: “Em không hiểu mình đang học gì, không làm nổi bài tập dù thầy cô bảo là đơn giản. Trong khi các bạn trong lớp lại dễ dàng giải được bài khó”, Tiến nhớ lại.

Không muốn buông xuôi, Tiến âm thầm ôn luyện để thi lại đại học - lần này chỉ với một nguyện vọng duy nhất: Ngành Giáo dục Tiểu học. Đây mới là giấc mơ thực sự từ thuở nhỏ. Khi chính thức trở lại giảng đường với ngành học mới, Tiến không còn là cậu sinh viên lạc lõng ngày nào. Em học để hiểu và để dạy. Những học phần sư phạm không còn là gánh nặng, mà trở thành cơ hội để khám phá những phương pháp giáo dục phù hợp với trẻ tiểu học.

Để duy trì thành tích học tập xuất sắc, Tiến theo đuổi chiến lược học tập rõ ràng, có kế hoạch và chủ động cao độ. Bài tập giữa kỳ được em hoàn thành ngay sau khi giao để có thời gian chỉnh sửa, tránh áp lực “nước rút”. Tiến luôn chọn ngồi bàn đầu, tích cực phát biểu để ghi điểm với giảng viên và chủ động tích lũy kiến thức.

Trước mỗi học kỳ, em tìm hiểu kỹ học phần sắp học, xin tài liệu từ anh chị khóa trước, thậm chí nghiên cứu phong cách giảng dạy của giảng viên để chuẩn bị phương pháp học phù hợp. Với kỳ thi cuối kỳ, em thường xin đề thi cũ để luyện tập đúng trọng tâm. “Nếu học nghiêm túc từ giữa kỳ, thì cuối kỳ sẽ nhẹ nhàng hơn”, Tiến chia sẻ. Với em, học giỏi không phải học nhiều, mà học đúng cách, đúng thời điểm.

Suốt 4 năm, Lâm Tiến đều đạt học bổng loại xuất sắc, điểm rèn luyện luôn từ 90/100 trở lên. Nhưng điều đáng quý hơn, theo Tiến, là sự bền bỉ, kỷ luật và tình yêu với nghề giáo - chứ không phải chạy theo thành tích.

Dù nổi bật với danh hiệu thủ khoa, Tiến vẫn giữ sự khiêm tốn: “Em không gặp khó khăn gì quá lớn trong quá trình học vì luôn cố gắng lường trước và chủ động giải quyết”. Không chỉ học tốt, Tiến còn tích cực tham gia hoạt động tình nguyện. Mỗi học kỳ, em lên kế hoạch chi tiết để đảm bảo hoạt động ngoại khóa không ảnh hưởng đến kết quả học tập, đồng thời giúp bản thân phát triển các kỹ năng mềm cần thiết cho nghề dạy học.

tu-vo-mong-den-thu-su-pham-1.jpg
Khoảnh khắc Lâm Tiến nhận bằng tốt nghiệp tại Trường Đại học Sư phạm TPHCM.

“Người thầy hạnh phúc” và ước mơ lan tỏa yêu thương

Với Lâm Tiến, một giáo viên giỏi không chỉ cần kiến thức vững, mà còn sự thấu cảm và tình yêu thương dành cho học trò. Một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất với em là khi tham gia học phần “Dạy học cho học sinh gặp khó khăn trong môn Tiếng Việt” tại Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (An Đông, TPHCM).

“Ban đầu, học sinh không chịu hợp tác, không tập trung đọc chữ. Em phải tìm mọi cách để kết nối, tạo ra các hoạt động thú vị. Sau 5 tuần, dù chỉ tiến bộ một chút, nhưng các em đã bắt đầu yêu thích việc học. Em nhận ra: Mình không chỉ dạy chữ, mà đang chạm vào cảm xúc học trò”, Tiến kể.

Những trải nghiệm ấy giúp Tiến càng vững tin với con đường đã chọn. Có học sinh từng không thích học nhưng lại bật khóc khi chia tay thực tập sinh - đó là những khoảnh khắc khiến Tiến cảm thấy công việc mình theo đuổi là vô cùng thiêng liêng.

Trước câu hỏi: “Người giáo viên tiểu học lý tưởng trong thời đại mới là ai?”, Tiến thẳng thắn: “Các thầy cô ngày nay đang rất nỗ lực đổi mới, ứng dụng công nghệ nhưng cũng chịu áp lực từ chương trình và kỳ vọng xã hội. Em chỉ mong mình là một người thầy hạnh phúc, lan tỏa niềm hạnh phúc ấy đến học sinh qua từng bài giảng”.

Với Tiến, giáo dục không chỉ là truyền đạt kiến thức, mà còn là hành trình nuôi dưỡng nhân cách, giúp học sinh trở thành người tử tế và có ích cho cộng đồng. Khoảnh khắc được xướng tên là thủ khoa trong lễ tốt nghiệp ngày 11/7 là kỷ niệm không thể quên đối với Lâm Tiến - một lời tri ân sâu sắc đến thầy cô, gia đình và tất cả những người đã đồng hành trong suốt hành trình bốn năm đại học.

Hiện tại, Tiến đã được nhận vào giảng dạy tại một trường tiểu học tư thục. Thay vì vội vàng học cao hơn hay theo đuổi cơ hội lớn, thủ khoa Trường Đại học Sư phạm TPHCM chọn bắt đầu chậm rãi: “Em muốn năm đầu tiên chỉ tập trung đi dạy, hiểu học trò, hiểu môi trường sư phạm. Sau đó mới tính đến học thạc sĩ hoặc tìm hiểu các mô hình giáo dục mới”.

Không ồn ào, Lâm Tiến bước vào con đường giáo dục với trái tim đầy tâm huyết. Trong bối cảnh ngành sư phạm đang khát những người thầy yêu nghề và có năng lực, hình ảnh Lâm Tiến là minh chứng rõ ràng rằng: Giáo dục Việt Nam vẫn có những người trẻ đủ lý tưởng để giữ ngọn lửa nghề cháy mãi.

Ngày 11/7, Trường Đại học Sư phạm TPHCM tổ chức lễ tốt nghiệp và trao bằng cử nhân cho 3.528 sinh viên, trong đó có 315 sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc và 34 sinh viên được công nhận là thủ khoa các ngành đào tạo.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/tu-vo-mong-den-thu-khoa-su-pham-post742832.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/tu-vo-mong-den-thu-khoa-su-pham-post742832.html
Bài liên quan
Nữ sinh đi 7 nước trong một năm nhờ học bổng và giải thưởng
Lê Thu Thủy, sinh viên Trường ĐH Kinh tế TPHCM, đã có cơ hội trao đổi tại 5 quốc gia chỉ trong một năm. Trên hành trình ấy, cô tranh thủ đặt chân đến hai nước khác khi có visa châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ 'vỡ mộng' đến thủ khoa Sư phạm