Nếu trường hợp đang đi thẳng và bất ngờ gặp đường thắt, cần giảm tốc độ thật nhanh, nép sát vào bên phải, không cố vượt lên ở làn khẩn cấp, hoặc chen với xe khác tại nút thắt nếu không rất dễ xảy ra tình huống tai nạn như hôm 18/2.
Điều quan trọng, tài xế - những người trực tiếp điều khiển phương tiện phải thấu hiểu và nghiêm túc thực hiện trách nhiệm của mình. Việc lái xe ẩu, vượt ẩu, đặc biệt là những hành vi vượt bên phải như vụ tai nạn kinh hoàng vừa qua, không những vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn rủi ro mất an toàn cho tất cả mọi người. Điều này đòi hỏi sự tỉnh táo, tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc lưu thông, và hơn hết là ý thức được giá trị của mạng sống con người.
Về việc tổ chức giao thông, thiết kế trên các tuyến cao tốc, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, mạng lưới đường cao tốc ở nước ta đang thiếu một hệ thống kỹ thuật đồng bộ, hiện đại để điều tiết phương tiện tách hoặc - nhập và cảnh báo các tín hiệu nguy hiểm khi tham gia giao thông trên cao tốc.
Để giải quyết vấn đề này, cần xem xét cải thiện cơ sở hạ tầng của cao tốc bằng cách xây dựng các làn dừng khẩn cấp phù hợp, đảm bảo tất cả các tuyến cao tốc đều đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn.
Sau khi vụ tai nạn xảy ra, nhà báo Phạm Trung Tuyến-Phó Giám đốc Kênh VOV Giao thông Quốc gia đã có nhận định La Sơn - Tuý Loan là 1 trong 2 cao tốc "ở Việt Nam cực kỳ nguy hiểm do tổ chức giao thông".
Theo nhà báo Phạm Trung Tuyến, cả 2 đoạn cao tốc này đều có những đoạn đường chỉ có 1 làn xe mỗi chiều và toàn bộ vạch liền, phải đi 5-7 km mới có một quãng vượt ngắn. Vì vậy "nếu đi đúng tốc độ thì mỗi đoạn vượt chỉ một, hai xe bứt được lên" dễ khiến lái xe ức chế, sốt ruột, ảnh hưởng xấu đến tâm lý và khả năng tập trung, xử lý tình huống, nhà báo Phạm Trung Tuyến phân tích.
Vì vậy, theo ông Tuyến, vụ tai nạn thảm khốc hôm 18/2 dù lỗi thuộc về nạn nhân, nhưng những người tổ chức giao thông "rất nên suy nghĩ về việc làm của mình".
Phân tích trên VTC News về loại hình cao tốc 2 làn, một kỹ sư cầu đường cho biết, việc đường cao tốc chỉ xây 2 làn, không có dải phân cách cứng như cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ buộc giới hạn tốc độ, các phương tiện chỉ được chạy tối đa 80km/h. Trong khi với xe ô tô, tốc độ trung bình theo thiết kế bây giờ là 100 - 120 km/h.
Theo kỹ sư này thì về mặt chuyên môn, nếu cao tốc mà chỉ cho chạy tốc độ tối đa 80km/h là thiếu hợp lý. Vì vậy, kỹ sư cầu đường đề xuất cần xây dựng đường cao tốc đủ các tiêu chuẩn cơ bản, có làn dừng khẩn cấp, chạy đúng tốc độ cao để mang tính lâu dài.
Sau khi vụ tai nạn thảm khốc xảy ra, ngay trong ngày 18/2, Thủ tướng đã có công điện khẩn chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân tai nạn giao thông nghiêm trọng. Trong công điện, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát, tăng cường tổ chức giao thông hợp lý trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn và hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu, nhất là các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe và các tuyến cao tốc không có làn dừng khẩn cấp.
Bên cạnh đó, bổ sung ngay các kết cấu hộ lan, hốc cứu hộ, cứu nạn trên các tuyến cao tốc, quốc lộ.
Trước đó, hồi cuối tháng 1/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có chuyến công tác kiểm tra và làm việc về tình hình triển khai các công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông.
Sau chuyến công tác, Thủ tướng đã yêu cầu quy hoạch đường cao tốc phải có tầm nhìn dài hạn, tổng thể, tiêu chuẩn hoàn thiện tối thiểu 4 làn xe ô tô, đủ làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 80- 100km/h; không đầu tư cao tốc quy mô hạn chế 2 làn xe, gây lãng phí nguồn lực và thời gian nâng cấp, mở rộng.
Khoảng 10 giờ ngày 18/2, tài xế Phan Đình Kiều điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 36A - 485.67 chở theo 4 người trong gia đình gồm anh Phan Đình Quý (sinh năm 1978), vợ và 2 con anh Quý đi trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn theo hướng Nam - Bắc.
Khi đến Km 48+200m, ông Kiều đã vượt phải không an toàn nên xảy ra va chạm với xe đầu kéo kéo theo rơ mooc đang đi cùng chiều phía trước.
Sau va chạm, xe ô tô con lao sang phần đường ngược chiều hướng Quảng Trị - Đà Nẵng va chạm vào xe ô tô tải đang đi trên phần đường ngược chiều hướng Quảng Trị - Đà Nẵng.
Vụ tai nạn liên hoàn trên đã khiến 3 mẹ con chị H. (SN 1983) tử vong thương tâm. Những người còn lại liên quan trong vụ tai nạn bị thương nhẹ.