Tuần hành lớn phản đối tư tưởng bài Do Thái tại Pháp

Mạnh Hà | 13/11/2023, 21:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại Pháp hôm qua (12/11) các cuộc tuần hành lớn diễn ra ở nhiều thành phố với sự tham gia của chính trị gia cấp cao để phản đối tư tưởng bài Do Thái đang có xu hướng gia tăng trước diễn biến leo thang tại Trung Đông.

Theo Bộ Nội vụ Pháp, hơn 180.000 người Pháp xuống đường tham gia các cuộc tuần hành trên toàn nước Pháp để phản đối tư tưởng bài Do Thái đang có xu hướng trỗi dậy tại nước này.

Tuần hành lớn phản đối tư tưởng bài Do Thái tại Pháp - Ảnh 1.

Biểu tình tại Pháp phản đối tư tưởng bài Do Thái. Ảnh: Le Monde.

Đây cũng là số người tham gia phản đối tư tưởng bài Do Thái lớn nhất tại Pháp kể từ sau cuộc tuần hành phản đối các hành vi xúc phạm nghĩa trang Do Thái Carpentras ở miền Nam nước Pháp vào năm 1990.

Riêng tại thủ đô Paris, lực lượng cảnh sát cho biết số người tham gia tuần hành lên đến 105.000 người, trong đó có rất nhiều quan chức chính quyền và các chính trị gia nổi tiếng như Thủ tướng Elisabeth Borne, Chủ tịch Quốc hội Yaël Braun-Pivet, Chủ tịch Thượng viện Gérard Larcher hay các cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, Francois Hollande…

Các cuộc tuần hành phản đối tư tưởng bài Do Thái cũng ghi nhận sự tham gia của gần như tất cả các đảng phái chính trị tại Pháp, ngoại trừ đảng cực hữu “Tập hợp quốc gia” và đảng cực tả “Nước Pháp bất khuất” do không được người tuần hành và quan chức chính quyền chào đón.

Các đảng cánh hữu và trung hữu gương cao khẩu hiệu “Ủng hộ nền cộng hoà và phản đối tư tưởng bài Do Thái” trong khi các đảng cánh tả và sinh thái mang theo khẩu hiệu “Phản đối tư tưởng bài Do Thái, các nhân tố thù hận và phân biệt chủng tộc”.

Phát biểu tại cuộc tuần hành, Chủ tịch Quốc hội bà Yaël Braun-Pivet cho biết: “Nền cộng hoà và những giá trị mà chúng ta tin tưởng đang bị đe doạ. Chúng ta cần phải cùng nhau tạo ra một bước ngoặt lớn có thể giúp chúng ta đoàn kết, thống nhất trên cơ sở những gì đã tạo nên nền tảng và lịch sử của nước Pháp”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron không tham các cuộc tuần hành nhưng trước đó (ngày 11/11) đã gửi một bức thư đến báo “Người Paris” (Le Parisien) bày tỏ lo ngại về sự trỗi dậy của chủ nghĩa bài Do Thái tại Pháp.

Người đứng đầu nước Pháp hôm qua (12/11) cũng đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Israel Isaac Herzog để bày tỏ lo ngại về tình hình ngày càng xấu đi tại dải Gaza và kêu gọi hành động khẩn cấp cứu trợ nhân đạo và bảo vệ dân thường.

Pháp là nước có cộng đồng người Do Thái lớn nhất châu Âu với khoảng hơn 500.000 người. Theo Bộ Nội vụ Pháp, kể từ khi xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas bùng phát ngày 7/10, đã có hơn 1.200 hành vi bài Do Thái được ghi nhận dưới các hình thức như lăng mạ, kêu gọi thù địch, tấn công vũ lực và thậm chí là đe dọa tính mạng…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuần hành lớn phản đối tư tưởng bài Do Thái tại Pháp