Trước thông tin về công tác tuyển sinh năm 2023, các trường THPT đã và đang đẩy mạnh tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh. Cô Hà Thị Thu - Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Bá Thước (Thanh Hóa) - cho biết, trước mắt nhà trường giao cho giáo viên chủ nhiệm tư vấn, hướng dẫn học sinh lớp 12 chọn ngành, nghề, chọn trường. Hoạt động này được lồng ghép qua buổi sinh hoạt lớp, tập thể.
Theo dự kiến, công tác tuyển sinh năm 2023 cơ bản ổn định như năm nay. “Do đó, chúng tôi hướng dẫn học sinh tìm hiểu, nghiên cứu Quy chế năm 2022 để nắm rõ phương thức tuyển sinh. Từ đó cân nhắc, lựa chọn nguyện vọng đăng ký xét tuyển phù hợp khả năng, sở thích, sở trường và mong muốn của mình” – cô Thu tư vấn.
Cô Nguyễn Phương Lan - Hiệu trưởng Trường THPT Lục Nam (Bắc Giang) - khuyến cáo, học sinh nên nghiên cứu thật kỹ cơ sở giáo dục đại học mình dự kiến đăng ký xét tuyển. Tra cứu thông tin trên website của trường đại học để tìm hiểu về Đề án tuyển sinh, quy chế tuyển sinh trường đó. Qua đó, cập nhật thông tin mới và chính thống nhất của nhà trường. “Những thông tin về chủ trương, chính sách trong tuyển sinh, chúng tôi nhắc nhở học sinh nắm bắt từ thông báo của nhà trường hoặc tìm hiểu trên website của Bộ GD&ĐT, sở GD&ĐT” – cô Lan chia sẻ, đồng thời lưu ý: Các em không nên tra cứu lan man trên mạng, tránh bị nhiễu thông tin.
PGS.TS Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) - nhấn mạnh, Bộ đề nghị các cơ sở giáo dục đại học hoàn thiện Đề án tuyển sinh năm 2023. Lưu ý hoàn thiện các phương thức tuyển sinh, thực hiện đúng Quy chế tuyển sinh hiện hành; tránh làm cho các phương thức tuyển sinh trở nên phức tạp, rắc rối đối với thí sinh. Đồng thời, định hướng công tác tuyển sinh cho năm 2025 trở đi, khi có thí sinh bắt đầu tốt nghiệp Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Bộ GD&ĐT tiếp tục hoàn thiện quy định về danh mục ngành, mở ngành và xác định chỉ tiêu tuyển sinh. Mặt khác, tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở đào tạo về thẩm quyền và điều kiện khi mở ngành; xác định chỉ tiêu tuyển sinh, nhất là điều kiện bảo đảm chất lượng. Bộ sẽ xử lý nghiêm cơ sở đào tạo tuyển sinh vượt năng lực, vượt số lượng theo quy định về xác định chỉ tiêu tuyển sinh.
Cũng theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, sự cạnh tranh lành mạnh, minh bạch trong tuyển sinh buộc các cơ sở đào tạo phải nỗ lực đầu tư nâng cao chất lượng đào tạo và dịch vụ hỗ trợ người học, đổi mới chương trình và phương pháp đào tạo. Qua đó, giúp toàn hệ thống giáo dục đại học loại bỏ những cơ sở đào tạo, ngành đào tạo yếu kém, nâng cao chất lượng tuyển sinh và chất lượng đào tạo đại học từng bước được nâng cao.
PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho biết, Bộ sẽ hoàn thiện quy chế tuyển sinh, các phương thức tuyển sinh và hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung cho toàn hệ thống. Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Từ đó, tạo ra sự chuyển biến lớn và từng bước ổn định công tác tuyển sinh đại học trong thời gian tới.