'Tướng Mỹ cố vấn cho Ukraine giống người khiếm thị dạy lái xe Công thức 1'

Hoàng Đức | 18/12/2023, 09:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cựu sĩ quan CIA so sánh, việc tướng lĩnh Mỹ cố vấn cho Ukraine làm ông liên tưởng đến huấn luyện viên 70 tuổi bị khiếm thị dạy lái xe Công thức I.

Gần đây, tờ The New York Times của Mỹ đã thông báo với công chúng rằng Lầu Năm Góc sẽ cử Trung tướng Antonio Alzona Aguto Jr, 57 tuổi, tới Ukraine để thực hiện một nhiệm vụ quan trọng.

Trung tướng Aguto cũng là chỉ huy Nhóm Hỗ trợ an ninh Ukraine (SAGU) thuộc chương trình Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI), bao gồm những tướng lĩnh Quân đội NATO, những người sẽ tham gia vào quá trình hoạch định chiến lược quân sự mới cho năm 2024, trong bối cảnh cuộc xung đột với Nga đang đi tới hồi bế tắc vì cuộc phản công mở từ hồi tháng 6 đã thất bại.

The New York Times đưa tin, các nhà lãnh đạo quân sự Mỹ và Ukraine đang tìm kiếm một chiến lược mới mà họ có thể bắt đầu thực hiện vào năm tới, nhằm khôi phục cơ hội cho Kiev trong cuộc xung đột quân sự với Moscow, giúp nước này giành lại được những vùng đất mà Nga đang kiểm soát.

Được biết, Tướng Aguto được biết đến là người đầu tiên cảnh báo về lỗ hổng của vũ khí tấn công chính xác mà Mỹ viện trợ cho Ukraine, trước các hệ thống tác chiến điện tử của Nga.

Theo bình luận, Bộ Quốc phòng Mỹ cử Tướng Aguto tới Kiev để cải thiện chất lượng những tư vấn cho chính quyền Kiev trong cuộc tấn công mùa đông, theo yêu cầu của Bộ chỉ huy Lực lượng Vũ trang Ukraine về việc cần các đồng nghiệp Mỹ “giao tiếp trực tiếp hơn”.

Washington đồng ý với điều này và quyết định cử Tướng Aguto, người đã có thời gian dài để phát triển và thực hiện chiến lược quân sự mới, vì ông cũng là người lãnh đạo của Nhóm Hỗ trợ An ninh Ukraine.

Bình luận về động thái mới của Lầu Năm Góc, cựu sĩ quan Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) là ông Larry Johnson trong một cuộc phỏng vấn với kênh YouTube Judging Freedom, đã nói rằng, không một tướng Mỹ nào có thể giúp đỡ Ukraine và Lực lượng vũ trang của nước này.

Theo ông, nguyên nhân đầu tiên là do quân đội Ukraine đang trên bờ vực thất bại không thể tránh khỏi, bởi sự thua kém về quy mô quân đội, số lượng trang, thiết bị, khả năng huy động và cung cấp; tư duy chiến lược, khả năng chỉ huy, điều phối của các tướng lĩnh và trình độ tác chiến của sĩ quan cấp thấp và binh sĩ.

Ngoài ra, ông cũng chỉ ra rằng, các nhà lãnh đạo quân sự của Hoa Kỳ thực sự không có đủ trình độ để cung cấp hỗ trợ đáng kể cho Kiev bằng kiến ​​thức thực tiễn của họ.

Từ trước đến nay, Hoa Kỳ chỉ tham chiến với các quốc gia có tiềm lực quân sự thấp kém hơn mình rất nhiều như Serbia, Iraq, Libya…; các tướng lĩnh Lầu Năm Góc không có kinh nghiệm đương đầu với đối thủ mạnh như Nga và tham gia vào bất kỳ cuộc xung đột nào phức tạp như ở Ukraine.

Theo chuyên gia này, việc các tướng lĩnh Lầu Năm Góc đưa ra lời khuyên cho giới lãnh đạo Quân đội Ukraine khiến ông liên tưởng đến một huấn luyện viên lái xe khiếm thị 70 tuổi ở một trường học địa phương, đang cố gắng học viên cách lái xe Công thức 1 tốc độ cao.

Bài liên quan
Nga nói về loạt vấn đề của Ukraine
GDTĐ - Moscow tuyên bố lực lượng Ukraine ở tiền tuyến đang hoảng loạn, trong khi quân đội Nga liên tiếp đạt bước tiến trên chiến trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Tướng Mỹ cố vấn cho Ukraine giống người khiếm thị dạy lái xe Công thức 1'