Tướng Mỹ nói về tương lai các vùng lãnh thổ của Kiev

Kiên Bùi | 20/09/2023, 11:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Tướng Mark Milley, cuộc phản công quân đội Ukraine đang tiến hành sẽ không giúp lấy lại hết các vùng lãnh thổ đã mất.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cho biết, cuộc phản công của Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ không giúp đẩy lui hoàn toàn lực lượng Nga.

"Cuộc phản công, mặc dù có ý nghĩa quan trọng, nhưng các mục tiêu hoạt động và chiến thuật còn hạn chế.

Ngay cả khi đạt được mục tiêu, họ sẽ không thể đẩy lùi được hoàn toàn người Nga", ông nói.

Tướng Mỹ từ chối cho biết Kiev có thể mất bao nhiêu thời gian để đạt được mục tiêu của mình mà chỉ lưu ý rằng sẽ khá lâu.

Đồng thời, ông mô tả cuộc phản công của Lực lượng vũ trang Ukraine là "kéo dài, khó khăn và đẫm máu".

Nói về kết quả của cuộc phản công Ukraine đang thực hiện, cựu sĩ quan tình báo quân sự Mỹ là Scott Ritter cho biết, dù chuyển sang chiến thuật nào thì thất bại với Kiev là điều khó tránh bởi nhiều lý do khác nhau.

Lực lượng Kiev đã không thực hiện các chiến thuật mà họ đã được huấn luyện, trong đó tập trung vào cách tiếp cận vũ khí tổng hợp sử dụng hỏa lực để tấn công lực lượng Nga, tìm cách kết hợp xung kích với số lượng lớn để chọc thủng các vị trí phòng thủ chắc chắn của Moscow.

Việc huấn luyện vũ khí kết hợp mà họ nhận được từ phương Tây dựa trên các nguyên tắc học thuyết, chẳng hạn như sự cần thiết của sự hỗ trợ trên không đầy đủ, điều mà Ukraine không bao giờ có thể thực hiện, khiến cuộc phản công thất bại gần như ngay từ đầu.

Chính vì vậy buộc Ukraine phải thích ứng với thực tế của chiến trường bằng cách từ bỏ cách tiếp cận theo vũ khí tổng hợp để chuyển sang chiến đấu tập trung vào bộ binh. Chiến thuật mới này đã gây thương vong lớn cho lực lượng của Kiev.

Nhưng điều đáng tiếc là cả hai cách tiếp cận chiến tranh đều không giúp Ukraine đạt được các mục tiêu và mục đích đầy tham vọng mà nước này đã đặt ra khi tiến hành phản công là chọc thủng hàng phòng ngự của Nga dẫn đến cắt đứt hành lang đất liền nối Crimea với Nga.

Ukraine - với sự hỗ trợ của các đối tác NATO, đã tích lũy năng lực quân sự để tham gia vào các hoạt động quân sự phối hợp chống lại Nga kể từ khi cuộc phản công bắt đầu vào đầu tháng 6 nhưng thực tế là nỗ lực này không bền vững.

Scott Ritter cho rằng, Ukraine đã đi đến giới hạn cuối cùng. Trong khi tình hình chiến thuật dọc đường tiếp xúc với Nga biến động hàng ngày và Ukraine chỉ đạt được một số thành công rất hạn chế ở một số khu vực nhất định.

Thương vong lớn phải gánh chịu, kết hợp với việc phản công gần như thất bại trong việc chọc thủng ngay cả tuyến phòng thủ đầu tiên đã được chuẩn bị sẵn của Nga, đã khiến quân đội Ukraine phải đưa lực lượng dự bị chiến lược vào cuộc chiến để phản công.

Đơn vị dự bị này, bao gồm một số lực lượng được huấn luyện và trang bị tốt nhất hiện có của quân Ukraine, nhằm khai thác những tiến bộ đạt được từ các hoạt động tấn công ban đầu.

Tuy nhiên, với mệnh lệnh chuyển sang thế phòng thủ được Tổng thống Zelensky đưa ra đầu tháng 9 cho thấy, các lực lượng của Kiev gần như không thể hoàn thành mục tiêu đề ra trước khi cuộc phản công bắt đầu.

Bài liên quan
Thủ tướng Lý Hiển Long đã đem lại những gì cho Singapore?
(NLĐO) - Thủ tướng Lý Hiển Long đã nhiều lần nói rằng ông muốn bàn giao Singapore cho người kế nhiệm “trong trật tự tốt” .

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tướng Mỹ nói về tương lai các vùng lãnh thổ của Kiev