Tuyển Anh nên học cách sút 11 m từ Ronaldo?

04/12/2022, 16:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tuyển Anh chuẩn bị kỹ càng cho việc phải thực hiện loạt sút luân lưu ở vòng knock-out World Cup 2022.

Nỗi ám ảnh trên chấm 11 m vẫn đang đeo bám người Anh.

Nỗi đau thua Italy trên chấm luân lưu ở chung kết EURO 2020 chưa khiến người Anh nguôi ngoai. "Tam sư" thua 7 trong 9 lần bước vào loạt luân lưu ở các giải đấu lớn gần nhất, tỷ lệ thắng ở mức 22%. Ở các kỳ World Cup tham dự, tuyển Anh cũng mới thắng một trong 4 lần bước vào loạt sút 11 m. Đó là trận thắng trước Colombia ở vòng 16 đội World Cup 2018.

Rạng sáng 5/12 (giờ Hà Nội), thầy trò HLV Gareth Southgate đối đầu Senegal, đội đã thắng 2 loạt luân lưu tính từ đầu năm 2022. Trong trường hợp không thể giải quyết trận đấu trong thời gian chính thức, tuyển Anh cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi bước đến chấm luân lưu may rủi.

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng

The Sun đưa tin ban huấn luyện "Tam sư" cho lắp ghép một khung thành đặc biệt để cầu thủ luyện sút hàng ngày. Đáng chú ý, tuyển Anh muốn nâng cao hiệu quả trong các pha dứt điểm bằng việc tập trung vào các góc khung thành, nơi được bố trí những khung sắt để cố định hướng sút của tuyển thủ.

The Times nhận định rằng với việc cho lắp ghép một khung thành tập luyện như vậy, các tuyển thủ Anh sẽ không còn đau đầu trong việc tìm cách đánh bại các thủ môn. Thay vào đó, người dứt điểm sẽ cố gắng sút đúng vào vị trí các góc khung thành, nơi rất khó để cản phá.

Anh anh 1

Khung thành được tuyển Anh dùng để luyện dứt điểm. Ảnh: The Times.

Hôm 19/11, thủ thành Aaron Ramsdale cũng chia sẻ về cách luyện sút 11 m của các đồng đội: "Chúng tôi đang tập luyện để mở rộng thêm góc độ trong những lần dứt điểm. Ngoài ra, các thủ môn sẽ không đứng trong khung thành".

Quyết định không để thủ môn tập luyện cùng cầu thủ dứt điểm đến từ lời khuyên của chuyên gia tâm lý ở tuyển Anh. Theo đó, điều này sẽ giúp người dứt điểm có tâm lý thoải mái nhất.

Tiền vệ Declan Rice tiết lộ các cầu thủ Anh cũng tích cực trò chuyện với chuyên gia tâm lý để giúp kiểm soát cảm xúc trên chấm 11 m. "Chúng tôi đang có sự tự tin lớn. Mỗi cầu thủ có kỹ thuật sút và cách di chuyển khác nhau. Điều quan trọng là phải kiểm soát nhịp thở, giữ đầu óc tỉnh táo và gạt hết mọi thứ sang một bên trước khi sút", trụ cột của West Ham nói.

Ngoài việc cải thiện khả năng dứt điểm lẫn tâm lý thi đấu, cầu thủ Anh cũng quan tâm đến khía cạnh nghiên cứu đối thủ. Ramsdale cho biết: "Trong lần tập trung gần đây, tuyển Anh chạm mặt Đức. Harry Kane đã ghi bàn trên chấm 11 m khi đối mặt (Marc-Andre) Ter Stegen. Trước đó một ngày, tôi đã cố gắng bắt chước điệu bộ của Ter Stegen. Anh ấy thường ngã người thấp, còn Kane lại sút bóng lên góc cao khung thành. Điều đó đã xảy ra ở trận đấu chính thức", Ramsdale cho biết.

Khác với World Cup 2018, bộ đôi HLV luyện dứt điểm Allan Russell và nhà tâm lý học Pippa Grange không còn làm việc cùng HLV Southgate ở giải đấu trên đất Qatar. Nhưng theo truyền thông Anh, các tuyển thủ đang tự tin hơn bao giờ hết nếu phải giải quyết trận đấu trên chấm luân lưu.

Tuyển Anh nên học hỏi Ronaldo?

Don Macpherson, nhà tâm lý học thể thao có tiếng ở Anh, đánh giá Cristiano Ronaldo là hình mẫu hoàn hảo nếu tuyển Anh muốn cải thiện khả năng sút 11 m. "Sút 11 m không giống như chơi xổ số. Đó là một cuộc chiến và bạn phải chuẩn bị cho cuộc chiến đó thật tốt", ông nói.

Macpherson cho rằng quá trình chuẩn bị tâm lý quan trọng không kém việc tung ra cú sút quyết định. “Ronaldo là ví dụ tiêu biểu. Sự chuẩn bị về mặt tinh thần của anh ấy trước khi dứt điểm là hoàn hảo. CR7 thở chậm rồi tăng dần nhịp độ, nhắm mắt lại và sau đó nhìn vào trọng tài chứ không phải thủ môn đối phương. Ronaldo luôn làm như thế trong những lần sút luân lưu. Bạn có thể luyện tập bằng cách đó", ông cho biết.

Ronaldo có tỷ lệ thành công trên chấm phạt đền lên tới 83%. Mới đây, CR7 tiếp tục có pha lập công trên chấm 11 m trong trận gặp Ghana hôm 24/11. Đây cũng là bàn duy nhất của CR7 từ đầu World Cup 2022. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng và kinh nghiệm trong những lần sút 11 m giúp Ronaldo tự tin đương đầu với đối thủ.

Anh anh 2

Tỷ lệ sút 11 m thành công của các cầu thủ Anh tính từ mùa 2013/14. Ảnh: The Sun.

Trong nhóm 5 cầu thủ có tỷ lệ sút 11 m thành công cao nhất ở tuyển Anh, Marcus Rashford xếp thứ 3 với tỷ lệ 82,3% sau 17 cú sút. Tiền đạo của MU nhiều lần thừa nhận học hỏi cách dứt điểm của Ronaldo.

Là tội đồ khi sút hỏng quả 11 m ở trận chung kết EURO 2020 trước Italy, Rashford kỳ vọng có cơ hội được chuộc lỗi tại World Cup 2022. "Tôi thích được trở thành người hùng ở những thời khắc quan trọng. Do đó, tôi cảm thấy háo hức muốn được thực hiện một quả luân lưu ở giải đấu năm nay", tiền đạo của MU nói.

Rashford cũng như nhiều tuyển thủ Anh muốn chấm dứt cơn ác mộng 11 m đeo bám họ trong nhiều năm qua. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ đầu giải giúp người Anh có quyền tự tin vào thực lực của bản thân.

Highlights Xứ Wales 0-3 Anh Cú đúp của Marcus Rashford và pha lập công của Phil Foden giúp tuyển Anh thắng đậm Xứ Wales ở lượt trận cuối bảng B World Cup 2022.
Bài liên quan
Thanh niên 2k6 lập Facebook cho vay online, lừa đảo hơn 500 triệu đồng
Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bắt một thanh niên 2k6 có hành vi lập Facebook cho vay online rồi lừa đảo chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển Anh nên học cách sút 11 m từ Ronaldo?