Tuyên bố đầu tiên của lãnh đạo thân Nga ở Slovakia sau khi chiến thắng bầu cử

02/10/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội Smer-Slovak (SMER-SD) chiến thắng trong bầu cử ở Slovakia hôm 1/10 khẳng định sẽ không tiếp tục hỗ trợ quân sự cho nước láng giềng Ukraine.

Tuyên bố đầu tiên của lãnh đạo thân Nga ở Slovakia sau khi chiến thắng bầu cử - 1

Ông Fico phát biểu trong cuộc họp báo ngày 1/10 sau khi kết quả bầu cử được công bố.

Cuối tuần trước, đảng SMER-SD giành được đa số phiếu bầu trong cuộc bầu cử ở Slovakia. Robert Fico, lãnh đạo đảng SMER-SD sẽ trở thành tân Thủ tướng Slovakia. Ông Fico hiện đang bắt tay vào việc thành lập chính phủ liên minh.

"Slovakia và người dân Slovakia có những vấn đề lớn hơn Ukraine", ông Fico nói tại cuọc họp báo sau khi kết quả bầu cử được công bố.

Khi được hỏi về lập trường ủng hộ Ukraine, ông Fico nói chính phủ mới do ông lãnh đạo sẽ chỉ giới hạn hỗ trợ Ukraine ở khía cạnh nhân đạo. "Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ tái thiết Ukraine, nhưng các bạn đã biết quan điểm của chúng tôi về việc cung cấp vũ khí", ông Fico nói.

Tuần trước, ông Fico nói trong cuộc vận động tranh cử rằng "đảng SMER-SD sẽ không gửi dù chỉ một viên đạn cho Ukraine nếu chiến thắng trong cuộc bầu cử nghị viện".

Slovakia là quốc gia thành viên EU và NATO, giáp biên giới Ukraine với số dân khoảng 5,5 triệu người. Slovakia đã gửi tới Ukraine xe bọc thép, pháo và toàn bộ số máy bay MiG-29 mà nước này có.

Hôm 1/10, ông Fico mô tả cuộc xung đột ở Ukraine là điều tồi tệ mà xung đột kéo dài càng khiến mọi chuyện tồi tệ hơn. "Chúng tôi sẽ làm mọi cách để các bên thúc đẩy đàm phán hòa bình. Xung đột kéo dài không có lợi cho bất cứ ai", ông Fico nói.

Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova xác nhận rằng bà sẽ yêu cầu ông Fico thành lập chính phủ mới vào ngày 2/10. Vai trò của tổng thống ở Slovakia được xem là chỉ mang tính biểu tượng.

Sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử, ông Fico đã nhận được thông điệp chúc mừng từ Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Hungary là quốc gia có quan điểm trung lập trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên bố đầu tiên của lãnh đạo thân Nga ở Slovakia sau khi chiến thắng bầu cử