Tuyển nữ Việt Nam: Vượt bão COVID-19, kiên cường giành vé World Cup 2023

T/H | 07/02/2022, 08:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tuyển nữ Việt Nam đã khắc phục khó khăn do dịch COVID-19 để chiến thắng chung cuộc ở loạt đá play-off, giành tấm vé dự World Cup lần đầu trong lịch sử.

Để giành tấm vé dự vòng chung kết World Cup 2023, tuyển nữ Việt Nam đã vượt qua những khó khăn nằm ngoài sức tưởng tượng. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm, chiến thuật hợp lý cùng nỗ lực tập thể, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã đánh bại cả Thái Lan lẫn Đài Bắc Trung Hoa để lần đầu trong lịch sử có mặt tại một vòng chung kết World Cup.

"Bão" COVID-19 

Trước thềm Asian Cup 2022, tuyển nữ Việt Nam tập huấn tại châu Âu. Xác định đội tuyển nằm ở bảng đấu rất khó (gồm Hàn Quốc, Nhật Bản và Myanmar), nên tuyển nữ Việt Nam được đầu tư chuẩn bị rất kỹ lưỡng.

Huỳnh Như cùng đồng đội đá giao hữu với các đội nữ ở Tây Ban Nha để học hỏi kinh nghiệm, khả năng vận hành chiến thuật và tăng khả năng va chạm - điểm yếu cố hữu của bóng đá nữ Việt Nam nhiều năm qua.

Tuyển nữ Việt Nam: Vượt bão COVID-19, kiên cường giành vé World Cup 2023 - 1

Tuyển nữ Việt Nam luôn kiên cường. 

Dù vậy, chuyến tập huấn nhanh chóng trở thành nỗi ác mộng. Trước ngày đội nữ lên đường sang Ấn Độ, CLB nữ Cordoba thông báo đội có một số ca mắc COVID-19. Tuyển nữ Việt Nam nhanh chóng được xét nghiệm và phát hiện nhiều trường hợp nhiễm bệnh. Số ca dương tính tăng lên từng ngày khiến HLV Mai Đức Chung chịu nhiều áp lực.

Đến ngày sang Ấn Độ thi đấu, đội nữ chỉ còn 6 cầu thủ và một số thành viên ban huấn luyện. 18 thành viên của đội mắc COVID-19 phải ở lại châu Âu chờ kết quả âm tính. Đến khi sang Ấn Độ, lại có thêm một số cầu thủ nữa mắc COVID-19, phải cách ly để điều trị.

2 ngày trước trận gặp Hàn Quốc, mong muốn duy nhất của HLV Mai Đức Chung là đội có đủ cầu thủ để không bị xử thua. Bởi nếu không có ít nhất 13 người, tuyển nữ Việt Nam sẽ bị hủy trận và gạch tên khỏi giải đấu. Giấc mơ World Cup cũng vì thế mà tan thành mây khói. 

Nhưng trời không phụ lòng người. 1 ngày trước trận, phần lớn trong nhóm cầu thủ ở châu Âu có kết quả âm tính, đủ điều kiện sang Ấn Độ. Các cầu thủ đáp chuyến bay, nghỉ ngơi vài tiếng, bước ra tập buổi làm quen sân duy nhất, rồi hôm sau đá với một trong những đội nữ mạnh nhất châu lục.

Quyết tâm sắt đá

Để lý giải thành công của đội nữ, cần đề cập đến 2 khía cạnh: chiến thuật hợp lý của ban huấn luyện, cùng với quyết tâm sắt đá của các cầu thủ. 

Tuyển nữ Việt Nam sớm thua 2 bàn trước Hàn Quốc, nhưng không vỡ trận, mà bình tĩnh triển khai thế trận phòng ngự lớp lang, bài bản. HLV Mai Đức Chung đã thành công khi xây dựng cho đội lối đá phòng ngự khoa học cùng khả năng tổ chức đội hình vững chãi dù phải gặp những đối thủ hàng đầu.

Tuyển nữ Việt Nam: Vượt bão COVID-19, kiên cường giành vé World Cup 2023 - 2

Diễm My (số 13) quyết liệt theo kèm cầu thủ Trung Quốc. 

Đó là thành quả của những buổi tập cự ly đội hình được HLV Mai Đức Chung cùng các trợ lý lặp đi lặp lại suốt 3 năm trên sân tập. Tuyển nữ không có nhiều cơ hội đá giao hữu thử sức, nhưng nhờ được tập rất nhuyễn các bài phòng ngự bọc lót và chống bóng bổng, nên Chương Thị Kiều cùng đồng đội vẫn làm chủ tình hình. 

Đến trận gặp Nhật Bản - cựu vô địch World Cup, tuyển nữ Việt Nam tiếp tục duy trì hàng thủ kỷ luật, chỉ thua 1 bàn duy nhất trong hiệp 1, trước khi kết thúc trận đấu với chỉ tiêu không thua đậm, tránh gặp bất lợi hiệu số.

Đội bóng của HLV Mai Đức Chung đã tính toán rất kỹ cho từng trận, dồn sức ở trận quyết đấu với Myanmar, rồi luân phiên sử dụng con người ở cả đội chính lẫn dự bị để chiến thắng cả 2 trận gặp play-off với Thái Lan và Đài Bắc Trung Hoa.

Khác với hầu hết các đội tuyển tầm trung, vốn chỉ mạnh ở một đội hình, HLV Mai Đức Chung xây dựng thế hệ kế cận rất tốt, tạo ra tuyến lực lượng dày dạn để xoay tua tùy theo hoàn cảnh trận đấu. 

Trường hợp của Phạm Hoàng Quỳnh là một ví dụ điển hình. Hoàng Quỳnh từng chia tay đội tuyển sau khi lập gia đình và khi trở lại, rất nhanh chóng cầu thủ này được HLV Mai Đức Chung trọng dụng. Số 6 của tuyển nữ Việt Nam thi đấu năng nổ và để lại ấn tượng rất tốt.

Hay Nguyễn Thị Thanh Nhã cũng là phát hiện của HLV Mai Đức Chung. Tài năng trẻ sinh năm 2001 được sử dụng để quấy phá hàng thủ, khiến đối phương phải lùi khối đội hình về phòng ngự. Ở trận gặp Thái Lan, Thanh Nhã đã tận dụng tốc độ, khiến Thái Lan nhận 1 thẻ vàng, 1 thẻ đỏ.

Tuyển nữ Việt Nam: Vượt bão COVID-19, kiên cường giành vé World Cup 2023 - 3

Tuyển nữ Việt Nam kiên trì khắc phục khó khăn. 

Hay trong trận gặp tuyển nữ Trung Quốc, trung vệ Lương Thị Thu Thương, người từng sống chung với chấn thương dây chằng suốt nhiều năm mà không được điều trị, đã chơi tốt để đối chọi với bộ đôi Wang Shuang - Wang Shanshan của đối thủ. 

Tuy nhiên, chiến thuật chỉ phát huy tác dụng trên nền tảng con người phù hợp. Yếu tố then chốt giúp đội nữ làm nên chiến tích là tinh thần chiến đấu bền bỉ, kiên cường, được bóng đá nữ tôi luyện từ trong rất nhiều khó khăn suốt những năm qua.

Sau chức vô địch Cúp Quốc gia 2021, Huỳnh Như chia sẻ đội TP.HCM còn không có bác sĩ riêng, mà các cầu thủ phải massage, xoa bóp cho nhau. Những cô gái vàng của bóng đá Việt Nam đã kiên cường vượt qua định kiến, khó khăn nghề nghiệp, những chấn thương đau đớn, dai dẳng đến chút chạnh lòng khi không được người hâm mộ quan tâm nhiều,...

So với những gian truân ấy, dịch bệnh hay thời tiết Ấn Độ chỉ là "muối bỏ bể", không thể ngăn thầy trò HLV Mai Đức Chung giành tấm vé dự World Cup lịch sử, giúp bóng đá nữ Việt Nam bước sang trang mới từ hôm nay. 

Bài liên quan
Chủ tịch nước biểu dương chiến công của đội tuyển bóng đá nữ quốc gia
Tối 2/2, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương và khen ngợi huấn luyện viên Mai Đức Chung, ban huấn luyện và các cầu thủ của đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam, sau khi giành chiến thắng 2-0 trước đội tuyển bóng đá nữ Thái Lan, tại vòng chung kết Cúp Bóng đá nữ châu Á 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển nữ Việt Nam: Vượt bão COVID-19, kiên cường giành vé World Cup 2023