Nhất trí với những dự kiến điều chỉnh trong công tác tuyển sinh 2022, GS.TS Phạm Văn Cường - Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhìn nhận: Việc ứng dụng công nghệ thông tin thông qua các phần mềm để phục vụ công tác tuyển sinh là cần thiết, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay. Đặc biệt, phương án lọc ảo chung với tất cả nguyện vọng đăng ký xét tuyển là hợp lý, thuận lợi cho thí sinh và giúp cơ sở đào tạo giảm tải được việc lọc ảo.
“Năm nay, Học viện Nông nghiệp Việt Nam áp dụng một số phương thức tuyển sinh, trong đó có sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT và học bạ. Nếu cơ chế lọc ảo chung được vận hành, sẽ thuận lợi và hữu ích cho Học viện, đặc biệt là trong mùa dịch” - GS.TS Phạm Văn Cường bày tỏ.
Giải bài toán thí sinh ảo
Đồng quan điểm, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức – Trưởng ban Đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội hoan nghênh những điểm mới trong công tác tuyển sinh được Bộ GD&ĐT dự kiến thay đổi trong năm nay. Theo đó, việc Bộ chủ trương cho phép thí sinh đăng ký xét tuyển online là phương thức tuyệt vời.
“ĐH Quốc gia Hà Nội có 8 trường đại học trực thuộc cùng nhiều khoa trực thuộc. Các đơn vị áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau. Năm vừa rồi, chúng tôi xây dựng phần mềm đăng ký xét tuyển trực tuyến nên rất thuận lợi. Từ kinh nghiệm của ĐH Quốc gia Hà Nội, tôi thấy phương án điều chỉnh của Bộ là hợp lý và khả thi” - GS.TSKH Nguyễn Đình Đức nhấn mạnh, đồng thời bày tỏ tin tưởng và yên tâm với những dự kiến điều chỉnh trong công tác tuyển sinh 2022 của Bộ GD&ĐT.
Đồng thuận với các dự kiến phương án lọc ảo chung, PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi - Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh phân tích: Việc đưa các phương thức xét tuyển vào lọc ảo chung, cũng như cấp cho thí sinh mã định danh là giải pháp hay, thiết thực cần được áp dụng trong năm nay. Theo đó, khi thí sinh trúng tuyển bằng bất cứ phương thức nào sẽ được đưa lên hệ thống. Như vậy sẽ hạn chế được thí sinh ảo cho các trường.
Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi, trong bối cảnh tự chủ tuyển sinh, các trường có thể đưa ra phương thức tuyển sinh riêng; tuy nhiên tỷ lệ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vẫn khá lớn. Do đó, PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi mong muốn, đề thi tốt nghiệp THPT năm nay tăng tính phân hóa để các trường có đầu vào cao và khối ngành y dược vẫn có thể sử dụng kết quả này để tuyển sinh.