PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết hiện có khoảng trên 40 trường ĐH đăng ký sử dụng kết quả thi đánh giá tư duy của ĐH này để tuyển sinh năm nay. Ở khối quân sự, Học viện Kỹ thuật Quân sự sẽ lấy điểm kì thi này để xét tuyển theo hợp tác toàn diện giữa ĐH Bách khoa Hà Nội và Học viện Kỹ thuật Quân sự. Đối với kì thi đánh giá năng lực của 2 ĐH quốc gia, hiện cũng đã có hàng chục đến hàng trăm trường ĐH đăng kí sử dụng kết quả để tuyển sinh.
Cân nhắc vì quyền lợi của thí sinh
PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT khẳng định, trường ĐH tuyển sinh bằng phương thức nào thì điều quan trọng nhất chính là phải đảm bảo được chất lượng đầu vào của thí sinh đáp ứng được yêu cầu của chương trình đào tạo, đồng thời đảm bảo sự công bằng giữa các thí sinh ứng tuyển.
PGS Nguyễn Thu Thủy cho rằng trường ĐH cũng nên tránh sử dụng quá nhiều phương thức xét tuyển không cần thiết, có thể gây khó khăn, rắc rối đối với thí sinh. |
“Đối với các trường ĐH đào tạo các ngành không có mức độ cạnh tranh quá cao, việc các thí sinh đạt một ngưỡng kết quả học tập (thể hiện qua điểm thi tốt nghiệp THPT hay học bạ) là có thể vào học được, các em cũng không gặp phải khó khăn gì khi theo học”, bà Thủy nói.
Những trường ĐH có mức độ cạnh tranh cao, theo bà Thủy, cần có sự đối sánh công bằng, cần một mặt bằng chung tin cậy ở mức cao để xét tuyển, từ cao xuống thấp. Do vậy, các trường có thể sử dụng kết quả kì thi tốt nghiệp THPT hoặc cần 1 kì thi tuyển sinh riêng như đánh giá tư duy, đánh giá năng lực,… Hoặc các trường có đào tạo các ngành đặc thù thì cần các kì thi năng khiếu riêng.
Bà Thủy cho rằng, kết quả học tập ở bậc THPT của các thí sinh là một trong các kênh thông tin quan trọng để đánh giá năng lực, khả năng học tập, tiếp thu kiến thức và triển vọng tiếp tục học tập ở các bậc học cao hơn.
“Theo tôi, đối với những trường quan tâm nhiều đến chất lượng và sự công bằng đối với thí sinh thì phương thức xét tuyển sớm không mang lại hiệu quả nhiều lắm, mà lại khó đảm bảo sự công bằng. Việc dành nhiều chỉ tiêu cho xét tuyển sớm có thể bỏ lỡ mất các thí sinh giỏi khi các em đặt nguyện vọng trong Hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung”, bà Thủy phân tích. Đồng thời cho hay, trường ĐH cần ưu tiên việc phân tích so sánh tương quan kết quả học tập ở bậc ĐH với các phương thức xét tuyển đầu vào, từ đó lựa chọn phương thức xét tuyển khoa học, phù hợp, công bằng với thí sinh, phù hợp với các đặc trưng riêng của nhà trường.