Tuyển Thái Lan 'thoát bẫy' của Việt Nam thế nào

14/01/2023, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giám đốc Kỹ thuật của BG Pathum United, Surachai Jaturapattarapong cho rằng tuyển Thái Lan chơi thứ bóng đá "rất biết mình, biết ta" để có được tỷ số hòa 2-2 trước Việt Nam.

Luật bàn thắng trên sân khách giúp tuyển Thái Lan có lợi thế sau khi cầm hòa Việt Nam 2-2 trên sân Mỹ Đình ở chung kết lượt đi AFF Cup 2022 tối 13/1. Song, đó cũng là tỷ số có thể khiến "Voi chiến" phải trả giá nếu chủ quan.

Zing liên hệ với Giám đốc Kỹ thuật (GĐKT) Surachai Jaturapattarapong, người từng có 86 lần khoác áo ĐTQG Thái Lan, của BG Pathum United và nhận được nhiều ý kiến xung quanh trận chung kết AFF Cup 2022.

Sự chuẩn bị của tuyển Thái Lan

- Thái Lan thiếu chút nữa có chiến thắng trên sân Mỹ Đình Họ có thể ghi bàn thắng thứ 3. Ông có tiếc về kết quả trận đấu?

- Đây là trận đấu mà tuyển Thái Lan chơi khác trước. Họ biết Việt Nam có lợi thế sân nhà, được sự cổ vũ của đông đảo khán giả, theo đó sẽ đá tấn công. Vì vậy, thầy trò Mano Polking chọn lối chơi phòng ngự chặt bên sân nhà và kiên nhẫn chờ đợi đối thủ phạm sai lầm. Tôi nghĩ đây là phương án chiến thuật phù hợp với Thái Lan trong bối cảnh không có được nhân sự mạnh.

Phải nói rằng, đây là trận đấu thử thách sự kiên nhẫn của Thái Lan. Họ tập trung phòng ngự và tận dụng cơ hội tối đa khi đối thủ mắc sai lầm. Tuyển Thái Lan không rơi vào bẫy của Việt Nam, tức đá phóng khoáng, cởi mở cũng như đôi công. Bởi nếu làm thế, tôi chắc rằng Thái Lan sẽ nhận thất bại.

Tôi cũng cho rằng ở trận này thì Thái Lan tổ chức phản công tốt hơn Việt Nam. Trong khi đó, hàng phòng ngự và tiền vệ Việt Nam mắc hai sai lầm dẫn đến hai bàn thua. Các tình huống đó làm thay đổi cục diện trận đấu.

Tỷ số 2-2 là một kết quả tốt cho Thái Lan. Mọi thứ sẽ được quyết định ở lượt về. Không có gì quá đáng tiếc cả.

Surachai Jaturapattarapong anh 1

Theerathon Bunmathan tiếp tục là chỗ dựa đáng tin cậy của Thái Lan ở AFF Cup 2022. Ảnh: Minh Chiến.

- Tuyển Việt Nam mắc nhiều lỗi và bị Thái Lan trừng phạt. Nhưng xét tổng thể, ông đánh giá thế nào về chiến thuật của hai đội?

- Thái Lan vẫn duy trì cách chơi ở các trận đấu gặp Malaysia hay Indonesia trước đó. Dù vậy, cách họ thi đấu, như tôi đã nói, có thiên hướng phòng ngự nhiều hơn (trên sân Mỹ Đình - PV). Thái Lan vắng nhiều cầu thủ tấn công quan trọng, vì vậy không thể chơi đôi công với Việt Nam cũng như thi đấu cởi mở hơn.

Đây là trận đấu tôn vinh hàng thủ của Thái Lan. Tôi nghĩ những cầu thủ ở tuyến dưới chơi tốt. Ông Mano Polking tung ra sơ đồ chiến thuật rất phù hợp, với việc chuyển từ sơ đồ 4 cầu thủ phòng ngự sang hàng thủ 3 người là điểm nhấn. Trong các tình huống một đấu một, tôi nghĩ cầu thủ Thái Lan chơi ổn.

Nhìn chung, hệ thống của "Voi chiến" có sự thay đổi ở trận đấu này so với từ đầu giải. HLV Polking cho Thái Lan chuyển từ hàng thủ 4 người sang chơi với 3 trung vệ ở nhiều thời điểm, tận dụng khả năng chuyền dài để khai thác khoảng trống của hàng tiền vệ và hàng thủ Việt Nam.

- Thái Lan không có Chanathip Songkrasin nhưng họ vẫn rất mạnh. Có vẻ như chúng ta không thấy nhiều sự khác biệt giữa Thái Lan có Chanathip và không có cậu ấy trong ấy đội hình?

- Không có Chanathip nhưng tuyển Thái Lan vẫn sở hữu những cầu thủ chất lượng khác trong đội hình. Ngay cả khi vắng thêm Teerasil Dangda ở trận chung kết lượt đi, "Voi chiến" vẫn chơi hay ở khâu tấn công.

Tôi cho rằng việc vắng Chanathip và Teerasil giúp Thái Lan tấn công đa dạng và không phụ thuộc vào cá nhân nào. Cũng phải kể đến Theerathon Bunmathan, ở giải này cậu ấy chơi tốt và trở thành chỗ dựa cho cả đội.

- Về Mano Polking, đây rõ ràng là trận đấu ông ấy chứng minh năng lực cầm quân của mình?

- Mano Polking làm việc ở Thái Lan trong nhiều năm, do đó hiểu các cầu thủ. Ở trận này, tôi thấy điểm nhấn đáng chú ý nhất vẫn là việc ông Polking thiết lập hệ thống phòng ngự tốt cho đội nhà. Vẫn là những con người đó (đã chơi từ đầu giải), tuy nhiên họ được yêu cầu tập trung phòng ngự nhiều hơn.

Mano Polking biết rất rõ tuyến giữa của tuyển Việt Nam mạnh thế nào. Họ có những cầu thủ chất lượng với khả năng sáng tạo và rê dắt tốt. Vì vậy, khi Thái Lan phòng ngự, ông Polking yêu cầu học trò phải luôn giữ cự ly gần (ở khung trung tuyến - PV), theo đó thường xuyên bọc lót cho nhau.

Hoàng Đức và Tiến Linh gây ấn tượng

- Theerathon Bunmathan chơi tốt như vậy là nhờ thời gian thi đấu ở Nhật Bản. Các tuyển thủ Đông Nam Á nếu muốn tiến bộ thì nên đến Nhật Bản, Hàn Quốc thay vì các đội châu Âu?

- Chơi ở Nhật Bản giúp cầu thủ cải thiện rất nhiều về trình độ kỹ thuật và cảm giác bóng. Tôi cho rằng đó là sự khác biệt lớn giữa đội hình Thái Lan hiện tại và Việt Nam. Nhiều cầu thủ Thái Lan như Theerathon hay Teerasil tiến bộ nhờ thời gian chơi tại Nhật Bản.

Surachai Jaturapattarapong anh 2

Tiến Linh có một giải đấu AFF Cup thành công khi liên tục ghi bàn. Ảnh: Minh Chiến.

- Việt Nam cũng có một cầu thủ chơi bóng ở nước ngoài, là Quang Hải. Nhưng trong trận này, Quang Hải không đáp ứng được kỳ vọng. Dường như sang Pháp là lựa chọn sai lầm của Hải?

- Tôi cho rằng chỉ cần xuất ngoại, dù ở đâu thì cầu thủ khi trở về cũng tiến bộ. Về Quang Hải, cậu ấy đơn giản bị tuyển Thái Lan "đọc vị". Mano Polking biết Quang Hải xuất sắc thế nào, vì vậy thiết lập "hàng rào phong tỏa" cầu thủ này.

Mỗi khi Quang Hải có bóng, luôn xuất hiện 2 cầu thủ Thái Lan vây ráp. Họ tránh để rơi vào tình huống "một đối một" với tiền vệ tấn công của tuyển Việt Nam. Mà ở những pha tranh chấp tay đôi, cầu thủ Thái Lan tỏ ra mạnh mẽ và không hề bị lép vế.

- Đội BG Pathum United từng muốn mua Nguyễn Hoàng Đức (số 14). Ông đánh giá thế nào về màn trình diễn của anh ấy ngày hôm nay?

- Hoàng Đức cũng chơi rất hay ở giải đấu này. Tôi nghĩ tốt hơn cho Hoàng Đức nếu chuyển sang nước ngoài thi đấu. Đó có thể là Hàn Quốc, Nhật Bản hay thậm chí Thái Lan. Ra nước ngoài thi đấu tốt cho cậu ấy.

- Ngoài Hoàng Đức, ông còn ấn tượng với cầu thủ nào của Việt Nam?

- Tôi đánh giá khá cao cầu thủ số 22, Nguyễn Tiến Linh. Cậu ấy là một cầu thủ rất thông minh. Trung phong này biết cách di chuyển, chọn vị trí và dứt điểm tốt. Tiến Linh và Hoàng Đức là hai cầu thủ khiến tôi ấn tượng nhất ở giải đấu này.

- Tỷ số là 2-2. Thái Lan vẫn có lợi thế lớn ở lượt về. Ông có nghĩ Thái Lan nên thay đổi điều gì khi thi đấu trên sân nhà và 2-2 là tỷ số an toàn?

- Ngay cả nắm lợi thế nhờ ghi được bàn thắng trên sân khách, tôi cho rằng HLV Polking cũng sẽ không thay đổi cách chơi của tuyển Thái Lan. Có thể họ sẽ chủ động tấn công, đá cởi mở hơn đôi chút. Dù vậy, đừng mong Thái Lan chọn lối chơi tấn công quá phóng khoáng như kỳ AFF Cup trước. Bởi lẽ, thành phần ĐTQG dự AFF Cup 2022 hiện tại không có những quân bài tốt nhất.

2-2 là một tỷ số cân bằng và không đảm bảo cho điều gì. Trong bóng đá, mọi thứ đều có thể xảy ra.

Highlights Việt Nam 2-2 Thái Lan Khoảnh khắc xuất thần của Vũ Văn Thanh giúp tuyển Việt Nam gỡ hòa 2-2 trước Thái Lan ở chung kết lượt đi AFF Cup 2022 diễn ra vào tối 13/1.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển Thái Lan 'thoát bẫy' của Việt Nam thế nào