Tỷ phú Elon Musk lên tiếng về tin quân đội Nga dùng Starlink ở tiền tuyến

12/02/2024, 20:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi thông tin quân đội Nga dùng Starlink ở tiền tuyến lan nhanh và gây chú ý, tỷ phú Mỹ Elon Musk và Starlink đều lên tiếng.

Tỷ phú Elon Musk. Ảnh: Reuters

Tỷ phú Elon Musk. Ảnh: Reuters

Theo Guardian, tỷ phú Elon Musk - CEO của tập đoàn SpaceX - đã phủ nhận việc cung cấp hệ thống Internet vệ tinh Starlink cho quân đội Nga.

"Theo hiểu biết tốt nhất của chúng tôi, không có thiết bị Starlink nào được bán trực tiếp hoặc gián tiếp cho Nga... Một số tin tức đưa rằng tập đoàn SpaceX đang bán các thiết bị đầu cuối Starlink cho Nga. Điều này hoàn toàn không đúng", tỷ phú Mỹ viết trên Twitter ngày 11/2.

Ông Musk không đề cập đến việc liệu binh sĩ Nga có thể lấy và sử dụng các thiết bị đầu cuối Starlink hay không. Trong tuyên bố riêng, đại diện Starlink cũng phủ nhận việc Moscow sử dụng Starlink.

"Nếu xác nhận được thông tin thiết bị đầu cuối Starlink bị sử dụng trái phép hoặc do một bên bị trừng phạt sử dụng, chúng tôi sẽ thực hiện các hành động để ngắt kết nối thiết bị đầu cuối đó", đại diện Starlink tuyên bố.

Việc tỷ phú Mỹ Elon Musk và Starlink lên tiếng sau khi Ukraine cho rằng quân đội Nga đang sử dụng Starlink ở chiến trường. Cụ thể, Tổng cục Tình báo Ukraine (GUR) ngày 11/2 tuyên bố đã chặn được cuộc trao đổi giữa 2 binh sĩ Nga. Đoạn ghi âm dài 15 giây cho thấy, một người nói bằng tiếng Nga rằng: "Starlink đang hoạt động, chúng tôi đã truy cập được Internet".

Andrey Yusov, phát ngôn viên của GUR, cho rằng, quân đội Nga đang sử dụng các thiết bị đầu cuối Starlink "một cách có hệ thống". Trang tin tức quân sự Defense One dẫn các nguồn tin Ukraine tuần trước nói rằng Kiev lần đầu tiên "biết thông tin Nga sử dụng Starlink vài tháng trước".

Nga chưa bình luận về cáo buộc của Ukraine.

Tỷ phú Elon Musk đã tặng khoảng 20.000 thiết bị đầu cuối Starlink cho Kiev ngay sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022.

Starlink giữ vai trò quan trọng trong cuộc xung đột ở Ukraine. Hệ thống này tạo điều kiện để quân nhân Ukraine phối hợp các nhiệm vụ phản công hoặc hỗ trợ pháo binh. Dân thường Ukraine cũng có thể dùng Starlink để giữ liên lạc với người thân ở trong và ngoài nước.

Theo RT, ông Musk từng từ chối yêu cầu của Ukraine - kích hoạt hệ thống Starlink ở Crimea - với lý do các cuộc tấn công của Kiev vào Hạm đội Biển Đen của Nga sẽ dẫn đến leo thang hơn nữa. Dù nhiều lần hỗ trợ Ukraine, tỷ phú Elon Musk vẫn tuyên bố ủng hộ giải pháp hòa bình cho xung đột.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ phú Elon Musk lên tiếng về tin quân đội Nga dùng Starlink ở tiền tuyến