Tỷ phú Elon Musk nêu quan điểm sau khi Hạ viện Mỹ duyệt viện trợ cho Ukraine, Kiev phản ứng

22/04/2024, 14:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tỷ phú Mỹ Elon Musk hôm 21/4 bày tỏ quan ngại rằng cuộc xung đột ở Ukraine không có hồi kết, sau khi Hạ viện Mỹ duyệt ngân sách hỗ trợ 61 tỷ USD cho Ukraine.

Tỷ phú Elon Musk đã hỗ trợ Ukraine một cách đáng kể thông qua mạng lưới dịch vụ vệ tinh Starlink.
Tỷ phú Elon Musk đã hỗ trợ Ukraine một cách đáng kể thông qua mạng lưới dịch vụ vệ tinh Starlink.

Trong thông điệp đăng tải trên mạng xã hội X (Twitter), tỷ phú Elon Musk viết: "Điều mà tôi lo ngại nhất là không có chiến lược rõ ràng nào nhằm kết thúc xung đột. Đây là cuộc chiến không hồi kết và chỉ càng khiến thêm nhiều người thiệt mạng trên chiến trường".

Tỷ phú Elon Musk đề cập đến các binh sĩ trẻ thiệt mạng ở chiến hào vì đạn pháo hoặc thiệt mạng khi cố gắng vượt qua những bãi mìn với súng máy và súng bắn tỉa.

Mykhailo Podoliak, cố vấn cho chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine nói bình luận của một người có ảnh hưởng toàn cầu như ông Musk "gây ngạc nhiên vì sự thiếu logic trong thế giới hiện đại".

"Chiến lược kết thúc xung đột rất đơn giản và thực tế. Đó là Nga phải rút khỏi lãnh thổ Ukraine một cách vô điều kiện và giai đoạn xung đột căng thẳng sẽ kết thúc ngay lập tức", ông Podoliak nói.

Theo cố vấn của Văn phòng Tổng thống Ukraine, đôi khi những sự thật đơn giản lại cực kỳ dễ để nhận ra. "Tôi muốn nhắc lại rằng Nga cần phải rút khỏi Ukraine. Còn chiến lược nào rõ ràng hơn và liệu có thể xây dựng được thứ gì đó chỉ dựa trên sự bất công hay không?", ông Podoliak nói.

Cuối năm 2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky công bố sáng kiến hòa bình gồm 10 điểm, bao gồm Nga phải rút quân hoàn toàn khỏi lãnh thổ Ukraine, bồi thường các chi phí chiến tranh. Tháng trước, ông Zelensky dường như thay đổi lập trường, khi nói ít nhất cần khôi phục tình trạng lãnh thổ như trước khi xung đột nổ ra vào tháng 2/2022.

Điện Kremlin đã nhiều lần khẳng định Ukraine cần "chấp nhận các thực tế mới về lãnh thổ" để tạo cơ sở đàm phán. Thực tế mới mà Nga ám chỉ liên quan việc Kiev công nhận 4 vùng lãnh thổ Moscow sáp nhập gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia.

Trong những tuyên bố trước đây, tỷ phú Elon Musk nêu quan điểm cho rằng Ukraine có thể nhượng bán đảo Crimea cho Nga, tổ chức cuộc trưng cầu dân ý lần hai ở các vùng lãnh thổ Nga sáp nhập dưới sự giám sát của quốc tế.

Ông Musk đưa ra tuyên bố mới về xung đột ở Ukraine sau khi Hạ viện Mỹ phê duyệt ngân sách viện trợ trị giá 61 tỷ USD. Ukraine đã bày tỏ thái độ tích cực, cho rằng sự hỗ trợ bổ sung của Mỹ sẽ giúp hướng tới mục tiêu đề ra.

Hôm 21/4, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói việc Hạ viện Mỹ duyệt ngân sách hỗ trợ bổ sung cho Ukraine sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột, hủy hoại Ukraine và làm giàu cho nước Mỹ. Ông Peskov cũng cảnh báo Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm về việc tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga và Moscow sẽ hành động theo cách phù hợp để đảm bảo lợi ích.

Bài liên quan
Elon Musk sa thải thêm hơn 6.000 nhân viên
Giữa lúc hãng xe điện đối mặt nhiều khó khăn trong kinh doanh, Tesla tiếp tục sa thải hơn 6.000 nhân viên tại Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ phú Elon Musk nêu quan điểm sau khi Hạ viện Mỹ duyệt viện trợ cho Ukraine, Kiev phản ứng