Tỷ số 2 đều cho Trung Quốc - Mỹ ở Singaore: Cuộc chiến trên "những đám mây", đã lộ diện quốc gia tiền tuyến

Minh Khôi | 29/11/2023, 08:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Singapore quyết định chia đều các hợp đồng đấu thầu xây dựng trung tâm dữ liệu mới cho cả doanh nghiệp Trung Quốc và Mỹ.

Lewis, tác giả báo cáo của CSIS về dịch vụ đám mây, cho biết dịch vụ đám mây là một lĩnh vực ngày càng mang tính chiến lược trên toàn cầu. Chính phủ Mỹ đang tranh luận về việc có nên bổ sung dịch vụ đám mây vào danh sách "cơ sở hạ tầng quan trọng" được coi là thiết yếu cho an ninh quốc gia hay không. Việc lựa chọn nhà cung cấp đám mây có thể tạo ra sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp dịch vụ đám mây đối với tất cả các công nghệ kỹ thuật số, từ ngân hàng đến hãng hàng không và thậm chí cả ô tô.

Lewis cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei: "Mọi kỹ thuật số và kết nối mạng đều dựa vào dịch vụ đám mây. Đám mây là nền tảng cho nền kinh tế kỹ thuật số".

Lewis cho biết 3 điều sẽ quyết định kết quả của cuộc cạnh tranh để trở thành nhà cung cấp dịch vụ đám mây thống trị khu vực: chất lượng dịch vụ, giá cả và độ tin cậy. "Hiện tại, Mỹ dẫn đầu về chất lượng, Trung Quốc dẫn đầu về giá, nhưng không nhiều", ông nói thêm.

Đông Nam Á đang nổi lên như một trung tâm toàn cầu cho các nhà cung cấp dịch vụ đám mây. Theo IDC, doanh thu cơ sở hạ tầng đám mây của khu vực đã tăng lên 2,18 tỷ USD vào năm 2022, tăng 25% so với năm trước. Singapore chiếm khoảng một nửa tổng số, trong khi Philippines, Indonesia, Việt Nam, Thái Lan và Indonesia đều ghi nhận mức tăng trưởng hàng năm trên 30%, vượt xa các thị trường còn lại trong châu Á và toàn cầu, với mức tăng trưởng lần lượt là 25% và 29%.

Marvin Tan, nhà phân tích tại TeleGeography, cho biết: "Đông Nam Á là trọng tâm chính của các nhà cung cấp mạng, dịch vụ đám mây và trung tâm dữ liệu toàn cầu".

Indonesia trở thành "tiền tuyến"

Kể từ khi mở trung tâm dữ liệu ở Indonesia vào năm 2018, Alibaba đã bổ sung thêm 2 trung tâm dữ liệu tại nước này trong 3 năm. Năm ngoái, công ty đã mở một cơ sở mới ở Thái Lan. Selina Yuan, chủ tịch mảng kinh doanh quốc tế của Alibaba Cloud Intelligence, cho biết khu vực này là "thị trường trọng điểm" cho nỗ lực mở rộng quốc tế của họ, được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng từ khách hàng toàn cầu.

Chi phí là một lợi thế lớn cho các công ty Trung Quốc. Theo các nhà phân tích trong ngành, Huawei, vốn coi điện toán đám mây là một ngành công nghiệp chủ chốt ngang hàng với chất bán dẫn, đã vào Thái Lan vào năm 2018 và đưa ra những báo giá thấp tới 2/3 so với các đối thủ cạnh tranh.

Indonesia đã trở thành "tiền tuyến" cho các nhà cung cấp dịch vụ đám mây của Mỹ và Trung Quốc với hy vọng thâm nhập vào quốc gia đông dân thứ tư thế giới. Chỉ trong một thập kỷ, thị trường lớn nhất khu vực đã trở thành một trung tâm công nghệ sôi động, được thúc đẩy bởi một loạt các công ty khởi nghiệp. Đội ngũ bán hàng của cả hai bên đang gấp rút ký kết các thỏa thuận với các công ty trẻ đầy triển vọng, những công ty này có xu hướng bắt tay nhanh hơn nhiều so với các doanh nghiệp lớn.

Sau Alibaba, Google đã ra mắt "vùng đám mây" hay cụm trung tâm dữ liệu đầu tiên tại Indonesia vào năm 2020, đây là khoản đầu tư sớm nhất trong số các nhà cung cấp Mỹ. Thị trường Indonesia là "ưu tiên hàng đầu" đối với Google Cloud, một giám đốc điều hành có trụ sở tại Đông Nam Á nói với Nikkei. Ông nói thêm rằng số lượng nhân viên của Google Cloud ở Indonesia lấn át số lượng nhân viên của các mảng khác của Google, chẳng hạn như quảng cáo và tìm kiếm. Đây là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á nơi mảng dịch vụ đám mây có nhiều nhân viên nhất.

Theo các dữ liệu thị trường, đất nước này là nơi cạnh tranh gay gắt giữa các công ty Mỹ và Trung Quốc, thường đối đầu nhau trong các hoạt động đấu thầu. Trong khi các công ty Mỹ vẫn thống trị thị trường dịch vụ đám mây ở Đông Nam Á thì Alibaba đang có vị thế vững chắc ở Indonesia, là nhà cung cấp đám mây đầu tiên trên toàn cầu triển khai trung tâm dữ liệu tại đây.

Một giám đốc điều công ty dịch vụ đám mây Mỹ cho biết: "Công ty nào đi đầu sẽ có lợi thế nhất định", đồng thời lưu ý rằng nhiều công ty khởi nghiệp ở Indonesia đã quyết định sử dụng dịch vụ của Alibaba vì đây là một trong số ít các lựa chọn sẵn có. "Đó là lý do tại sao mọi người đều đổ xô thâm nhập thị trường mới càng nhanh càng tốt – và cố gắng giữ vị trí dẫn đầu".

Vào tháng 12/2021, AWS đã công bố cam kết trị giá 5 tỷ USD tại Indonesia trong 15 năm tới, bao gồm cả việc xây dựng thêm trung tâm dữ liệu. Một năm sau, Huawei cũng gia nhập thị trường Indonesia với trung tâm dữ liệu mới ở Jakarta và cam kết đầu tư 300 triệu USD trong 5 năm tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ số 2 đều cho Trung Quốc - Mỹ ở Singaore: Cuộc chiến trên "những đám mây", đã lộ diện quốc gia tiền tuyến