U-23 Việt Nam cần cái đầu lạnh và tim nóng

24/08/2023, 15:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(PLO)- Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn nhẹ nhàng vào bán kết giải U-23 Đông Nam Á nhưng sẽ không dễ dàng khi đụng độ U-23 Malaysia vào chiều 24-8 (VTV5, SCTV15 trực tiếp lúc 16 giờ).

Nhà đương kim vô địch U-23 Việt Nam (VN) chơi trận bán kết giải Đông Nam Á trong bối cảnh Malaysia đang rất khao khát phục hận sau hai lần thua ở hai kỳ SEA Games gần nhất.

Cần bỏ thói quen nguy hiểm

U-23 VN đi qua bảng C rất dễ dàng sau trận ra quân thắng đậm U-23 Lào và trận thứ hai gặp Philippines cất nhiều vị trí quan trọng vẫn thắng nhẹ 1-0, dù chỉ cần hòa là nhất bảng. Có lẽ vì động lực không cao khiến đội hình 2 của HLV Hoàng Anh Tuấn chơi dễ dãi với thói quen nguy hiểm ở một trận đấu gần như thủ tục nhưng rất cần họ thể hiện mình với tư thế nhà vô địch.

Sau khi có bàn thắng sớm vào lưới Philippines, thật khó hiểu các tuyển thủ trẻ VN chơi thiếu quyết tâm, với những pha chuyền bóng lỗi và thậm chí không muốn gia tăng sức ép tấn công. Cả trận, U-23 VN có mỗi cú sút trúng đích của Hữu Tuấn thành bàn, còn lại là các pha dứt điểm hời hợt cùng những màn phối hợp vụng về và phạm nhiều sai lầm trong phòng ngự.

U-23 Việt Nam cần cái đầu lạnh và tim nóng - 1

U-23 Malaysia thách thức trước đương kim vô địch U-23 Việt Nam chưa bộc lộ hết ở vòng bảng. Ảnh: AFF-VFF

Philippines nếu tỉnh táo hơn có lẽ đã bắt đội trưởng, thủ môn Quan Văn Chuẩn phải vào lưới nhặt bóng. Ngay cả đá với đối thủ yếu hơn mà các hậu vệ VN phải chơi mạnh bạo và sử dụng cả tiểu xảo. Như tình huống nửa cuối hiệp 2, Lê Văn Trường trả đũa và gây hấn với cầu thủ Philippines khiến ông thầy Hoàng Anh Tuấn mất vui. Rõ ràng đây là thói quen rất nguy hiểm mà các cầu thủ trẻ U-23 VN nên tránh khi gặp Malaysia ở bán kết.

Ông Tuấn thông cảm và chia sẻ với những hạn chế của nhiều cầu thủ trẻ trong lần đầu góp mặt tại giải Đông Nam Á nhưng cũng bức xúc về hành vi của các học trò. HLV người Khánh Hòa đã nghiêm túc nhắc nhở và chấn chỉnh các tuyển thủ trẻ VN không để lại hình ảnh xấu với tư cách đương kim vô địch, đồng thời cảnh báo về tinh thần thi đấu, sự tập trung sau khi đã được tạo cơ hội cho ra sân để chứng tỏ mà chưa thể hiện khả năng tốt nhất của mình.

HLV Hoàng Anh Tuấn yêu cầu các học trò cần giữ cái đầu lạnh và một trái tim nóng khi cuộc chơi Đông Nam Á bắt đầu cam go hơn, từ trận bán kết với Malaysia để hoàn thành mục tiêu vào chung kết.

Đồng nghiệp kỳ cựu Elavarasan của đội tuyển U-23 Malaysia khi được hỏi điểm mạnh của cầu thủ trẻ Việt Nam đã hóm hỉnh nói… HLV Hoàng Anh Tuấn là mạnh nhất.

Thư giãn trước trận đánh lớn

HLV Issara Sritaro của chủ nhà Thái Lan (vào bán kết gặp Indonesia) ca ngợi đội tuyển U-23 VN mạnh nhất giải vô địch U-23 Đông Nam Á 2023 đang diễn ra. Đồng nghiệp kỳ cựu Elavarasan của đội tuyển U-23 Malaysia khi được hỏi điểm mạnh của cầu thủ trẻ VN đã hóm hỉnh nói… HLV Hoàng Anh Tuấn là mạnh nhất.

Thực tế những lời chia sẻ của các HLV trước loạt trận bán kết chỉ là kiểu xã giao cho thoải mái, đồng thời tránh gây chú ý cho đội bóng của mình. Ngay cả HLV Hoàng Anh Tuấn cũng nói một cách rất thư giãn là Malaysia có thắng U-23 VN hay ngược lại đều tốt, bởi nó chứng tỏ sự phát triển của bóng đá Đông Nam Á. Tuy nhiên, khi đã vào cuộc chơi, ai cũng muốn giành chiến thắng cho nở mày nở mặt hơn là ngậm ngùi với nỗi buồn thua trận.

Và chắc chắn ông Tuấn sẽ tung ra đội hình mạnh nhất của mình, với nòng cốt từng vô địch U-23 Đông Nam Á và thành phần kỳ cựu vừa giành huy chương đồng SEA Games 32 hồi tháng 5. Chắc hẳn sẽ không còn thái độ chơi bóng có dấu hiệu xem thường đối thủ khi U-23 Malaysia không phải dạng vừa.

Lối chơi kiểm soát bóng kỹ thuật và tận dụng tốt cơ hội là điều mà HLV Hoàng Anh Tuấn nhắc đi nhắc lại với các học trò. Quan trọng hơn, tinh thần chiến đấu của các cầu thủ trẻ VN lẫn sự tập trung suốt trận đấu là chìa khóa dẫn đến chiến thắng vì trình độ của họ vẫn nhỉnh hơn Malaysia.•

Màn so tài hấp dẫn

Hai đội gặp nhau ở bán kết đều toàn thắng vòng bảng với U-23 VN thắng đậm U-23 Lào 4-1 và qua mặt Philippines 1-0, trong lúc U-23 Malaysia đánh bại U-23 Indonesia 2-1 và thắng U-23 Đông Timor 3-1. Với mật độ thi đấu dày đặc hai ngày một trận, cả HLV Hoàng Anh Tuấn và đồng nghiệp Elavarasan đều xoay tua đội hình ở lượt cuối vòng bảng để tung ra thành phần mạnh nhất trong cuộc đụng độ vào chiều 24-8. Ông Tuấn cũng dành lời khen cho U-23 Malaysia là một đội bóng mạnh, tương tự cách nói của HLV Elavarasan và đều mong mỏi cả hai đội cống hiến một trận cầu đẹp. Do chỉ có một ngày nghỉ, đội tuyển U-23 VN chiều 23-8 chỉ tập nhẹ và tạo tâm lý thoải mái trước trận bán kết.

TT

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
U-23 Việt Nam cần cái đầu lạnh và tim nóng