UAV ngày càng đáng sợ trên chiến trường: Hé lộ cách Mỹ huấn luyện binh sĩ đối phó

16/03/2024, 21:24
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Xung đột ở Ukraine là cuộc xung đột đầu tiên trong môi trường chiến tranh hiện đại mà các máy bay không người lái (UAV) trở thành vũ khí chủ lực được sử dụng đại trà. Quân đội Mỹ cũng bắt đầu đào tạo binh sĩ về cách đối phó và ngăn chặn UAV.

Một xe bọc thép bị phá hủy trong xung đột ở Ukraine.

Một xe bọc thép bị phá hủy trong xung đột ở Ukraine.

UAV, đặc biệt là các mẫu UAV tự sát giá rẻ có kích thước nhỏ, đang định hình môi trường chiến tranh hiện đại theo những cách chưa từng có, theo tờ Business Insider.

"Trong môi trường xung đột có số lượng dày đặc UAV như hiện nay, luôn phải giả định rằng mình bị UAV theo dõi mọi lúc, mọi nơi", trung tá Moseph Sauda, một sĩ quan quân đội Mỹ có nhiệm vụ huấn luyện binh sĩ cách đối phó UAV, chia sẻ.

Sauda là người dẫn đầu dự án đối phó UAV được thực hiện tại căn cứ Fort Sill, bang Oklahoma. Các binh sĩ Mỹ tại đây được đào tạo cách xác định, vô hiệu hóa và thích ứng với UAV đối phương.

Binh sĩ Ukraine điều khiển UAV ở tiền tuyến vùng Donetsk.

Binh sĩ Ukraine điều khiển UAV ở tiền tuyến vùng Donetsk.

Phóng viên tờ Business Insider có chuyến thăm hiếm hoi tới căn cứ để tìm hiểu về chiến lược của quân đội Mỹ trong môi trường tác chiến mới.

Khả năng giám sát liên tục của UAV đang buộc quân đội Mỹ xem xét lại cách huy động binh sĩ, xây dựng phương án đối phó. Thách thức không chỉ đơn giản là các UAV trinh sát mà còn cả các mẫu UAV tự sát giá rẻ gắn thuốc nổ.

"Có thể nói, UAV hiện nay đang làm mất đi khả năng ẩn mình trên chiến trường của các binh sĩ", Sauda chia sẻ.

Binh sĩ Mỹ được huấn luyện cách cảnh giác và nhận diện UAV từ xa.

Binh sĩ Mỹ được huấn luyện cách cảnh giác và nhận diện UAV từ xa.

Một trong những bài học mà quân đội Mỹ rút ra từ xung đột ở nước ngoài, đặc biệt là ở Ukraine, là sự chú trọng cao độ vào việc cải tiến các chiến thuật ngụy trang, trung tá Adam Schultz, huy một tiểu đoàn huấn luyện cơ bản tại căn cứ Fort Sill, cho biết.

Binh sĩ Mỹ ở căn cứ được đào tạo cách nhận diện UAV đối phương, phản ứng khi phát hiện UAV và cách để thoát khỏi mối đe dọa mà UAV tạo ra, trung tá Schultz cho biết.

"Nếu không thể ngụy trang, ẩn mình trước UAV, khả năng sống sót sẽ giảm mạnh", Schultz chia sẻ. Đó là thực tế mới trong môi trường chiến đấu ngày nay và trong tương lai.

Trung tá Sauda đồng tình: "Môi trường tác chiến trong tương lai rất đáng ngại. Tốc độ phát triển công nghệ sử dụng trong chiến trường vượt xa năng lực chế tạo vũ khí đối phó".

Binh sĩ Mỹ được đào tạo cách bắn hạ UAV bằng vũ khí thông thường.

Binh sĩ Mỹ được đào tạo cách bắn hạ UAV bằng vũ khí thông thường.

Kể từ tháng 10/2023, mỗi nhóm gồm hàng trăm binh sĩ Mỹ được gửi đến căn cứ Fort Sill để tham gia huấn luyện đối phó mối đe dọa từ UAV trong hai tuần.

Các binh sĩ cũng được làm quen với vũ khí tác chiến điện tử, súng bắn UAV cầm tay. Quân đội Mỹ cũng phát triển mẫu súng trường được tích hợp kính ngắm đặc biệt hỗ trợ bắn trúng UAV. Theo Business Insider, các binh sĩ tham gia khóa huấn luyện được yêu cầu bắn nổ bóng bay gắn vào UAV ở một khoảng cách nhất định để kiểm tra năng lực.

Các hình thức huấn luyện khác bao gồm sử dụng kết hợp các hệ thống radar cảnh báo sớm để nhận diện mối đe dọa từ UAV. "Không có một giải pháp hay một cỗ máy duy nhất nào có thể đối phó hữu hiệu trước mối đe dọa từ UAV. Nhìn chung là cần kết hợp nhiều giải pháp khác nhau và nâng cao cảnh giác cho các binh sĩ", Sauda chia sẻ.

Bài liên quan
Houthi hạ UAV MQ-9 Reaper giá 30 triệu USD của Mỹ
Lực lượng Houthi ở Yemen thông báo bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper của Mỹ trên bầu trời Yemen, đánh dấu chiếc thứ ba loại này rơi tại khu vực kể từ cuối năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
UAV ngày càng đáng sợ trên chiến trường: Hé lộ cách Mỹ huấn luyện binh sĩ đối phó