Sài Gòn 24/7

UBND TPHCM quyết định tạm áp dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế

21/09/2024 22:10

UBND TPHCM vừa chính thức cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới.

Cụ thể, UBND TPHCM cho biết, xét báo cáo, đề xuất của Cục Thuế TPHCM tại tờ trình số 52 ngày 17/9 và ý kiến thống nhất tại cuộc họp cùng ngày; đồng thời căn cứ cơ sở kiến nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại công văn số 9482 ngày 19/9/2024, UBND TPHCM đã có tờ trình xin ý kiến Ban Cán sự Đảng chủ trương giải quyết nội dung nêu trên.

Triển khai, thực hiện ý kiến thống nhất tại cuộc họp Ban Cán sự đảng UBND TPHCM vào hôm nay 21/9, UBND TPHCM đồng ý trong thời gian Thành phố chưa ban hành bảng giá đất mới, UBND TPHCM chấp thuận việc sử dụng bảng giá đất được ban hành theo Luật Đất đai năm 2013 như đã thực hiện trước ngày 1/8 để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trong giai đoạn từ ngày 1/8 cho đến khi ban hành bảng giá đất mới.

FB_IMG_1654495754521.jpg
UBND TPHCM quyết định tạm áp dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế. (Ảnh minh họa: QH)

UBND TPHCM giao Cục Thuế TPHCM theo chức năng, nhiệm vụ khẩn trương, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện giải quyết các hồ sơ đất đai tồn đọng phát sinh từ ngày 1/8. Từ đó, tính thu nghĩa vụ tài chính, thuế và các quy định pháp luật khác có liên quan (tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và các khoản thu từ đất).

Như vậy, sau hơn 1,5 tháng chờ đợi, hơn 8.800 hồ sơ đất đai còn tồn đọng tại TPHCM sẽ chính thức được khai thông.

Thời gian qua, do chưa ban hành bảng giá đất đã dẫn đến ách tắc rất lớn trong việc giải quyết các hồ sơ chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế, chuyển mục đích sử dụng đất… Theo đó, Cục Thuế TPHCM đã ba lần gửi văn bản kiến nghị lên UBND TPHCM đề xuất giải pháp nhằm tháo gỡ những vướng mắc.

Theo thống kê của Cục Thuế TPHCM, từ ngày 1/8 đến 27/8 nơi này đã tiếp nhận tổng cộng 8.808 hồ sơ.

Trong đó có 346 hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp công nhận quyền sử dụng đất, 277 hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất. Bên cạnh đó, có 5.448 hồ sơ thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và 2.737 hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
UBND TPHCM quyết định tạm áp dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế