Ukraine bác lời kêu gọi 'đóng băng' xung đột với Nga

Kông Anh/VTC News | 08/06/2023, 09:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói các cuộc đàm phán về giải quyết cuộc xung đột với Nga không thể bắt đầu bằng việc ngừng bắn.

“Nếu ai đó nghĩ rằng nên đóng băng cuộc xung đột và sau đó tìm cách giải quyết nó, thì không hiểu vấn đề”, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói hôm 7/6, sau chuyến công du các nước châu Phi.

Theo Ngoại trưởng Dmytro Kuleba, hơn 100 vòng tham vấn và nỗ lực ngừng bắn kể từ khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 chỉ dẫn đến xung đột diện rộng ở Ukraine vào tháng 2/2022.

Ukraine bác lời kêu gọi đóng băng xung đột với Nga - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. (Ảnh: Reuters)

Tháng trước, người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Nam Phi cho biết, một phái đoàn gồm các nguyên thủ quốc gia châu Phi dự kiến ​​sẽ đến thăm Ukraine và Nga trong vài ngày tới với hy vọng thuyết phục hai bên ngừng hành động thù địch.

Tuy nhiên, hiện chưa có ngày cụ thể về chuyến đi của phái đoàn.

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba vừa có chuyến công du châu Phi để kêu gọi ủng hộ Ukraine. “Ở thời điểm hiện tại, mối quan hệ giữa Kiev với lục địa châu Phi có thể gọi là thời kỳ phục hưng Ukraine - châu Phi”, ông Kuleba nói.

Ông cũng cho biết sẵn sàng tiếp đón phái đoàn châu Phi đến thăm Ukraine. “Chúng tôi rất mong đợi được tiếp đón các vị tổng thống tại Kiev", ông cho hay.

Mới đây, điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn sẵn sàng tham gia đàm phán để đạt được mục tiêu chiến dịch quân sự đặc biệt thông qua biện pháp hòa bình.

Xung đột Nga - Ukraine diễn ra hơn một năm và chưa có hồi kết, hai bên vẫn tiến hành các đòn đáp trả lẫn nhau thời gian gần đây. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine chống lại Nga. Nga cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp xe tăng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

Kông Anh (Nguồn: Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine bác lời kêu gọi 'đóng băng' xung đột với Nga