Ukraine biến Avdiivka thành trò chơi: Lực lượng Nga thành "miếng mồi" cho cả trăm súng, pháo chĩa vào

Duy Anh | 22/11/2023, 12:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tạp chí Forbes cho biết, khi thời tiết ở Ukraine ngày càng lạnh và ẩm hơn, lực lượng Nga đang gấp rút đạt được một số thắng lợi trước mùa đông kéo dài.

Forbes cho biết, Moscow đặt mục tiêu cao ở thành phố Avdiivka - một thành trì của Ukraine ngay phía Tây Bắc thành phố Donestk, phía Đông Ukraine.

Tuy nhiên, Tập đoàn quân vũ trang số 2 của Nga và các đơn vị khác trong khu vực đang gặp phải một vấn đề: để tạo ra một điểm bắt đầu cho cuộc tấn công vào sườn phía Bắc dễ bị tổn thương nhất của Avdiivka đòi hỏi các nhóm tấn công của Nga phải hành quân hàng dặm qua khu vực tiêu diệt máy bay không người lái và khu vực pháo binh của Ukraine.

Biến chiến trường thành "trò chơi"

Và đó là lý do tại sao Arty Green - một chỉ huy pháo binh có tiếng của Ukraine dường như đang "tận hưởng" chiến trường Avdiivka. Chiến trường này đã trở nên khốc liệt vào khoảng 6 tuần trước với thương vong đáng kinh ngạc và ngày càng tăng của 2 bên.

"Tôi sẽ tiết lộ bí mật. Giữa các lữ đoàn của chúng tôi có một cuộc cạnh tranh. Chúng tôi tấn công mục tiêu, sau đó quan sát thấy rằng một lữ đoàn lân cận cũng đang làm điều tương tự, rồi một lữ đoàn khác cũng thế," Arty Green chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Forbes đánh giá cuộc cạnh tranh giữa các lữ đoàn của Ukraine là cuộc thi xem ai tiêu diệt được nhiều mục tiêu Nga hơn.

Ukraine biến Avdiivka thành trò chơi: Cả trăm súng cối chĩa vào Moscow, quân đội Nga là mồi của Kiev - Ảnh 1.

Avdiivka. Ảnh: Getty

Nhiều lữ đoàn Ukraine hiện đang bảo vệ khu vực Avdiivka, bao gồm cả Lữ đoàn cơ giới 110 dày dặn kinh nghiệm chiến đấu và Lữ đoàn cơ giới 47 sở hữu công nghệ cao. Chiến đấu tại khu vực có thể còn có 2 lữ đoàn pháo binh 43 và 55, hỗ trợ cho các đơn vị cơ giới bộ binh.

Ngọn núi và khu định cư Stepove là điểm tựa cho tuyến phòng thủ của Ukraine ở phía Bắc Avdiivka. Để tấn công vào các tuyến phòng thủ này, các lữ đoàn Nga phải di chuyển dọc theo các con đường và băng qua các cánh đồng. Ở đây họ có thể hứng chịu các đợt bắn phá dữ dội.

Ông Arty Green nói: "Mỗi đạo quân tiến theo hướng này đều nằm trong tầm bắn của một số lữ đoàn của chúng tôi."

Tờ Forbes chỉ ra, quân Ukraine ở gần tới mức họ có thể sử dụng những hỏa lực tầm thấp và ngắn để tấn công vào quân Nga khi đội quân này tiến gần.

"Họ (Nga) đang ở trong tầm tấn công của súng cối và pháo binh của các lữ đoàn," chỉ huy pháo binh Arty Green đánh giá.

Nếu tính đến các trung đội súng cối và các đại đội chống tăng trực thuộc các tiểu đoàn pháo binh cũng như các lữ đoàn pháo binh độc lập, thì lực lượng đồn trú của Ukraine ở Avdiivka được cho là có thể chĩa hàng trăm ống súng cối, pháo cỡ nòng lớn và bệ phóng tên lửa vào một tiểu đoàn của Nga đang được triển khai.

Cũng theo Forbes, sự mất cân bằng về hỏa lực thậm chí còn khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn với Nga khi xét đến việc Ukraine hiện đang có những loại pháo có sức công phá mạnh như PzH 2000 do Đức sản xuất của Lữ đoàn 43 và Caesars do Pháp sản xuất của Lữ đoàn 55.

Những điều này giải thích cho việc tại sao tổn thất của Nga trong những tuần gần đây lại lớn như vậy, tờ tạp chí Mỹ kết luận.

Ukraine biến Avdiivka thành trò chơi: Cả trăm súng cối chĩa vào Moscow, quân đội Nga là mồi của Kiev - Ảnh 2.

Avdiivka bị tàn phá. Ảnh: Getty

Nỗ lực của Nga

Hãng tin Reuters (Anh) cho biết, nhà phân tích quân sự Serhiy Zgurets, viết trên trang Espreso TV rằng, lực lượng Nga đang cố gắng tiến hành một cuộc tấn công mới vào thị trấn, nơi nổi tiếng với nhà máy lớn luyện than cốc.

Ông Zgurets cho hay: “Thành thật mà nói, những nỗ lực bao vây Avdiivka của Nga đã gây ra tổn thất đáng kể cho họ”.

Maksym Morozov, thiếu tá của Bộ Nội vụ Ukraine, nói với Espreso rằng những cơn mưa gần đây đã khiến mặt đất mềm và không thích hợp cho các thiết bị của Moscow gần thị trấn, nơi vẫn còn 1.500 cư dân (số dân ở khu vực này trước chiến sự là 32.000 người).

Một phát ngôn viên quân sự khác của Ukraine, Andriy Kovaliov, cho biết lực lượng Ukraine đã "thực hiện một số hành động thành công và hiệu quả" ở bờ Đông sông Dnipro gần một tuần sau khi các quan chức quân sự xác nhận sự hiện diện của họ ở đó.

Ông cũng tiết lộ với đài truyền hình quốc gia rằng các lực lượng Nga đang thực hiện khoảng 10 đợt công kích hàng ngày để đánh bật lực lượng Ukraine khỏi các vị trí ở bờ Đông và đang điều động thêm lực lượng dự bị.

https://soha.vn/phao-binh-ukraine-bien-avdiivka-thanh-tro-choi-thiet-giap-moscow-trong-tam-ngam-thanh-moi-cua-kiev-20231121164743073.htm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine biến Avdiivka thành trò chơi: Lực lượng Nga thành "miếng mồi" cho cả trăm súng, pháo chĩa vào