Ukraine cảnh báo hải quân Nga gặp "rắc rối lớn" ở Biển Đen

Mai Trang | 07/12/2023, 12:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo cố vấn hàng đầu của Tổng thống Volodymyr Zelensky, lực lượng hải quân Nga ở Biển Đen sẽ phải đối mặt với “rắc rối lớn” khi Ukraine tìm cách tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng và vận chuyển quân sự của Moscow trong khu vực.

Phát biểu tại Viện Hòa bình Mỹ ở Washington, Andriy Yermak, người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, nói rằng Ukraine vẫn đang giành được những thành công bất chấp cuộc phản công bắt đầu từ tháng 6 đạt kết quả không như kỳ vọng.

“Chúng tôi đã giải phóng 50% lãnh thổ mà Nga giành quyền kiểm soát kể từ đầu cuộc xung đột vào tháng 2/2022. Thực tế là hiện tại chúng tôi đang gây rắc rối lớn cho các hạm đội Nga ở Biển Đen”, ông Yermak nói.

Ukraine cảnh báo hải quân Nga gặp rắc rối lớn ở Biển Đen - Ảnh 1.

Các tàu chiến từ Hạm đội Biển Đen của Nga ở Novorossiysk. Ảnh: AFP

Ukraine đã liên tục sử dụng máy bay không người lái của hải quân, tên lửa hành trình do các quốc gia phương Tây cung cấp và máy bay không người lái để tấn công các tài sản hải quân quan trọng của Nga ở Biển Đen.

Theo trang web tình báo nguồn mở Oryx, ít nhất 19 tàu quân sự của Nga đã bị tấn công kể từ tháng 2/2022, trong đó 12 chiếc đã bị phá hủy. Trong số đó có soái hạm Moskva của Hạm đội Biển Đen, tàu ngầm tấn công Rostov-on-Don và tàu hộ tống Askold.

Các cuộc tấn công của Ukraine cũng đã phá hủy các cơ sở ụ tàu quan trọng ở cảng Sevastopol của Crimea và phá hủy một phần tòa nhà trụ sở của Hạm đội Biển Đen trong thành phố. Một số tàu tiên tiến nhất của Nga hiện được cho là đã rời Sevastopol để đến khu vực an toàn hơn.

Cả khu vực Biển Đen và Bán đảo Crimea là nơi có vị trí vô cùng quan trọng đối với cả kinh tế và chính trị của Ukraine. Vì vậy, Ukraine luôn nỗ lực để có thể bảo vệ khu vực này kể từ những ngày đầu xung đột, mặc dù ở thời điểm đó lực lượng hải quân của Ukraine chưa đủ mạnh mẽ.

Các chuyên gia quân sự đánh giá, các cuộc tấn công liên tiếp của Ukraine vào Hạm đội Biển Đen Nga cho thấy chiến lược của Kiev nhằm cô lập vùng biển ngoài khơi Crimea và “phi quân sự hóa” hạm đội của Moscow.

“Mục tiêu của Nga về cơ bản là bóp nghẹt Ukraine về mặt kinh tế. Cách duy nhất để thoát khỏi tình trạng này là vô hiệu hóa Hạm đội Biển Đen, chấm dứt sự kiểm soát của Nga ở vùng biển và khôi phục tự do hàng hải. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác và sẽ theo đuổi mục tiêu đó cho đến khi hoàn thành”, cựu Bộ trưởng Quốc phòng kiêm cố vấn Quốc phòng Ukraine Andriy Zagorodnyuk nói.

Bài liên quan
Quan chức Ukraine cảnh báo điều sẽ xảy ra tiếp theo nếu vùng Donetsk thất thủ
Vadym Filashkin, Thống đốc vùng Donetsk do Ukraine bổ nhiệm, hôm 9/5 nói quân đội sẽ cố gắng hết sức để ngăn chặn kịch bản Nga kiểm soát hoàn toàn khu vực miền đông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine cảnh báo hải quân Nga gặp "rắc rối lớn" ở Biển Đen