Ukraine cảnh báo nguy cơ nước lũ cuốn trôi mìn, phát tán bệnh tật

Bình Giang | 08/06/2023, 06:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 7/6, một quan chức cấp cao Ukraine cảnh báo nguy cơ nước lũ tràn ra từ đập thuỷ điện bị vỡ sẽ cuốn trôi mìn, phát tán bệnh tật và hoá chất nguy hiểm.

Ukraine cảnh báo nguy cơ nước lũ cuốn trôi mìn, phát tán bệnh tật - Ảnh 1.

Hình ảnh đập Nova Kakhovka vỡ chụp từ vệ tinh. (Ảnh: AP)

Khi thăm thành phố Kherson bên bờ sông Dnipro, Phó Thủ tướng Oleksandr Kubrakov cho biết hơn 80 khu dân cư đã bị nước tràn vào, sau khi đập thuỷ điện Nova Kakhovka vỡ.

Đổ lỗi cho Nga tấn công con đập, ông Kubrakov nói: “Họ làm điều đó để giải phóng lực lượng theo hướng này, bằng cách gây ngập lụt một phần tiền tuyến”.

Trong khi đó, Nga cho rằng Ukraine phá hoại con đập để lái chú ý khỏi chiến dịch phản công mà Mátxcơva cho rằng đã thất bại.

Thống đốc vùng Oleksandr Prokudin cho biết nước đã dâng lên 5,34m ở một số khu vực của Kherson, nhưng đã tăng chậm lại và có thể đạt đỉnh trong ngày 7/6.

Ở Kherson, một thành phố lớn cách con đập vỡ khoảng 60km, người dân tạm thời sử dụng thuyền và xuồng mà lực lượng cứu hộ và các tình nguyện viên cung cấp.

Kherson nằm đối diện với vùng đất mà Nga kiểm soát bên bờ đông sông Dnipro.

“Nước khiến mìn đặt trước đó bị trôi, và chúng có thể nổ”, ông Kubrakov nói, và cho biết, nước lũ khiến bệnh truyền nhiễm và hoá chất độc hại càng lan rộng.

Ông cho biết, Ukraine đã quyết định dành 120 triệu hryvnias (3,25 triệu USD) để bảo vệ nguồn cung cấp nước ở Mykolaiv, một thành phố khác ở miền Nam, và 1,5 tỷ hryvnias để xây lại các hệ thống nước bị hư hỏng sau đợt lũ lụt.

Cũng trong ngày 7/6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymir Zelensky để bàn về vấn đề đập thuỷ điện vỡ. Ông gợi ý thành lập một uỷ ban quốc tế để điều tra vụ việc, với sự tham gia của Nga, Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Tass, Reuters

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine cảnh báo nguy cơ nước lũ cuốn trôi mìn, phát tán bệnh tật