Ukraine chuyển sang phòng thủ, cuộc phản công Nga đã kết thúc?

Kiều Anh | 06/12/2023, 12:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ukraine dường như đang dịch chuyển sang các chiến thuật phòng thủ sau khi phân tích khả năng của Nga cũng như các tác động khi mùa đông đến gần.

Ukraine đang sử dụng xe tăng Leopard hiện đại mà nước này nhận được từ phương Tây để phòng thủ thay vì tấn công, hãng thông tấn AFP cho hay.

Sự thay đổi này được cho là đã diễn ra trong một vài tuần qua khi cuộc phản công của Ukraine nhằm đối phó với Nga biến thành nỗ lực phòng thủ để giữ vững các vị trí thay vì leo thang tấn công.

Ukraine chuyển sang phòng thủ, cuộc phản công Nga đã kết thúc? - Ảnh 1.

Binh lính Ukraine cùng với xe tăng Leopard 1 A5 tại một khu vực huấn luyện ở Đức. Ảnh: Getty

AFP đưa tin, các xe tăng trên chiến tuyến hiện đang được sử dụng giống như pháo tầm xa hơn là các phương tiện tấn công. Một binh lính Ukraine thuộc Lữ đoàn Cơ giới hóa 21 cho biết, các xe tăng trong lữ đoàn của anh không được sử dụng giống như cách nó từng được sử dụng trong suốt cuộc phản công.

Người này cũng nói rằng xe tăng Strv 122 - một biến thể Leopard 2A5 của Thụy Điển đang được sử dụng để nhắm vào các nhóm bộ binh hoặc các kho đạn.

Tuy nhiên, các xe tăng này không có tầm bắn giống như các loại pháo tiêu chuẩn. Một khẩu pháo cỡ nòng 120mm trên xe tăng Leopard có tầm bắn gần 4km trong khi lựu pháo M777 có tầm bắn xa gấp 5 lần, khoảng 20km.

Ukraine đã bắt đầu cuộc phản công vào tháng 6/2023 nhưng chưa thể tạo nên bất kỳ đột phá lớn nào trong nỗ lực đẩy lùi các lực lượng của Nga và giành lại lãnh thổ.

Những nỗ lực của Ukraine được dự đoán sẽ chậm lại vào mùa đông và Nga bắt đầu tăng cường tấn công vào một số khu vực của Ukraine, trong đó có Kupiansk và Avdiivka.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi tháng 8 nói rằng ông muốn cuộc phản công bắt đầu "sớm hơn nhiều" nhưng phải chờ đợi thêm vũ khí từ phương Tây và việc chờ đợi này đã cho phép Nga xây dựng các phòng tuyến làm chậm các cuộc tiến công của Ukraine.

Các nhà phân tích trước đó cũng nhận định với Business Insider rằng, việc phương Tây đã trì hoãn cung cấp vũ khí cho Ukraine có lẽ đã cản trở nỗ lực phản công của Kiev và cho Moscow có thêm thời gian để chuẩn bị phòng thủ.

Trước đó, ngày 4/12, Cố vấn tổng thống Ukraine - ông Mykhailo Podolyak cho biết, “trên tiền tuyến và trong các thành phố, chúng tôi đang dịch chuyển sang một chiến thuật khác - phòng thủ hiệu quả hơn ở một số khu vực, tiếp tục tấn công ở những khu vực khác, tiến hành các chiến dịch đặc biệt ở Bán đảo Crimea và Biển Đen cũng như củng cố lại khả năng phòng thủ tên lửa nhằm bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng”.

Theo ông, các nguồn lực sẽ được chuyển hướng sang tăng cường sản xuất vũ khí trong nước. Bên cạnh đó, Ukraine cũng thúc đẩy đàm phán với các đối tác để tăng nguồn cung trang thiết bị cho "giai đoạn mới" của chiến dịch.

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuần trước cho biết, mùa đông sẽ là "một giai đoạn xung đột hoàn toàn mới" với nhiệt độ đóng băng khiến việc giao tranh trở nên khó khăn hơn nhiều và việc phòng thủ các cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng được ưu tiên. Ông Zelensky cũng khẳng định cần củng cố các công sự dọc tiền tuyến.

Sự dịch chuyển này đã khiến một số nhà phân tích đặt câu hỏi liệu sự thay đổi đó có phản ánh rằng cuộc phản công của Ukraine đã kết thúc hay không.

Người sáng lập, đồng thời là chủ tịch tổ chức Eurasia Group – ông Ian Bremmer cho rằng: "Ukraine đã chuyển sang xây dựng các công sự phòng thủ, chấm dứt cuộc phản công thất bại".

Các nhà phân tích thuộc Viện Nghiên cứu Chiến tranh ngày 2/12 thì cho rằng,"thời tiết xấu tiếp tục làm chậm hoạt động tác chiến của Nga và Ukraine dọc tiền tuyến nhưng không hoàn toàn khiến chúng dừng lại".

Bài liên quan
Nga - Belarus tập trận với vũ khí hạt nhân chiến thuật
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko xác nhận Minsk sẽ cùng Moscow tập trận với vũ khí hạt nhân chiến thuật, nhưng hoạt động này không nhằm vào bất cứ nước thứ ba nào.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine chuyển sang phòng thủ, cuộc phản công Nga đã kết thúc?