Ukraine đăng video "hỏa thần" HIMARS tập kích khiến hệ thống Buk-M2 của Nga nổ tung

02/01/2024, 22:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa HIMARS nhằm vào mục tiêu là hệ thống tên lửa phòng không Buk của Nga ở vùng Donetsk.

Thông tin trên được tờ Ukrainska Pravda dẫn thông báo từ Lực lượng Tác chiến Đặc biệt (SOF) vào ngày 1/1/2024. Các quân nhân thuộc trung đoàn số 3 của SOF, trong quá trình tuần tra trinh sát ở mặt trận vùng Donetsk, phát hiện một xe chở tên lửa phòng không Buk-M2 và một xe chở đài radar 9S36 của quân đội Nga.

SOF đã theo dõi kỹ lưỡng mục tiêu trong một khoảng thời gian, sau đó dẫn đường cho hệ thống pháo phản lực HIMARS phóng tên lửa.Trong video, lực lượng đặc biệt Ukraine sử dụng máy bay không người lái (UAV) trinh sát, phát hiện mục tiêu từ khoảng cách rất xa. Hình ảnh phóng to do UAV ghi lại, cho thấy rõ một xe phóng tên lửa phòng không và một xe chở đài radar di chuyển trên đường.

Ukraine đăng video
Pháo phản lực HIMARS khai hỏa trên đường

Khi hai chiếc xe này dừng lại ở một khu vực không xác định thì bị "hỏa thần" HIMARS đánh trúng. Xe chở đạn tên lửa phòng không Buk-M2 phát nổ dữ dội tạo thành một cột khói màu trắng dày đặc. Xe chở radar cũng bị tên lửa HIMARS phá hủy, SOF cho biết.

Buk-M2 là hệ thống phòng không tầm trung của Nga, được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo chiến thuật, bom thông minh, UAV và máy bay đối phương.

Ukraine đăng video
UAV Nga phát hiện "hỏa thần" HIMARS của Ukraine tại một khu vực gần Bakhmut, vùng Donetsk hôm 1/1/2024.

Kể từ đầu cuộc xung đột, Mỹ đã cung cấp cho quân đội Ukraine tổng cộng 39 xe phóng tên lửa HIMARS. Đạn tên lửa dẫn đường cũng được Mỹ cung cấp thường xuyên cho Ukraine thông qua các gói hỗ trợ vũ khí.

Nga đã nhiều lần tuyên bố phá hủy xe phóng HIMARS nhưng Kiev đã lên tiếng bác bỏ, khẳng định chưa có bất kì bệ phóng nào bị tổn hại.

Hôm 1/1, UAV trinh sát Nga phát hiện xe phóng HIMARS của Ukraine ở khu vực gần thành phố Bakhmut, vùng Donetsk. Xe phóng dường như rút lui thành công vì cuộc tập kích sau đó của Nga không cho thấy có vũ khí bị phá hủy, tạp chí Forbes của Mỹ đưa tin.

Bài liên quan
Tổng thống Pháp nói về kịch bản Nga thắng ở Ukraine
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo kịch bản tên lửa Nga “cận kề” EU nếu Ukraine thất thủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine đăng video "hỏa thần" HIMARS tập kích khiến hệ thống Buk-M2 của Nga nổ tung