Ukraine mở rộng đầu cầu dọc Dnipro, lần đầu tiên đưa xe bọc thép vượt sông

Kiều Anh | 12/11/2023, 10:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ukraine đang mở rộng đầu cầu dọc tả ngạn sông Dnipro, gia tăng sức ép lên lực lượng phòng không Nga.

Đầu tuần này, lần đầu tiên xe bọc thép Ukraine vượt sông Dnipro. Các kênh Telegram phía Nga cho biết thiết giáp BTR-4 của Ukraine đã được máy bay không người lái ghi lại cảnh đang vượt sông.

Thủy quân lục chiến Ukraine đang dẫn đầu nỗ lực này và đang đào hào ở ít nhất 4 khu vực dọc bờ Đông của dòng sông, trải khắp vùng lãnh thổ dài từ 30 - 35km. Các đầu cầu được cho là không liên kết với nhau nhưng các lực lượng của Ukraine đang mở rộng chúng. Cuộc tiến công của Ukraine có thể sẽ chậm lại khi địa hình quanh các đầu cầu trở nên ẩm ướt hơn.

Ukraine mở rộng đầu cầu dọc Dnipro, lần đầu tiên đưa xe bọc thép vượt sông - Ảnh 1.

Binh lính Ukraine đứng canh gác ở một vị trí gần sông Dnipro. Ảnh: Getty

Các lực lượng của Ukraine đã kiểm soát các khu vực trong làng Krynky và tiến hành tấn công vào các vị trí của Nga theo hướng Nam, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cho hay.

Cũng theo ISW, các chỉ huy của Nga có lẽ sẽ đối mặt với khó khăn trong việc tăng cường chiến dịch ở Kherson nhằm phản ứng trước các hành động của Ukraine mà không ảnh hưởng đến chiến dịch ở những nơi khác.

Một trung sĩ Ukraine có tên là Vozhd nhận định với AFP rằng Nga đã đưa đến đây mọi thứ mà họ có từ pháo đến UAV tấn công. Trong khi đó, thủy quân lục chiến Ukraine ở Krynky chủ yếu tiến công bằng cách đi bộ với mỗi nhóm chiến đấu khoảng 10 - 15 người, Forbes cho hay.

Kế hoạch của Ukraine tiến về phía Krynky đã bắt đầu cách đây một vài tháng và liên quan đến các biện pháp tác chiến điện tử để đối phó với UAV của Nga. Kiev cũng tiến hành các chiến dịch làm gián đoạn chuỗi hậu cần của Nga và tấn công ven sông dưới sự bảo vệ của các phi đội trực thăng.

Các dữ liệu nguồn mở ước tính, có khoảng 300 - 500 binh lính Ukraine và gần 20 phương tiện đã vượt sông.

Nhà quan sát quân sự Ukraine Konstyantyn Mashovets cho biết, các lực lượng của Kiev đã thiết lập được quyền kiểm soát các vị trí liên tục từ cầu đường sắt Antonivsky ở phía Bắc Poyma tới cầu đường sắt Antonivsky ở phía Bắc Oleshky.

Ukraine tuyên bố kiểm soát Kherson vào tháng 11/2022 nhưng phần lớn khu vực ở phía Đông dòng sông vẫn do Nga nắm giữ. Trong khi cuộc phản công có nhịp độ chậm hơn dự kiến thì khu vực Kherson đã trở thành một điểm nóng mà lực lượng Ukraine đang nỗ lực tiến công. Bộ Quốc phòng Nga ngày 9/11 cho biết đã ngăn chặn nỗ lực của Ukraine nhằm thiết lập đầu cầu ở bờ Đông sông Dnipro.

Bài liên quan
Đằng sau những bước lùi liên tiếp của quân đội Ukraine ở tiền tuyến vùng Donetsk
Mỗi khi các lực lượng phòng thủ Ukraine bộc lộ sơ hở, quân đội Nga nhanh chóng tận dụng cơ hội và liên tục tạo bước tiến ở vùng Donetsk.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine mở rộng đầu cầu dọc Dnipro, lần đầu tiên đưa xe bọc thép vượt sông