Ukraine nhận xuồng không người lái “có một không hai” từ Đan Mạch

17/11/2023, 20:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đan Mạch được cho là đã bàn giao một số lượng nhất định xuồng không người lái đặc biệt của nước này cho Hải quân Ukraine.

Tờ Pravda dẫn lời thuyền trưởng cấp 1 Roman Honcharenko - người đứng đầu cơ quan thủy văn của Hải quân Ukraine cho biết, loại xuống không người lái mà Đan Mạch mới bàn giao là các hệ thống thủy văn tự động, hoạt động như một phần của hệ thống SeaBat T51, đặc biệt cho phép phát hiện các mục tiêu dưới nước.

Ông Honcharenko thông tin thêm rằng các xuồng không người lái này còn được trang bị máy đo tiếng vang đa tia được thiết kế để khảo sát địa hình đáy, nhanh chóng nhận biết tình huống trong không gian dưới nước.

Ukraine nhận xuồng không người lái “có một không hai” từ Đan Mạch - 1

Cận cảnh mẫu xuồng không người lái "có một không hai" mà Đan Mạch gửi đến Ukraine. Ảnh: ARMYINFORM  

"Nhiệm vụ chính của máy đo tiếng vang đa tia là thu thập dữ liệu chính xác về đáy biển và môi trường biển. Sau đó, dữ liệu này có thể được xử lý và sử dụng để tạo cũng như cập nhật biểu đồ hàng hải nhằm hỗ trợ điều hướng an toàn trong khu vực”, thuyền trưởng Honcharenko giải thích.

Công nghệ này sẽ cho phép lực lượng hải quân sớm phát hiện các chướng ngại vật dưới nước, chọn nơi neo đậu phù hợp cũng như lựa chọn tuyến đường đi phù hợp cho tàu thuyền khi tiến hành các hoạt động tác chiến trên biển.

"Nó sẽ tăng cường đáng kể khả năng thăm dò đáy biển, đôi khi rất quan trọng đối với an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường. Một hệ thống điều kiển tự động bằng trí tuệ nhân tạo đã được thiết kế đặc biệt cho SeaBat T51. Cải tiến có một không hai này giúp cung cấp dữ liệu đáng tin cậy và cho phép tăng hiệu quả khảo sát trong khi khối lượng công việc của người vận hành sẽ được giảm bắt", ông nhấn mạnh.

Ukraine lần đầu sử dụng xuồng cảm tử không người lái trong một cuộc tấn công vào cảng Sevastopol (bán đảo Crimea) hồi tháng 10/2022 và đã làm hư hại 3 tàu Nga. Tuy nhiên các cuộc tấn công sau đó hầu như đều thất bại do Moscow tăng cường củng cố hệ thống phòng thủ.

Tính đến tháng 7 năm nay, ít nhất 25 chiếc USV đã được chuyển đổi trên cơ sở huy động vốn cộng đồng của các công dân Litva cho nền tảng gây quỹ United24 của Ukraine, với mục tiêu là 100 chiếc xuồng kamikaze. Những người tài trợ số tiền 250.000 USD thậm chí sẽ được đặt tên cho xuồng.

Ông Oleksiy Neizhpapa – tư lệnh hải quân Ukraine cũng từng tuyên bố, các xuồng không người lái có thể tham gia trinh sát hàng hải tầm xa và giám sát bờ biển, hộ tống và hỗ trợ hạm đội truyền thống, hộ tống tàu buôn, khoanh vùng hỏa lực pháo binh, bảo vệ căn cứ và chống lại các hoạt động đổ bộ.

Bài liên quan
Nga chặn âm mưu đánh bom, truy nã cựu quan chức Ukraine
Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 3-5 cho biết các sĩ quan của họ đã tiêu diệt một phần tử chống phá "được Ukraine tuyển chọn" nhằm tấn công một trạm nhiên liệu ở Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine nhận xuồng không người lái “có một không hai” từ Đan Mạch