Ukraine: Quân đội Nga đang dùng Starlink ở tiền tuyến

12/02/2024, 06:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Binh sĩ Nga ở tiền tuyến đang sử dụng các thiết bị đầu cuối Starlink do công ty SpaceX của tỷ phú Mỹ Elon Musk sản xuất và điều này dần mang tính “hệ thống”, tình báo Ukraine cho hay.

Thiết bị Starlink xuất hiện ở một khu vực do quân đội Nga kiểm soát tại Ukraine (ảnh: Defense One)

Thiết bị Starlink xuất hiện ở một khu vực do quân đội Nga kiểm soát tại Ukraine (ảnh: Defense One)

“Chúng tôi đã ghi nhận việc quân đội Nga sử dụng các thiết bị đó. Điều này đang bắt đầu mang tính hệ thống”, ông Andriy Yusov – người phát ngôn Tổng cục Tình báo quốc phòng Ukraine (GUR) – nói hôm 11/2.

GUR công bố đoạn ghi âm một cuộc trò chuyện qua radio mà họ thu thập được. Theo đó, 2 binh sĩ dường như thuộc Lữ đoàn xung kích đường không số 83 của Nga đã sử dụng thiết bị đầu cuối Starlink để liên lạc.

Lữ đoàn xung kích đường không số 83 của Nga đang chiến đấu gần Klishchiivka và Andriivka (thuộc vùng Donetsk).

GUR không tiết lộ hay nêu giả thuyết về nguồn gốc thiết bị Starlink mà binh sĩ Nga có được.

Đây là lần đầu tiên Ukraine nói binh sĩ Nga sử dụng Starlink để liên lạc, theo Reuters.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin này.

Hôm 9/2, dẫn nguồn tin từ lực lượng Ukraine, Defense One (trang tin Mỹ) đưa tin, binh sĩ Nga dường như đang sử dụng Starlink ở tiền tuyến. Điều này diễn ra từ vài tháng trước.

Hôm 10/2, trang quân sự Mil.in.ua của Ukraine đăng tải bức ảnh cho thấy binh sĩ Nga dường như đang sử dụng Starlink ở tiền tuyến.

Oleh Kutkov – chuyên gia lắp đặt thiết bị Starlink của quân đội Ukraine – cho rằng, quân đội Nga mua Starlink từ bên thứ 3.

“Những thiết bị đầu cuối đó được mua đi bán lại bởi những người kinh doanh đồ cũ, thông qua nước thứ 3 hoặc qua công ty trung gian. Các tình nguyện viên ủng hộ Ukraine cũng có thể làm điều tương tự. Việc theo dõi và ngăn chặn hoạt động mua bán là rất khó. ”, ông Kutkov nói.

Hôm 8/2, SpaceX cho biết, hệ thống Starlink không hoạt động ở Nga và SpaceX chưa bao giờ cung cấp các thiết bị đầu cuối cho Nga.

SpaceX cho hay, nếu phát hiện các thiết bị Starlink bị sử dụng trái phép, họ sẽ điều tra và vô hiệu hóa thiết bị.

Bài liên quan
Ngoại trưởng Hungary nêu hai "cơ hội tốt nhất" để chấm dứt xung đột ở Ukraine
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto gần đây nêu hai cơ hội tốt nhất để có thể chấm dứt xung đột ở Ukraine, mặt khác nêu lý do khiến triển vọng kết thúc xung đột hiện vẫn còn rất thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine: Quân đội Nga đang dùng Starlink ở tiền tuyến