Ukraine tận dụng lợi thế "trời cho" khiến Nga suy yếu: Trận ác chiến sắp nổ ra trên sông Dnipro?

Duy Anh | 01/12/2023, 14:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington DC (Mỹ) cho biết, lực lượng Ukraine đang tận dụng một cơn bão để củng cố các vị trí của họ ở bờ Đông sông Dnipro.

Tận dụng lợi thế "trời cho"

Viện Nghiên cứu Chiến tranh dẫn lời 2 blogger quân sự Nga cho biết, binh lính Ukraine đang lợi dụng tầm nhìn hạn chế do tuyết dày và gió mạnh làm suy yếu hệ thống phòng thủ của Nga để củng cố vị trí của họ trong khu vực sông Dnipro.

Một blogger quân sự cho hay, gió giật khoảng 137km/h đã khiến lực lượng Nga không thể sử dụng pháo binh và trinh sát trên không, điều này cho phép quân đội Ukraine cố thủ các vị trí của họ ở bờ Đông của sông Dnipro.

Tuy nhiên, giới quan sát cũng nói thêm rằng, điều kiện mùa đông có thể giúp quân đội Nga tiến tới trung tâm làng Krynky, đẩy lực lượng Ukraine ra khỏi phía nam ngôi làng. Ukraine không thể điều động quân mới vì sóng và gió lớn ở hữu ngạn sông Dnipro.

Ukraine tận dụng lợi thế trời cho khiến Nga suy yếu: Trận ác chiến sắp nổ ra trên sông Dnipro? - Ảnh 1.

Hai quân nhân Ukraine bắn súng cối qua sông Dnipro về phía các vị trí của Nga hôm 6/11/2023. Ảnh: Getty Images

Theo Business Insider cho biết, Rybar, blogger ẩn danh được cho là có mối liên hệ với Điện Kremlin, đã đưa ra đánh giá tương tự trong một bài đăng trên Telegram hồi đầu tuần này. Tài khoản này cho biết, các đơn vị của hải quân Ukraine đang lợi dụng tầm nhìn hạn chế do điều kiện mùa đông gây ra để giữ phòng tuyến trong một khu rừng gần Krynky.

Tuy nhiên, Lữ đoàn Thủy quân lục chiến số 38 và 36 của Ukraine đã bị tổn thất vào hôm 26/11 khi họ cố gắng giành quyền kiểm soát khu vực miền Trung và miền Nam Krynky, ngay trước khi cơn bão đổ bộ.

Ants Kiviselg, người đứng đầu Trung tâm Tình báo của Lực lượng Phòng vệ Estonia, nói với đài truyền hình ERR của Estonia vào tuần trước rằng mưa gia tăng và mây thấp sẽ ngăn cản việc sử dụng vũ khí trên không, như máy bay không người lái. Đồng thời, các cuộc tấn công của Ukraine có thể sẽ buộc Nga phải chuyển lực lượng bộ binh từ tiền tuyến ra tới sông Dnipro.

Ông Kiviselg nói thêm rằng điều kiện mùa đông ngày càng tồi tệ có thể sẽ hạn chế sự di chuyển của xe cộ, biến cuộc chiến thành một "trận chiến ý chí".

Ukraine tận dụng lợi thế trời cho khiến Nga suy yếu: Trận ác chiến sắp nổ ra trên sông Dnipro? - Ảnh 2.

Thủy quân lục chiến Ukraine di chuyển qua hàng cây ở tiền tuyến gần sông Dnipro. Ảnh: AP

Ác chiến sẽ diễn ra trên sông Dnipro?

Quan chức hàng đầu Ukraine ngày 15/11 cho biết Ukraine đã thiết lập đầu cầu đổ bộ ở bờ Đông sông Dnipro gần Kherson. Đây là bước tiến quan trọng nhằm vượt qua một trong những rào cản chiến lược quan trọng nhất của Nga.

Sau thành tích của Ukraine, ngày càng có nhiều hy vọng rằng đây có thể là một bước đột phá nhỏ nhưng quan trọng trong cuộc phản công của Kiev. Quân đội Ukraine được kỳ vọng sẽ tiến về phía Nam tới Crimea.

Oleksandr Musiyenko, chuyên gia quân sự Ukraine và là người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Quân sự và Pháp lý ở Kiev, nói với CNBC: “Bờ trái sông Dnipro ở Kherson rất quan trọng vì nó gần Crimea”.

Chuyên gia này nói: “Lực lượng của chúng tôi hiện đang có mặt trên thực địa, ở bờ trái chỉ cách Crimea 70 km, vì vậy nếu chúng tôi thành công trong chiến dịch tấn công này, chúng tôi sẽ thành công 'tập hậu' lực lượng Nga. Chúng tôi có thể phá vỡ hoạt động hậu cần của họ và cũng có thể tiến về phía Tây và phía Nam để chiếm Crimea. Và Nga sẽ gặp vấn đề lớn khi viễn cảnh này xảy ra."

Quy mô của cuộc vượt sông Dnipro đã thu hút sự chú ý của Nga trong khi Moscow đang tập trung phần lớn lực lượng ở miền đông Ukraine.

Thống đốc vùng Kherson do Nga bổ nhiệm Vladimir Saldo cho biết, ban đầu Ukraine đưa nhiều binh sĩ qua sông Dnipro hơn mức mà hỏa lực của Nga có thể hạ gục.

Ông Saldo sau đó đã thề sẽ "trút cơn mưa đạn" vào lực lượng đã vượt qua sông. Ông nói sẽ có một trận ác chiến khi pháo binh, tên lửa và máy bay không người lái của Nga bắt đầu nhắm mục tiêu vào binh sĩ và khí tài hạng nặng mà Kiev đã đưa sang sông.

CNBC cập nhật, giao tranh dữ đội đang tập trung xung quanh một số ngôi làng ở bờ Đông sông Dnipro, với Krynky là "tâm chấn" khi Nga cố gắng phản công và ngăn chặn bước tiến của Ukraine về phía Nam tới Bán đảo Crimea.

Kết quả của những nỗ lực từ phía Ukraine trong việc duy trì và nâng cao các vị trí ở bờ Đông dòng sông có ý nghĩa quan trọng vào thời điểm mà sự ủng hộ của phương Tây đối với việc tiếp tục viện trợ cho Kiev đang suy giảm.

https://soha.vn/ukraine-tan-dung-loi-the-troi-cho-khien-nga-suy-yeu-tran-ac-chien-sap-dien-ra-tren-song-dnipro-20231130171330078.htm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine tận dụng lợi thế "trời cho" khiến Nga suy yếu: Trận ác chiến sắp nổ ra trên sông Dnipro?