Ukraine tiết lộ kế hoạch phản công Nga vào mùa đông

Mai Trang | 14/11/2023, 11:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Volodymyr Fito, người phát ngôn Lực lượng Lục quân Ukraine, cho biết, mục tiêu của Ukraine trong những tháng mùa đông là cắt đứt chuỗi cung ứng quân sự của Nga và đẩy lùi lực lượng Moscow ra khỏi Ukraine.

Hãng tin Ukrainska Pravda của Ukraine dẫn lời ông Fito cho hay, “nhiệm vụ chính của Ukraine sẽ là cắt đứt chuỗi cung ứng và hậu cần của lực lượng Nga, cả ở trên mặt trận và phía sau tiền tuyến”.

“Nếu chúng tôi làm được điều đó, tôi nghĩ thời tiết mưa gió và lạnh giá sẽ giúp chúng tôi đẩy lực lượng Nga ra khỏi Ukraine”, ông nói.

Ukraine tiết lộ kế hoạch phản công Nga vào mùa đông - Ảnh 1.

Xe tăng của lữ đoàn cơ giới số 92 gần làng Klugino-Bashkirivka, Kharkiv. Ảnh: AFP

Những ngày mưa dầm và tuyết rơi trong mùa đông ở Ukraine sẽ khiến các cuộc giao tranh giữa Nga và Ukraine chậm lại. Vào mùa đông năm ngoái, cả hai bên đã tiến hành một cuộc xung đột tiêu hao mà không có bước ngoặt đột phá nào. Mưa, sương giá, tuyết và lạnh buốt có thể khiến các hoạt động như di chuyển xe tăng và đặt mìn trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, Nga và Ukraine vẫn có thể triển khai những chiến thuật quan trọng trong mùa đông. Năm ngoái, Nga đã xây dựng hệ thống phòng thủ kiên cố với những bãi mìn dày đặc, biến Ukraine thành quốc gia bị rải mìn nhiều nhất thế giới, với hơn 170.000 km2 lãnh thổ có mìn cùng các loại vật liệu nổ khác. Điều này cũng đã kìm chân đà phản công của Ukraine trong mùa hè năm nay.

Ukraine tuyên bố sẽ tiếp tục các nỗ lực phản công trong suốt mùa đông. Jack Watling, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia ở London, cho biết, Ukraine có thể tận dụng thời gian mùa đông để gây thiệt hại cho lực lượng Nga.

Trong khi đó, ông Fito dự đoán, trong mùa đông, giao tranh giữa Nga và Ukraine sẽ chậm lại. “Thời tiết sẽ đóng một vai trò trong các hoạt động quân sự. Nếu trời bắt đầu mưa, sẽ có ít máy bay và máy bay không người lái tấn công được triển khai hơn”, ông nói.

“Dù trong mùa đông, các phương tiện và thiết bị quân sự sẽ khó di chuyển hơn nhưng pháo binh vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng nhiều như hiện nay”.

Giới chức Ukraine cho rằng, Nga sẽ tiếp tục chiến thuật mà họ đã áp dụng vào mùa đông năm ngoái, đặc biệt là nhắm vào cơ sở hạ tầng điện và nước của Ukraine bằng tên lửa. Mùa đông năm ngoái, Nga đã tiến hành một loạt các tấn công vào nhà máy điện và các cơ sở liên quan tới mạng lưới năng lượng của Ukraine, gây ra mất điện trên diện rộng.

Vào tháng 10, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga dường như đang dự trữ tên lửa hành trình để sử dụng tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine trong mùa đông.

Bài liên quan
Ukraine sửa luật, có thêm nguồn nhân lực gia nhập quân đội
Một số tù nhân Ukraine có thể nộp đơn xin tạm tha sớm và gia nhập quân đội nước này theo luật mới nhằm tăng cường nhân lực của Kiev trong cuộc xung đột với Moscow.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine tiết lộ kế hoạch phản công Nga vào mùa đông