Ukraine: UAV Nga tập kích với quy mô lớn nhất kể từ đầu chiến sự

25/11/2023, 16:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ đô Kiev của Ukraine trải qua một cuộc tấn công lớn chưa từng thấy bằng máy bay không người lái (UAV), giới chức Ukraine cho biết.

Ukraine: UAV Nga tập kích với quy mô lớn nhất kể từ đầu chiến sự - 1

UAV giống với mẫu Shahed/Geran-2 xuất hiện trên bầu trời thủ đô Kiev, Ukraine vào rạng sáng ngày 25/11. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, cuộc tập kích diễn ra tại nhiều quận ở Kiev vào rạng sáng ngày 25/11. Các đợt tấn công diễn ra dồn dập hơn khi mặt trời mới ló rạng. Tiếng còi báo động không kích ở Kiev vang lên trong tổng cộng 6 giờ đồng hồ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói Nga phóng hơn 70 UAV Shahed trong cuộc tập kích và hầu hết đã bị đánh chặn. Không quân Ukraine sau đó thông báo đánh chặn 71 UAV Shahed và một tên lửa.

"Đối phương huy động 75 UAV Shahed nhằm vào Ukraine. Đây là số lượng UAV Nga sử dụng trong một cuộc tập kích lớn nhất kể từ đầu xung đột. Lực lượng phòng không đã bắn hạ 71 mục tiêu", Bộ tư lệnh không quân Ukraine thông báo.

Vitali Klitschko, thị trưởng Kiev, nói cuộc tập kích bằng UAV của Nga khiến 5 người bị thương và gây hư hại cho nhiều tòa nhà ở các quận của thành phố.

Ukraine nói UAV Nga bay theo hai hướng, qua các vùng Sumy, Dnipro, Zaporizhzhia, Mykolaiv và Kirorograd để tập kích Kiev. Không quân Ukraine cũng phát hiện Nga phóng một tên lửa hành trình Kh-59 nhằm vào mục tiêu ở vùng Dnipro.

Phòng không Ukraine sau đó phát thêm báo động ở hướng đông nam, nói rằng máy bay Nga đã phóng tên lửa hành trình chiến thuật Kh-59 nhằm vào tỉnh Dnipro.

Mục đích của cuộc tập kích ngày 25/11 vẫn chưa rõ ràng. Giới chức Ukraine vài tuần qua cảnh báo Nga có thể nối lại các cuộc tập kích nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng giống như mùa đông năm ngoái.

Bộ năng lượng Ukraine cho biết, gần 200 tòa nhà ở Kiev, trong đó có 77 tòa nhà dân cư, đã bị mất điện sau cuộc tập kích bằng UAV của Nga.

“Có vẻ như đây là  khúc dạo đầu cho một loạt những cuộc tập kích liên tiếp trong mùa đông”, Serhiy Fursa, một nhà kinh tế học Ukraine nổi tiếng nhận định, theo Reuters.

Ukraine thường cáo buộc Nga sử dụng UAV Shahed để tập kích mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ. Shahed-136 là UAV tự sát do Iran phát triển và được Nga sản xuất trong nước với tên gọi Geran-2. Mẫu UAV này nặng khoảng 200kg, mang thuốc nổ nặng 50kg, tầm hoạt động từ 1.500 – 2.500km.

Bài liên quan
Houthi hạ UAV MQ-9 Reaper giá 30 triệu USD của Mỹ
Lực lượng Houthi ở Yemen thông báo bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper của Mỹ trên bầu trời Yemen, đánh dấu chiếc thứ ba loại này rơi tại khu vực kể từ cuối năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine: UAV Nga tập kích với quy mô lớn nhất kể từ đầu chiến sự