Ukraine ước tính tổn thất do biên giới với Ba Lan bị phong tỏa

Bảo Hà | 03/12/2023, 09:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lái xe tải và nông dân Ba Lan đã biểu tình, chặn các lối qua biên giới với Ukraine để phản đối các thỏa thuận thương mại giữa Liên minh châu Âu (EU) với Kiev.

Ukraine ước tính tổn thất do biên giới với Ba Lan bị phong tỏa - Ảnh 1.

Hàng nghìn xe tải mắc kẹt ở biên giới hai nước Ukraine-Ba Lan sau khi bị phong toả do các cuộc biểu tình. Ảnh: Getty Images

Theo kênh truyền hình RT, trong một báo cáo ngày 2/12, Bộ Kinh tế Ukraine cho biết xuất khẩu của Ukraine qua Ba Lan đã giảm mạnh kể từ khi các tài xế xe tải và nông dân Ba Lan chặn các cửa khẩu biên giới để phản đối các quy định thương mại của EU với Kiev.

Theo Bộ này, khoảng 282.000 tấn hàng hóa xuất khẩu của Ukraine đã đi qua biên giới Ba Lan trong tháng 11, giảm 40% so với tháng trước. Bộ này lưu ý tại một số trạm kiểm soát, hoạt động xuất khẩu gần như đã bị dừng hoàn toàn hoặc giảm một nửa.

Trước đó, Thứ trưởng Kinh tế Ukraine Taras Kachka cảnh báo hàng nhập khẩu của Ukraine cũng bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm này, đồng thời lưu ý số lượng có thể giảm ít nhất 20% trong tháng trước.

Từ đầu tháng 11, các tài xế xe tải Ba Lan bắt đầu các cuộc biểu tình và phong tỏa ngày đêm ở biên giới giữa Ukraine và Ba Lan, với mục đích phản đối quyết định của EU nới lỏng các quy định của khối đối với các công ty vận tải Ukraine vào năm 2022. Các tài xế xe tải Ba Lan cho biết quy định này đã mang lại cho các đối tác Ukraine lợi thế không công bằng vì giá dịch vụ bên Ukraine cung cấp rẻ hơn.

Vào ngày 27/11, một nhóm nông dân Ba Lan cũng tham gia biểu tình. Những người này cho biết họ không hài lòng trước việc ngũ cốc bị phá giá do Ukraine xuất khẩu giá rẻ.

Kết quả sau những cuộc biểu tình là hàng nghìn xe tải đang mắc kẹt ở hai bên biên giới Ba Lan-Ukraine.

Trong tháng 12, Hội đồng Vận tải, Viễn thông và Năng lượng EU dự kiến ​​gặp nhau vào thảo luận về tình trạng này và những thay đổi lập pháp của EU dẫn đến sự việc.

Bài liên quan
Nga tuyên bố chiếm thêm làng chiến lược của Ukraine
GDTĐ - Nga đã chiếm được ngôi làng Berdychi, vốn có vị trí then chốt trong phòng tuyến tại khu vực Donetsk của Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine ước tính tổn thất do biên giới với Ba Lan bị phong tỏa