Ứng dụng công nghệ thực tế ảo, robot dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non

14/01/2024, 17:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Công nghệ đã và đang hỗ trợ hữu ích cho trẻ mầm non làm quen và học tiếng Anh. Điều này được minh chứng tại đơn vị đã triển khai.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ

Ông Axel Berthhome - Giám đốc Đào tạo Trung tâm Anh ngữ Enspire (Hà Nội) cho biết: Trung tâm đã xây dựng thành công ứng dụng cho trẻ làm quen tiếng Anh với tên gọi Enspire Online. Ứng dụng là cánh tay nối dài từ lớp học về gia đình; hỗ trợ các bé ôn luyện, mở rộng từ vựng, mẫu câu.

Mặt khác, cha mẹ có thể kiểm soát được nội dung, tiến bộ làm quen tiếng Anh của con. Một số phần mềm trò chơi tiếng Anh như ABC Kids – Tracing & Phonics dành cho trẻ từ 2 tuổi trở lên học bảng chữ cái và âm tiếng Anh với giao diện dễ thương giúp ghi nhớ nhanh bảng chữ cái.

Dẫn chứng có thể dùng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) giúp trẻ phát âm chuẩn, bà Phạm Minh Nguyệt - Phó Giám đốc Trung tâm giáo dục quốc tế, Trường ĐH Hà Nội cho rằng: Phát âm chuẩn như người bản xứ luôn là thử thách với người Việt khi nói tiếng Anh.

Công nghệ AI hỗ trợ đắc lực trẻ làm quen tiếng Anh, đặc biệt với trẻ mầm non, các em phát âm đúng hơn trong giờ học. Trẻ sẽ được nghe phát âm của người bản xứ, sau đó đọc lại. AI ghi nhận, đánh giá và chấm điểm phát âm, đồng thời hướng dẫn trẻ sửa cụ thể âm tiết nào. Tính năng này có thể coi là “thầy giáo” dạy kèm phát âm tại nhà cho trẻ, giúp bố mẹ không giỏi tiếng Anh có thể đồng hành cùng con học tốt hơn.

Ở Trường Mầm non Eduplay Hà Nội, cô Hiệu trưởng Đào Thị Hà cho biết: Công nghệ giúp trẻ phát huy sáng tạo khi tự tư duy, tìm tòi, thử nghiệm giải pháp mô hình, bài học mới. Trẻ sẽ tìm được đam mê ngay trong trò chơi; môn học lồng ghép cũng giúp các em phát triển tốt khả năng của não bộ cả về tư duy, logic, sự sáng tạo, ngôn ngữ mạch lạc.

Ứng dụng robot trong giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non là phương pháp giáo dục hiệu quả, giúp trẻ thông qua “học bằng chơi, chơi mà học” tiếp thu tốt kiến thức, thực hành kỹ năng cần thiết; tạo điều kiện cho trẻ khai mở tiềm năng, trí thông minh vượt trội để phát triển toàn diện. Trẻ học tốt nhất khi kiến thức tiếp thu trong trạng thái tinh thần hứng khởi, tự nhiên, tràn đầy năng lượng và được khơi gợi óc tò mò.

Trẻ làm quen với ứng dụng công nghệ tại Trường Mầm non STEAMe Garten. Ảnh: TG
Trẻ làm quen với ứng dụng công nghệ tại Trường Mầm non STEAMe Garten. Ảnh: TG

Để tăng cường hiệu quả

TS Nguyễn Thị Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm Trung ương cho rằng, ứng dụng công nghệ sao cho hiệu quả là điều quan trọng mà các nhà trường cần đặt ra. Bà Thanh dẫn chứng từ việc sử dụng robot giáo dục (Beebot) cho trẻ làm quen với tiếng Anh.

Qua sắp xếp các thẻ lệnh, lắp ghép khối lệnh tạo sẵn, việc lập trình trở nên thú vị, hào hứng, trẻ có thể bắt đầu viết mã trong vài phút. Trẻ sử dụng ứng dụng trên Robot Beebot tương tác, nghe và phát âm các từ vựng, thực hành tình huống giao tiếp cùng thầy cô. “Sớm thấy hiệu quả này nên chúng tôi đẩy mạnh ứng dụng dạy học trong toàn trường, đồng thời đào tạo giáo viên để sử dụng ứng dụng công nghệ”, bà Thanh cho hay.

Ở các trường mầm non thực hành: Hoa Sen, Hoa Thủy Tiên, Hoa Hồng (thuộc Trường CĐ Sư phạm Trung ương) đang triển khai ứng dụng công nghệ giúp việc dạy học tiếng Anh hiệu quả. Trong đó, ứng dụng công nghệ thực tế ảo hỗ trợ trẻ rèn luyện, cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh.

Tham gia vào công nghệ thực tế ảo English, trẻ được hóa thân thành nhân vật, hoàn thành thử thách bằng giao tiếp với nhân vật giả lập. Đây là nơi các em được tự do khám phá tiếng Anh, tiếp thêm động lực trau dồi kiến thức mới mỗi ngày.

Công nghệ thực tế ảo English hướng tới tạo động lực thúc đẩy trẻ luyện tập hằng ngày, khiến việc nói tiếng Anh không còn là nỗi sợ. Kiến thức thực tế được triển khai dưới dạng câu chuyện với hệ thống nhân vật ảo còn tạo cho các em cảm giác đang trò chuyện với người bạn thực sự trên ứng dụng.

Làm gì để ứng dụng công nghệ tăng hiệu quả giờ học tiếng Anh cho trẻ, cô Hà Kiều Trang - Trường Mầm non Eduplay Hà Nội chia sẻ: “Chúng tôi dạy tiếng Anh cho trẻ bằng trò chơi với sự hỗ trợ của thiết bị công nghệ. Các trò chơi không những đáp ứng nhu cầu được chơi, mà qua đó trẻ còn tăng khả năng hiểu biết môi trường xung quanh, học tiếng Anh, tiếng Việt không bị nhàm chán”.

Cũng theo cô Trang, nhiều phần phềm miễn phí mà các nhà trường có thể tải về để dạy học cho trẻ. Hiện, Trường Mầm non Eduplay Hà Nội dùng phần mềm 0 - 100 Kids Learn Numbers Game giúp bé học đếm từ 0 – 100; Learn English Kids: Videos giúp trẻ luyện kỹ năng nghe và đọc… Ngoài ra, một số phần mềm như Maxetom, Genikid, Little Pim, English Conversation for Kids, FunEasyLearn… cũng có thể giúp trẻ học tiếng Anh hiệu quả.

Theo TS Nguyễn Ngọc Hiền - Tiểu ban Giáo dục mầm non, Hội đồng quốc gia phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ giúp trẻ làm quen tiếng Anh tại trường học, gia đình… nhằm tăng hứng thú và củng cố những gì học được ở trường hiệu quả.

Tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh trong trường mầm non lẫn cuộc sống hàng ngày là việc làm mà các bậc phụ huynh, nhà giáo dục cần suy nghĩ để tìm ra phương án tối ưu, tạo sự hứng thú và hình thành ý thức yêu thích môn Ngoại ngữ khi bước vào trường phổ thông. Tùy theo điều kiện, nếu thực hiện được thì nên tăng cường ứng dụng công nghệ góp phần nâng cao hiệu quả trẻ làm quen tiếng Anh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng dụng công nghệ thực tế ảo, robot dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non